Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Thị trường chứng khoán

Cuộc chiến thương hiệu Việt: Giữ được thương hiệu, bán được giá tốt

Thứ 7 13/07/2013 08h:04
Cuộc chiến thương hiệu Việt: Giữ được thương hiệu, bán được giá tốt
Nhiều nhà kinh doanh ở các nước cho biết rằng, hàng Việt Nam là hàng giá rẻ, không chất lượng. Lý do là người Việt mình đưa hàng sang đó luôn hạ giá để cạnh tranh. Đây là chiến lược sai lầm nhất

Làm thế nào để xây dựng, nuôi dưỡng và phát triển một thương hiệu Việt lớn mạnh? Làm thế nào để khi nói đến Việt Nam, người ta nói ngay đến một X-Men, Dạ Lan hay Phở 24... chứ không phải “thánh địa” của gia công?

Báo Thanh Niên đã phỏng vấn ông Robert Trần (ảnh), Tổng giám đốc Tập đoàn tư vấn chiến lược Robenny (trụ sở chính ở Canada) khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Mỹ, người có nhiều kinh nghiệm trong tư vấn xây dựng nhiều thương hiệu Việt hơn chục năm qua.



* Ông có nhận xét gì về chuỗi bài Cuộc chiến thương hiệu Việt mà Thanh Niên đăng liên tục trong thời gian qua?



 

Cuộc chiến thương hiệu Việt: Giữ được thương hiệu, bán được giá tốt (1)

Tôi có nhiều kinh nghiệm ở Myanmar, Campuchia, Thái... nhiều nhà kinh doanh ở đó cho tôi biết rằng, hàng Việt Nam là hàng giá rẻ, không chất lượng. Lý do là người Việt mình đưa hàng sang đó luôn hạ giá để cạnh tranh. Đây là chiến lược sai lầm nhất



Cuộc chiến thương hiệu Việt: Giữ được thương hiệu, bán được giá tốt (2)





- Tôi cũng như bao người có khát vọng về một thương hiệu Việt tất nhiên sẽ buồn. Trách doanh nghiệp nhẹ dạ cả tin, trách doanh nghiệp thiếu tầm nhìn xa… cũng không nên nữa, bởi bài học họ nhận về cũng quá thấm thía. Tôi nhớ có lần bà Tôn Nữ Thị Ninh kể về cách marketing khéo léo của vị Đại sứ Hàn Quốc khi ông ta lấy một thỏi son của Hàn Quốc để tặng trong giờ nghỉ giải lao. Khó và có lẽ không thể nào tìm được một quan chức Việt Nam có một ý thức marketing cho hàng Việt mọi nơi mọi lúc như vị đại sứ trên.



Làm việc với nhiều cơ quan và doanh nghiệp, tôi thấy doanh nghiệp Việt đôi khi vô cùng cô đơn trên con đường làm thương hiệu của mình. Đi tham gia hội chợ ở nước ngoài, sản phẩm bị làm giả, tiếp cận các hiệp hội doanh nghiệp các nước… đều gặp không ít khó khăn, khó khăn hơn nhiều so với doanh nghiệp các nước khác trong khu vực.



Để có thương hiệu mang hồn Việt



* Vậy các nước đã hỗ trợ doanh nghiệp của họ làm thương hiệu thế nào?



- Tôi lấy ví  dụ ở Mỹ có Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), tôi liên lạc nhờ hiệp hội để tiếp cận với doanh nghiệp Mỹ. Chỉ chưa đầy nửa tiếng sau, họ gửi ngay danh sách các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc ngành hàng tôi yêu cầu. Chưa hết, trong danh sách đó, họ còn chi tiết hơn khi liệt kê rõ doanh nghiệp nào đang làm ăn với châu Á, với nước nào… Với thông tin nhanh chuyên nghiệp như vậy, tôi hiểu vì sao Mỹ có nhiều tập đoàn kinh tế lớn đến vậy. Ngược lại với Nhật, thói quen đã đi ra nước ngoài làm ăn thường là các tập đoàn lớn như đại diện quốc gia và được Chính phủ ủng hộ về mọi mặt. Theo tôi, các lãnh sự quán Việt có tất cả các quốc gia nên có thể là cầu nối và cần chủ động tiếp cận những tổ chức SME của các quốc gia để xây dựng nguồn dữ liệu sẵn để khi doanh nghiệp SME Việt cần, có thể hỗ trợ ngay.



