Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Thị trường chứng khoán

KQKD 2010 và triển vọng 2011 của một số doanh nghiệp vận tải biển

Thứ 3 15/02/2011 07h:00
KQKD 2010 và triển vọng 2011 của một số doanh nghiệp vận tải biển
Dù cho đối mặt với nhiều thách thức nhưng hầu hết các công ty vận tải biển đã bắt đầu có lãi thông báo KQKD đều có lãi, ngoại trừ MHC tiếp tục thua lỗ.

Năm 2010 là năm đầy khó khăn thử thách của các công ty vận tải biển. Kể từ khủng hoảng 2008 đến nay thì ngành vận tải biển vẫn chưa thực sự hồi phục khi thương mại toàn cầu vẫn còn hồi phục chậm chạp



Dù cho đối mặt với những thách thức như vậy nhưng hầu hết các công ty vận tải biển đã bắt đầu có lãi thông báo KQKD đều có lãi, ngoại trừ MHC tiếp tục thua lỗ.



Mã cổ phiếu



Doanh thu thuần (tỷ đồng)



LNST



2009



2010



Tăng trưởng



2009



2010



Tăng trưởng



PVT(Mẹ)



VIP



VSP



VNL



SSG



VNA



MHC



1122,1



1213,1



512,6



226



119,9



659,3



28,8



2291,9



1415,8



875,4



354



148,7



938,1



9,3



104%



16,7%



70,7%



56,6%



24%



42,2%



- 67,7%



42,6



51,9



(359,5)



23,7



2



17,6



(13,4)



86



77,2



2,3



23,4



4,4



44,5



(45,8)



101%



48,7%



----



-1,2%



120%



152%



- 241%



Về doanh thu thuần



PVT (công ty mẹ) với mức tăng trưởng ấn tượng 104%, đây là mức tăng trưởng cao nhất về doanh thu.



Tiếp đến là VSP mới mức tăng 70,7%. Với mức tăng trưởng này mà VSP đã có kết quả kinh doanh lãi trong năm 2010.



Với các mã VIP, SSG, VIP và VNL thì doanh thu tăng lần lượt từ 16 – 56%



Riêng MHC là tăng trưởng âm 67,7%.



Về LNST của các doanh nghiệp.



PVT có mức tăng trưởng lợi nhuận ròng tương ứng là 101%, xấp xỉ mức tăng trưởng doanh thu. Cho thấy sự liên quan khá chặt chẽ giữa tăng lợi nhuận và tăng trưởng doanh thu công ty. EPS cơ bản của công ty mẹ là 373 đồng/cổ phiếu



SSG cũng có mức tăng trưởng lên đến 120%, đạt 4,4 tỷ LNST. Với VDL công ty 50 tỷ đồng thì tỷ suất lợi nhuận trên vốn cũng ở mức trung bình. EPS cơ bản đạt 880 đồng/cổ phiếu.



VNL là doanh nghiệp đạt mức lợi nhuận trên vốn cao nhất. EPS cơ bản là 2.555 đồng/cổ phiếu. Trong quý IV công ty đã nhận được khoản lợi nhuận từ công ty liên doanh và cổ tức từ các công ty liên kết, vì vậy doanh thu tài chính công ty quý IV năm 2010 gấp 2 lần cùng kỳ 2009



VNA có tăng trưởng cao nhất là 152%. Kết quả này là do năm 2010, VNA đã thanh lý 3 tàu cũ, doanh thu từ bán tàu là 3,12 triệu USD. Do vậy mặc dù quý 4 công ty lỗ 5,2 tỷ đồng, nhưng cả năm vẫn đạt LNST là 44,5 tỷ. EPS cơ bản đạt 2.229 đồng/cổ phiếu.



VIP năm nay có doanh thu quý IV cao từ hoạt động kinh doanh bất động sản (bán hạ tầng dự án Anh Dũng VII) và bán tàu Petrolimex 3. Tổng doanh thu từ 2 hoạt động kinh doanh này là 105,6 tỷ đồng. Vì vậy năm nay VIP vượt 29,63% kế hoạch LNTT. Lợi nhuận cơ bản trên cổ phiếu là 1.292 đồng/cổ phiếu.



