Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Thị trường chứng khoán

Mối quan hệ báo chí và công ty niêm yết

Thứ 6 21/06/2013 16h:04
Mối quan hệ báo chí và công ty niêm yết
Mối quan hệ báo chí và các công ty niêm yết đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển hoạt động của cả hai bên.

Nhờ báo chí, những thông tin của công ty niêm yết sẽ đến với cổ đông, nhà đầu tư một cách tốt nhất. Nhưng những thông tin này cũng chính là nguồn tư liệu quan trọng cho báo chí. Mối quan hệ báo chí và các công ty niêm yết đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển hoạt động của cả hai bên.

Việc củng cố cũng như phát triển mối quan hệ công ty niêm yết - báo chí là điều rất hiển nhiên nhưng để thực hiện hiệu quả sẽ phải vượt qua rất nhiều thách thức. Trong một mối quan hệ, nếu quá "thân" thì có khi rất dễ xảy ra chuyện "thương nhau lắm cắn nhau đau", còn nếu "sơ" thì dễ bị gán cho cái mác "hời hợt" hay "thảo mai". Làm sao để mối quan hệ chừng mực nhưng luôn gắn kết, công bằng nhưng luôn tôn trọng là cả một "nghệ thuật" chứ chẳng chơi.



Trong thực tế, để có thể đạt được trạng thái "lý tưởng" như vậy không dễ, mối quan hệ báo chí với một số công ty niêm yết thường nằm ở trạng thái thừa hoặc thiếu.



FPT có thể xem là điển hình trong việc tạo ra nguồn cung thông tin dồi dào cho công chúng, nhà đầu tư và cả báo chí. Ngoài những thông tin bắt buộc công bố, nếu những ai có chút quan tâm đến tập đoàn này đều biết đến bản tin nội bộ "Chúng ta" với lượng thông tin khá đa dạng, trong đó có cả thông tin về ngành nghề, hoạt động của từng bộ phận. Việc Hoàng Anh Gia Lai (HAG) tổ chức gặp gỡ báo chí chỉ vài ngày sau những nhận định của Global Witness (GW) có thể là một điển hình cho mối quan hệ báo chí - công ty niêm yết hiện nay.



Không nói đến chuyện đúng - sai giữa HAG và GW, nhưng có thể nói buổi gặp gỡ này đã giải quyết một phần nhu cầu thông tin của báo chí và cũng là áp lực thông tin mà doanh nghiệp phải đón nhận. Nhưng những trường hợp tận dụng các sự kiện, nguồn lực sẵn có để qua đó gia tăng thông tin ra bên ngoài như của FPT hay HAG thực ra cũng chưa nhiều. Vấn đề thực ra không nằm ở bản tin hay những buổi gặp gỡ mà nó bắt nguồn từ suy nghĩ của doanh nghiệp về mối quan hệ với báo chí. Ở chiều ngược lại, đòi hỏi đặt ra cho báo chí là cách thức tiếp cận với doanh nghiệp để có thể khai thác thông tin một cách hợp lý, hiệu quả nhất.



Nếu nhìn về mặt số lượng, có thể nói những năm gần đây, hoạt động quan hệ với báo chí của các công ty niêm yết đang không ngừng được củng cố. Nhiều công ty niêm yết có quy mô lớn đều có nhân viên truyền thông, thậm chí cả một bộ phận để giữ liên lạc, chuyển tải thông tin đến báo chí.



Nhưng xét về chất lượng thì vẫn còn nhiều điểm đáng để bàn. Vẫn còn những công ty niêm yết không mấy thân thiện về thông tin với báo giới và nhà đầu tư. Các công ty niêm yết chỉ cần làm đúng quy định về công bố thông tin có thể xem là ổn, còn việc thân thiện hay không thì như đã nói ban đầu, đó là sự lựa chọn của công ty.



Giám đốc một quỹ đầu tư từng cho biết, ông cũng đã từng hối thúc Tổng Giám đốc một công ty mà quỹ đang đầu tư vào phải sớm thành lập bộ phận quan hệ báo chí. Vị Tổng Giám đốc này vốn tính sởi lởi, rất quý báo chí, mà đã "quý" thì không thể hời hợt, mà phải thực hiện chuyên nghiệp, một người thì sẽ khó lòng làm tốt hơn một bộ phận có quy củ. Nếu có bộ phận quan hệ báo chí, thì những việc như nhận trả lời phỏng vấn, sắp xếp lịch phỏng vấn, làm rõ về thông tin liên quan đến công ty sẽ tốt hơn hẳn.



Đã từng có những công ty niêm yết tổ chức đại hội cổ đông, nhưng lại không cho báo chí tham dự. Xét về luật thì đại hội cổ đông dành cho cổ đông còn nhà báo có dự hay không lại là chuyện khác.



Nhưng thử hỏi với cách làm này, doanh nghiệp có thể giấu được thông tin hay không, vì chỉ cần nhà báo mua vào cổ phiếu hay xin một uỷ quyền từ cổ đông khác là có thể điềm nhiên dự đại hội. Các công ty không cởi mở với báo chí với những lý do kiểu như "không muốn bị quấy rầy" hay "không muốn xuất hiện" cũng có những lợi điểm cho mình nhưng đồng thời cũng có những mặt trái bị chấp nhận. Thông tin ít ỏi, cũng có thể xem như "cung" ít, mà nếu "cầu" nhiều thì sẽ phải có những nguồn "cung" không chính thống như tin đồn, tin vịt. Còn trong trường hợp công ty không cung cấp thông tin, mà cũng không ai để ý nữa thì về mặt hình ảnh và thương hiệu là rất có vấn đề.



Trong một chặng đường phát triển, liệu công ty có chắc chắn rằng bị không gặp những sự cố, thậm chí những sai lầm nào hay không? Nếu mình không cởi mở với người, thì khi mình có vấn đề sự cảm thông cũng trở nên xa xỉ. Thế nên trước khi cho rằng báo chí nhiều khi đưa thông tin không có lợi cho mình, có lẽ các công ty cũng nên xem lại cách thức chuyển tải, kiểm soát thông tin của mình từ trước đến nay như thế nào.



Theo Khiêm An





Thời báo kinh doanh













[ Quay về ]











    Số lượt xem: 87
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website