Thương hiệu Việt



 

Đừng để doanh nghiệp phải bán mình với giá rẻ mạt



Đa số doanh nghiệp phải tiến hành M &A vì khó khăn và tôi “thực sự đau lòng” khi nhìn thấy điều đó. Vào lúc bí về đầu ra, bí về thị trường, bí về nguồn vốn và các mặt, doanh nghiệp mình không thật rõ lắm tương lai như thế nào để mà quyết định những bước đi tiếp thì M&A vừa là cơ hội như là người sắp sửa chết đuối vớ được cọc. Nhưng đồng thời nó vừa là thách thức.



Bởi cái cọc đó ngày nào đó có thể phang vào đầu mình và mình chết bất bất kỳ lúc nào. Kỹ năng chống thâu tóm của doanh nghiệp Việt còn kém, chỉ cần họ để cho thua lỗ vài năm là mình phải rút lui, họ thay tên đổi chủ.



Cũng hoàn toàn có thể có nguy cơ, sau khi họ thâu tóm thì họ lại biến thành đơn vị nhập khẩu để tiêu thụ hàng của công ty mẹ là chính như đã diễn ra đối với ngành điện tử của Việt Nam, hay là hiện nay kể cả 1 số doanh nghiệp ô tô FDI. Nhà nước hãy kéo họ lên, giữ họ lại. Đừng để doanh nghiệp phải bán mình đi với giá rẻ mạt.



Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan






* Một số ý kiến cho rằng, dù các thương hiệu Việt bán cho ai thì thương hiệu đó cũng không hề mất đi, quan trọng là thương hiệu đó từ quốc gia. Quan điểm của ông về vấn đề này?



- Tôi nghĩ các thương hiệu Việt chỉ thật sự không bị mất đi khi thương hiệu đó đạt được bề dày uy tín, có được sự tinh túy, mang được hồn Việt. Chẳng hạn, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, gốm sứ Minh Long nếu bán đi thì vẫn là niềm tự hào của thương hiệu Việt.



Quan điểm về sân chơi toàn cầu cũng có điểm đúng, giống như thương hiệu Seven Eleven là của Mỹ, nhưng mấy ai biết một người Nhật đã sở hữu nó từ rất lâu rồi. Trong thế giới hội nhập, đôi khi hãy nhìn nhận việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp với đối tác nước ngoài là quy luật tất yếu của thị trường mới nổi. Và khi tình hình kinh tế mở cửa, sản xuất kinh doanh đình trệ, doanh nghiệp Việt cũng khó bảo vệ thương hiệu một cách đơn lẻ được. Thế nên, trong tình hình hiện nay, không thể đặt vấn đề làm thế nào để giữ thương hiệu Việt mà nên nói, làm thế nào để bán công ty hoặc cổ phần với giá tốt nhất.



* Nếu thấy giá tốt, cứ bán công ty đi, vậy giấc mơ về một thương hiệu Việt Nam như một Samsung của Hàn Quốc, một Toyota của Nhật Bản bao giờ chúng ta mới có?



Thực tế, M&A nhìn góc độ tích cực, có thể giúp doanh nghiệp phát triển tốt hơn, hoặc ra toàn cầu nhanh hơn, vì một công ty nội địa tự thân phát triển thị trường ở nước khác không đơn giản chút nào. Nhưng nếu M&A với một công ty nước ngoài, cơ hội đưa hàng Việt ra nước ngoài sẽ nhanh hơn, có nhiều lợi nhuận hơn và đội ngũ nhân sự cũng tinh nhuệ hơn.



Để tránh bị thâu tóm



* Theo ông, làm thế nào để tránh bị thâu tóm nếu phải chọn bán cổ phần cho đối tác ngoại?



- Doanh nghiệp Việt cần có thời gian tìm hiểu trước khi quyết định bán. Hoặc nếu cần là chọn giải pháp “sống thử” trước khi về ở một nhà. Nhưng sống thử thế nào để vẫn giữ mình được để bán với giá theo đúng ý mình quả là một nghệ thuật và cần “quân sư” giỏi để làm việc này. Muốn đấu với thương hiệu mạnh, không nên chọn giải pháp cạnh tranh bằng giá. Đừng để chính người Việt vẫn nghĩ hàng Việt là giá rẻ. Tôi có nhiều kinh nghiệm ở Myanmar, Campuchia, Thái… nhiều nhà kinh doanh ở đó cho tôi biết rằng, hàng Việt Nam là hàng giá rẻ, không chất lượng. Lý do là người Việt mình đưa hàng sang đó luôn hạ giá để cạnh tranh. Đây là chiến lược sai lầm nhất.



