Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Thị trường chứng khoán

Tìm môi giới còn khó hơn cả khách hàng!

Thứ 4 12/06/2013 16h:58
Tìm môi giới còn khó hơn cả khách hàng!
Trong thời buổi các công ty cạnh tranh gay gắt trong mảng môi giới, việc tìm kiếm, giành giật khách hàng đã khó, nhưng để tuyển được đội ngũ môi giới "cứng cựa" còn khó hơn nhiều.

Chưa bao giờ, vai trò của những người làm nghề môi giới chứng khoán, nhất là những người giỏi, lại quan trọng như lúc này.

Một môi giới chứng khoán kỳ cựu chia sẻ, 6 - 7 tháng qua thị trường diễn biến tích cực, lãi suất tiền gửi cũng về mức thấp nên dòng tiền dịch chuyển sang chứng khoán như một sự tất yếu. Vậy nên, các công ty chứng khoán (CTCK) nghiễm nhiên có được một cơ số khách hàng. Không còn "đau đầu" tìm kiếm khách hàng nữa nhưng anh lại đang "mỏi con mắt" đi tìm các nhân viên môi giới để thiết lập một "team" của mình.



Chiêu mộ nhân tài phải có chiến lược



Một số tiêu chí tuyển môi giới hiện nay như: phải có kinh nghiệm, 2 - 3 năm càng tốt, nếu không phải nhanh chóng thích nghi với công việc và tìm được khách hàng… Nhưng số người đáp ứng những tiêu chí này hiện đang là "của hiếm". Hơn 2 năm nay, không ít nhân viên môi giới có kinh nghiệm, nhưng cũng bỏ chứng khoán, lý do thì có khá nhiều, chẳng hạn như chán nản vì thị trường không có sóng mạnh như trước, cá nhân đầu tư thua lỗ, áp lực công việc ngày càng lớn.



Với các nhân viên môi giới "cứng cựa" lúc này, họ trở thành con cưng của các CTCK, nên cũng yên vị chứ ít khi dịch chuyển. Nên CTCK muốn kéo người của đối thủ sẽ phải có chiến lược cụ thể chứ không thể chiêu dụ kiểu nói miệng. Các CTCK thường tác động vào 2 vấn đề là thu nhập và vị trí. Vấn đề thu nhập thường bao gồm 3 mục là thu nhập cố định, thu nhập từ hoa hồng và các khoản ngoài thu nhập, các CTCK sẽ tuỳ vào đặc điểm của mình và tập trung vào một lợi thế.



Có CTCK hiện nay sẵn sàng trả lương cứng cho nhân viên môi giới lên đến 10 triệu đồng/tháng, trong khi mặt bằng lương chung của môi giới hiện nay vào tầm 5 - 6 triệu/tháng. Có CTCK nhỏ, để gia tăng doanh số, chấp nhận hạ định mức doanh thu được hưởng hoa hồng cho nhân viên. Cũng có CTCK trả lương, hoa hồng không phải quá cao nhưng lại tập trung chăm sóc các nhân viên chẳng hạn như một CTCK lớn thường tổ chức cho nhân viên đi du lịch trong các dịp lễ, thậm chí đi nước ngoài, mua bảo hiểm cho nhân viên…



Nhưng với những môi giới dày dạn kinh nghiệm, có cơ số khách hàng ổn định, cách tác động về thu nhập thường không đủ "ép phê" nên sẽ có tác động thêm về vị trí. Thí dụ, tại một số CTCK lớn, có những người rất giỏi, nhưng nhiều khi chỉ là nhân viên, phó trưởng phòng giao dịch và một thời gian dài không thể "lên chức".



Dùng người giỏi không dễ



Vậy nên, nếu muốn kéo những nhân sự VIP này đi, thì cũng phải có cách để họ VIP hơn nữa, nhân viên môi giới nếu chuyển chỗ làm có thể lên trưởng phòng, còn Trưởng phòng sẽ lên Giám đốc khối, phụ trách toàn công ty, hay thậm chí Phó Tổng Giám đốc… Trường hợp một nhân sự giỏi của CTCK lớn tại phía Nam mới đây đã đầu quân về CTCK của nước ngoài, có thị phần nhỏ hơn để nắm mảng môi giới là một ví dụ.



Nhưng sau khi sử dụng 2 yếu tố trên để có được người giỏi, thì việc các CTCK phải có chiến lược hoạt động phù hợp đồng thời khai thác tối đa thế mạnh của nhân sự mới. Sự cứng nhắc trong hoạt động của một số CTCK, hoặc chậm thay đổi đã khiến các công ty này hoặc không thể gọi thêm người hoặc bị mất người.



Để có thể thu hút, giữ chân khách hàng, nhất là khách hàng VIP, các CTCK thường sẽ phải có một chính sách linh hoạt. Linh hoạt ở đây có nghĩa là chính sách vừa phải mang tính đặc trưng tổng thể, tạo ra sự khác biệt với các đối thủ, nhưng với từng khách hàng, hoặc từng nhóm khách hàng phải có thêm những sự khác biệt.



Chẳng hạn: CTCK có chính sách ưu đãi phí giao dịch cho các khách hàng, thì nhà đầu tư VIP, nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư cá nhân sẽ có những hình thức ưu đãi, những tỷ lệ phí giao dịch khác nhau… Hiện nay, giao dịch ký quỹ (margin), hỗ trợ thanh toán ngày T và phí giao dịch đang là những át chủ bài để thu hút khách hàng. Nhưng đây mới chỉ là phần "nổi", còn phần "chìm" nhưng cũng rất quan trọng là khả năng tư vấn của nhân viên môi giới với khách hàng, cách thức thu thập tin tức, chia sẻ cho nhà đầu tư, bảo vệ đồng vốn của khách hàng như thế nào.



Từ chỗ xây dựng một chính sách để tuyển nhân sự giỏi đến việc triển khai một chiến lược phù hợp rõ ràng là một kỳ công của các CTCK. Thực tế thì những chính sách này không mới, nhưng trong bối cảnh hiện nay phải "tinh" thay vì đại trà như trước, đòi hỏi CTCK phải có thực lực và tính toán hợp lý. Điều này sẽ giúp cho những CTCK tốt nổi bật lên, khách hàng được hưởng nhiều tiện ích hơn.



Theo Khiêm An





Thời báo kinh doanh











Tags: môi giới

Số lượt xem: 82
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website