Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Thị trường chứng khoán

ESOP và minh bạch

Thứ 5 09/05/2013 17h:46
ESOP và minh bạch
Nhiều cổ đông cá nhân, nhỏ lẻ có thể phân tích kế hoạch kinh doanh, lợi nhuận của công ty cao, thấp rất rõ ràng, nhưng lại rất ít người có thể phản biện hay đặt vấn đề một cách sắc bén về ESOP.

Các chương trình ESOP đã được các doanh nghiệp (DN) niêm yết triển khai từ nhiều năm nay và đã được công bố ra bên ngoài. Nhưng trong thực tế, ESOP dường như là của câu chuyện DN, thậm chí trong một số trường hợp là lãnh đạo của DN, còn cổ đông bên ngoài, những người cũng có tham gia biểu quyết vấn đề ESOP gần như mù tịt.



Điều này chẳng khác nào cổ đông đi biểu quyết cho một vấn đề nhiều khi họ nắm chưa rõ. Nhiều cổ đông cá nhân, nhỏ lẻ có thể phân tích kế hoạch kinh doanh, lợi nhuận của công ty cao, thấp rất rõ ràng, nhưng lại rất ít người có thể phản biện hay đặt vấn đề một cách sắc bén về ESOP.



Nguyên nhân trước tiên nằm ở chỗ các chương trình ESOP đều kín như bưng. Từ trước đến nay, phương án phát hành ESOP mà DN đưa ra chỉ tóm tắt trong vài dòng, đáng chú ý nhất là số lượng bao nhiêu.



Từ đây, vô số những vấn đề về ESOP lý ra phải được làm rõ lại bị bỏ qua. Điển hình là ai sẽ mua CP ESOP? Cán bộ, công nhân viên của DN? Mua số lượng bao nhiêu? Phần thưởng, sự động viên chỉ phát huy tác dụng nếu có tính công bằng, đúng người, đúng việc. Nếu xem đây là phần thưởng hay nguồn lực để thu hút, giữ chân người tài ESOP phải được phân phối cho những người xứng đáng được hưởng.



Theo một hãng tin công nghệ, cách đây 2 năm Google đã quyết định trả cho Neal Mohan, một nhà quản lý xuất sắc trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến của mình, lượng CP trị giá 100 triệu USD. Ông Neal Mohan dù là một cá nhân kiệt xuất, nhưng về cấp bậc tại Google cũng chưa lên đến những vị trí cao nhất như CEO hay Chủ tịch HĐQT.



Nhìn lại nhiều DN đã phát hành ESOP tại Việt Nam, có khi Chủ tịch HĐQT hay tổng giám đốc được mua bao nhiêu CP người ta còn chưa biết huống chi nói đến các nhân viên bên dưới. Chính vì vậy, nên mới râm ran những lời đồn đại về chương trình ESOP của DN này, công ty nọ, người mua chủ yếu các lãnh đạo cao nhất.



Trong trường hợp nếu như DN triển khai trương trình ESOP công bằng, việc không công bố rõ ràng khiến DN thiệt thòi. Ở đây có lẽ chưa DN nào làm rõ vấn đề này, nên các DN khác cũng lẳng lặng bắt chước và cuối cùng bí mật vẫn chưa thể… bật mí.



Việc DN định lượng được những thành quả của đội ngũ lãnh đạo cũng như cống hiến của nhân viên bên dưới, từ đó có chương trình ESOP phù hợp gián tiếp cho thấy hệ thống quản trị của DN chặt chẽ, rạch ròi như thế nào.



Thế nên, nếu DN phát hành ESOP nhưng chỉ chăm chăm dành suất mua cho những vị trí quan trọng nhất thì những người bên dưới chẳng khác nào bị cướp công. Nó cũng giống như câu chuyện, người bên ngoài khen ông tổng giám đốc này có những chiến lược marketing rất hay, nhưng dân trong nghề hoặc người bên trong công ty lại nói vị này chẳng qua nhờ đội ngũ bên dưới lập kế hoạch đưa lên, chỉ có việc ký và triển khai chứ chẳng giỏi gì cả.



Ở đây có thể có những trường hợp như nhân viên không đủ nguồn tài chính để tham gia nên bán lại suất cho lãnh đạo DN lại càng phải công bố rõ ràng hơn để tránh những nghi ngờ. Có thể trong tình hình TTCK hiện nay, nhân viên không còn mặn mà với CP như cách đây 5-6 năm nên việc ESOP có hay không cũng không quan trọng lắm.



Nhưng theo đà phát triển của thị trường, CP của những công ty tốt đều tăng giá, hoặc nắm những CP này đều được hưởng những khoản cổ tức ổn định, ESOP sẽ được quan tâm nhiều trở lại.



Như vậy, minh bạch chương trình ESOP là điều tối cần thiết để từ đó DN có thêm một nguồn lực, công cụ nhằm gia tăng hiệu quả quản trị và hoạt động cho mình. Có minh bạch, cổ đông bên ngoài mới nắm rõ, hiểu rõ hơn nữa, tránh những vụ tranh cãi không đáng có liên quan đến ESOP.



Theo NĐT Nguyễn Minh Hà





Đầu tư tài chính













Số lượt xem: 107
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website