* Vậy làm thế nào để bán công ty mà vẫn giữ được thương hiệu Việt?



- Giữ được thương hiệu và bán được giá  tốt, đó là 2 tiêu chí quan trọng trước mỗi quyết  định mua bán sáp nhập. Theo tôi, doanh nghiệp Việt nên có tư vấn riêng. Đừng bao giờ “xài chung” nhà tư vấn với đối tác. Thực tế, doanh nghiệp Việt thường không quen thuê tư vấn, đó cũng là thiệt thòi.



Đó cũng là tài sản quốc gia



Để cho doanh nghiệp tự bơi, bị thâu tóm, biến mất… một phần lỗi thuộc về Chính phủ. Theo tôi, Chính phủ cần quan tâm đến sự sống còn của doanh nghiệp tư nhân bởi đó là tài sản của quốc gia. Nhiều doanh nghiệp nỗ lực hết mình để giữ thương hiệu, nhưng phải hiểu, sức họ làm đến đó thôi, muốn vươn lên nữa, ra với toàn cầu họ không đủ sức về năng lực, tài lực lẫn nhân lực.



Đó là chưa nói nạn những nhiễu, quan liêu tại các cơ quan hành chính mà doanh nghiệp đối diện hằng ngày. Thật khó để nói về giấc mơ một thương hiệu toàn cầu cho Việt Nam khi có những khối u tham nhũng, quan liêu chưa được cắt bỏ.



Chuyên gia kinh tế tài chính Bùi Kiến Thành





Theo Nguyên Nga







Thanh niên











Xem thêm



Cuộc chiến thương hiệu Việt: Đơn độc chống “bão” thâu tóm

Vinamit đã trải qua những cuộc chiến nhiều năm để chống hàng nhái, hàng giả, để giành lại thương hiệu tại thị trường nước ngoài.









Cuộc chiến thương hiệu Việt: Dấu chấm hết cho Tribeco

Ồ ạt xây dựng nhà máy bằng tiền vay, quản lý yếu kém, tầm nhìn giới hạn, Tribeco Sài Gòn tự nộp mình vào bẫy của nhà đầu tư ngoại và đặt dấu chấm hết sau thời gian bế tắc trong lỗ lã triền miên.









Cuộc chiến thương hiệu Việt: Mất hút Bông Bạch Tuyết

Được biết đến với sản phẩm băng vệ sinh dán dành cho phụ nữ đầu tiên của Việt Nam; chiếm 90% thị phần về bông y tế cho suốt nhiều năm liền...









Cuộc chiến thương hiệu Việt: Mỹ Hảo từ chối 30 triệu USD...Cam go giữ thị phần

“Họ bỏ ra mấy chục triệu đô để loại bớt đối thủ chứ không phải để cùng nhau khai thác và xây dựng thương hiệu với mình”.









Cuộc chiến thương hiệu Việt: "Nàng" Dạ Lan đắng cay

Năm 1988 thường được coi là mốc thời gian khởi nghiệp của ông Trịnh Thành Nhơn, ông chủ thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan nổi đình nổi đám một thời.









Cuộc chiến thương hiệu Việt: Khó giữ Bibica

Sai lầm trong việc “kết bạn” với đối tác nước ngoài, thương hiệu Bibica đang đứng trước nguy cơ bị thâu tóm.









Cuộc chiến thương hiệu Việt

Mỗi thương hiệu một lý do nhưng nó đang khiến kỳ vọng xây dựng thương hiệu quốc gia bền vững như Samsung của Hàn Quốc, Honda của Nhật... trở nên xa vời.









Cuộc chiến giữ thương hiệu Việt: Phòng tránh thâu tóm

“Đi nhanh” nhưng thiếu nội lực mà chủ yếu dựa vào vốn ngoại sẽ là nguy cơ bị chính đối tác thâu tóm trong tương lai.











Tags: doanh nghiệp, thương hiệu, thương hiệu Việt

Số lượt xem: 82
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website