VSP đã thoát khỏi tình trạng lỗ, đạt mức LNST 2,3 tỷ. Đây là tín hiệu tích cực đầu tiên của VSP sau nhiều quý lỗ liên tiếp.





Tỷ trọng Chi phí tài chính/ doanh thu thuần tăng so với năm 2009.







Mã cổ phiếu



Chi phí tài chính / Doanh thu



2009



2010



Thay đổi



PVT



VIP



VNL



SSG



VNA



6%



7,1%



3%



9,4%



4,9%



7%



11,5%



3,7%



11,2%



9,8%



16,7%



61,9%



23,3%



19,1%



100%



Trong khi tình hình thương mại toàn cầu yếu, chỉ số BDI (chỉ số về giá thuê tàu) liên tục suy giảm, các doanh nghiệp vận tải biển thêm gánh nặng chi phí tài chính tăng mạnh.



Việc gia tăng chi phí tài chính trong năm 2010 do mặt bằng lãi suất vay cao. Đây cũng là thử thách mà các doanh nghiệp vận tải biển sẽ phải tiếp tục đối mặt trong năm nay.



Triển vọng ngành vận tải biển trong năm 2011



Việc kinh doanh vận tải biển phụ thuộc nhiều vào giá thuê tàu. Giá thuê tàu hiện nay đang ở mức rất thấp, ngang bằng với đáy của năm 2008. Kỳ vọng năm 2011, giá thuê tàu có thể tăng trở lại.





Biểu đồ chỉ số vận tải biển BDI

Bên cạnh đó năm 2011, một số doanh nghiệp có dự án bắt đầu đi vào hoạt động và kỳ vọng đem lại doanh thu.



MHC đã đưa cảng Hải An vào hoạt động giai đoạn I từ ngày 12/12/2010.



VNA sẽ nhận tàu hàng rời Seven Ocean vào khoảng tháng 2/2011. Hy vọng việc đưa vào khai thác tàu mới của VNA sẽ đem lại doanh thu khả quan.



VSP đã đổi tên thành công ty đầu tư BDS Việt Hải, tập trung mạnh sang đầu tư BDS. Hiện VSP vẫn đang có đội tàu tổng trọng tải hơn 300.000 DWT. Tuy nhiên kết quả kinh doanh phụ thuộc vào giá thuê tàu quốc tế. Năm 2010 VSP giải thể công ty con Nam Việt, đơn vị tạo ra khoản lỗ lớn trong 2 năm 2009-2010. Yếu tố hấp dẫn của VSP là công ty có khá nhiều dự án BDS, khả năng đem lại doanh thu bất thường khi chuyển nhượng dự án



PVT phải ghi nhận khoản chi phí tài chính lên đến 63 tỷ do chênh lệch tỷ giá vào quý 3 năm 2010. Năm 2011, tỷ giá được điều chỉnh sâu, kỳ vọng giữ ổn định trong thời gian dài. Vì thế PVT có thể giảm được khoản chi phí tài chính từ biến động tỷ giá.



Cùng với lợi thế là đơn vị vận tải chủ lực cho Tập đoàn Dầu khí, PVT tiếp tục đảm bảo vận chuyển 100% nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra cho NMLD Dung Quất, đem về doanh thu ổn định. Vào tháng 7/2011, theo đúng kế hoạch liên doanh PVKEEZ của PVT sẽ bắt đầu khai thác tàu FPSO cho mỏ Chim Sáo và Dừa. Đây là dự án sẽ bắt đầu đem lại doanh thu cho công ty từ năm 2011.



VIP vẫn tiếp tục duy trì thế mạnh của đội tàu chở dầu sản phẩm cho Tổng công ty xăng dầu Petrolimex. Trong năm 2011, dự kiến bắt đầu khai thác giai đoạn I của cảng hóa dầu và container. Bên cạnh sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cao ốc 25 tầng tại 37 Phan Bội Châu - Hải Phòng vào giữa năm 2011. Đây là dự án BDS có thể đem lại doanh thu bất thường cho công ty.



Cao Sơn




Số lượt xem: 220
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website