Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Thị trường chứng khoán

Lệch pha Vinamilk và Hanoimilk

Thứ 5 15/08/2013 14h:30
Lệch pha Vinamilk và Hanoimilk
Tiềm năng tăng trưởng của ngành sữa Việt Nam khá cao khi mức tiêu thụ sản phẩm sữa của Việt Nam vẫn còn ở mức thấp so với các nước trong khu vực.

Tiềm năng tăng trưởng của ngành sữa Việt Nam khá cao khi mức tiêu thụ sản phẩm sữa của Việt Nam vẫn còn ở mức thấp so với các nước trong khu vực, bình quân chỉ khoảng 15 lít sữa/người/năm, trong khi Malaysia và Thái Lan lần lượt là 23 lít và 25 lít sữa/người/năm.

Ngoài ra, yếu tố dân số trẻ (chiếm 36%) và thu nhập bình quân đầu người tăng 6%/năm cũng như nhu cầu cải thiện sức khỏe, tầm vóc của người Việt Nam là những điều kiện thuận lợi giúp ngành sữa trong nước tiếp tục tăng trưởng tốt trong dài hạn.



Trong ngắn hạn, theo báo cáo của Tổ chức khảo sát thị trường quốc tế (BMI) về ngành thực phẩm và đồ uống quý III-2013, dự báo tăng trưởng về sản lượng sản xuất và doanh số bán sữa của Việt Nam sẽ đạt lần lượt khoảng 11,9% và 6,2% trong năm 2013, cải thiện hơn so với năm 2012 chỉ đạt 8,94% và 5,25%.



Cho dù tiềm năng rất lớn nhưng trên TTCK hiện mới chỉ có 2 doanh nghiệp sữa đang niêm yết là CTCP Sữa Việt Nam (VNM) và CTCP Sữa Hà Nội (HNM). Thế nhưng, 2 doanh nghiệp này có sự chênh lệch rất lớn về tầm vóc và cả sức hấp dẫn trên TTCK.



VNM là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa hàng đầu với thị phần lớn liên tục duy trì và tăng trưởng cùng với khả năng sinh lợi cao, ổn định trên 20% qua các năm. Dự kiến năm 2013 VNM có thể đạt 31.874 tỷ đồng doanh thu (tăng 20%) và 6.149 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (tăng 6%), EPS đạt 7.377 đồng/CP nhờ vào 2 dòng sản phẩm chủ lực là sữa nước và sữa bột. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu của VNM đạt 92 triệu USD và kế hoạch năm 2013 là 230 triệu USD (chiếm khoảng 15% tổng doanh thu).



Trong khi đó, HNM cũng là doanh nghiệp hoạt động trong ngành sữa nhưng kết quả kinh doanh không mấy khả quan. HNM không sản xuất sản phẩm sữa tươi 100% đang được người tiêu dùng ưa chuộng mà chủ yếu chỉ là sữa tươi tiệt trùng Izzi (người tiêu dùng định vị là phân khúc giá rẻ) và sữa chua ăn Hanomilk.



Năm 2012, HNM chỉ đạt 1,2 tỷ đồng lợi nhuận (giảm 23%), hoàn thành 39% kế hoạch năm và không chia cổ tức. Năm 2013, HNM đặt kế hoạch 336 tỷ đồng doanh thu (tăng 34%) và 3,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (tăng 154,7%).



Nhìn vào mức tăng trưởng HNM có sự tiến bộ vượt bậc so với VNM, nhưng trên thực tế con số này cũng chỉ là số lẻ so với lợi nhuận khủng của VNM. Sự chênh lệch này còn được thể hiện qua mức giá trên TTCK của 2 doanh nghiệp khi VNM là 147.000 đồng/CP còn HNM chỉ có 8.000 đồng/CP. Và dự báo khoảng cách này sẽ khó lòng được thu hẹp nếu HMM cứ mãi làng nhàng như hiện nay.



Theo Kim Giang





Sài Gòn đầu tư













[ Quay về ]











    Số lượt xem: 144
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website