Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Thị trường chứng khoán

Doanh nghiệp vận tải biển: Bán tàu thì “sống”, không bán thì lỗ

Thứ 4 08/02/2012 08h:28
Doanh nghiệp vận tải biển: Bán tàu thì “sống”, không bán thì lỗ
Cơn thoái trào của ngành vận tải biển vẫn chưa chấm dứt khi mà lãi vay luôn là một gánh nặng trong khi nguồn thu không lớn.

Theo báo cáo tài chính năm 2011, đa phần các doanh nghiệp vận tải biển đều lỗ từ hoạt động kinh doanh với đặc điểm chung của ngành trong những năm vừa qua là chi phí lãi vay và chi phí khấu hao rất lớn. Đây là hệ quả của việc ồ ạt vay tiền mua tàu khi ngành còn ở đỉnh cao.


Trong khi đó, còn nhiều khó khăn khác doanh thu của nhiều doanh nghiệp bị suy giảm do giá cước vẫn tiếp tục suy giảm; cạnh tranh gay gắt giữa các hãng tàu; chi phí nhiên liên tăng cao…   Một số doanh nghiệp vận tải biển đang niêm yết Hiện không có cổ phiếu nào của ngành này có thị giá trên mệnh giá Gánh nặng chi phí tài chính gồm chi phí lãi vay và lỗ chênh lệch tỷ giá là những nhân tố chính làm cho các doanh nghiệp vận tải biển không thể có lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh vận tải.

Nhiều công ty còn các khoản vay nợ lớn mà trong đó phần lớn là các khoản vay ngoại tệ để mua tàu của nước ngoài. Vì vậy mà mỗi lần tỷ giá được điều chỉnh tăng là lại phát sinh một khoản lỗ chênh lệch tỷ giá không nhỏ.


  Chi phí tài chính của VST, VTO, VSP đều lên đến hơn 300 tỷ đồng.   Lợi nhuận nếu có chủ yếu là từ thanh lý tàu cũ. Sở dĩ việc bán tàu mang lại lợi nhuận cao do tàu đem bán thường đã được khấu hao hết hoặc phần lớn.

Điển hình như việc VST bán tàu VTC Star trong Q4 đã mang về khoản lợi nhuận khác 139 tỷ đồng (tổng lợi nhuận khác của VST năm 2011 là 239 tỷ đồng).


Riêng VFR có lãi đột biến từ chuyển nhượng bất động sản.   Kết quả kinh doanh chưa kiểm toán của một số doanh nghiệp vận tải biển (đơn vị: tỷ đồng) (*) Chi phí lãi vay là một phần trong chi phí tài chính

VSP – một “ngôi sao” của nhóm vận tải biển ngày nào – đã lỗ tới hơn 500 tỷ đồng trong năm vừa qua. Cổ phiếu này nhiều khả năng sẽ bị hủy niêm yết trong năm nay.


Ngoài VSP hiện mới chỉ có Viconship Saigon (VSG) và Hàng hải Hà Nội (MHC) là có lợi nhuận trước thuế âm.


Các doanh nghiệp vận tải xăng dầu như Vitaco (VTO) và Vipco  (VIP) có kết quả kinh doanh khả quan hơn nhóm vận tải hàng hóa. Tuy vậy thì chi phí tài chính cũng không hề nhỏ nên lợi nhuận không cao.


Trong số các doanh nghiệp vận tải biển lớn hiện còn Vosco (VOS), PV Trans (PVT) chưa công bố báo cáo tài chính Q4.       KAL

Theo TTVN

Số lượt xem: 633
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website