Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Thị trường chứng khoán

Quan hệ nhà đầu tư tốt sẽ tăng thanh khoản cho CP và tăng giá trị công ty

Thứ 6 27/08/2010 16h:14
Quan hệ nhà đầu tư tốt sẽ tăng thanh khoản cho CP và tăng giá trị công ty
Hành trình IR là quá trình xuyên suốt duy trì từ trước khi doanh nghiệp tiến hành IPO. Phát triển quan hệ với khách hàng, đối tác là một phần nhỏ trong hoạt động IR.
Ngày 26/08/2010, tại Tp. Hồ Chí Minh, CTCK Kim Eng Việt Nam đã tổ chức hội thảo Chuyên nghiệp hóa Quan hệ nhà đầu tư (IR - Investor Relations).

IR: Chiếm 20 -40% chiếc bánh giá trị

Vốn hóa thị trường của các công ty đại chúng ngày càng tăng lên bởi các”giá trị vô hình”: đội ngũ các nhà quản lý cao cấp giỏi, tính hài lòng của nhân viên, đạo đức, có các đối tác kinh doanh sinh lợi, uy tín của doanh nghiệp đối với cộng đồng (cổ đông, công chúng, nhà đầu tư).


Những giá trị vô hình chính là các sắc thái ẩn của giá trị, quản trị sự kỳ vọng và nhận thức, khả năng xác định, chuyển giao và tạo ra đối thoại về tình hình tài chính của Công ty và vị thế trong ngành – một phần rất quan trọng trong chiếc bánh giá trị mà IR làm được. 

Tờ Business Times ngày 27/01/2003 bình luận về IR: mặc dù việc có chương trình IR tốt không đảm bảo giá cổ phiếu cao, tuy nhiên việc duy trì cuộc đối thoại cởi mở và thẳng thắn với cộng đồng NĐT thông qua các kênh truyền thông hiệu quả có thể đảm bảo giá cổ phiếu không bị thấp hơn giá trị.

Theo diễn giải ông See Kim Ho – Chuyên gia tư vấn IR của August Consulting, Singapore: NĐT có xu hướng chấp nhận mua cổ phiếu của công ty mà họ thấu hiểu hoạt động kinh doanh và quản trị.

Rõ ràng, mối quan hệ hiệu quả với NĐT có thể gián tiếp cộng thêm giá trị vào giá của công ty, vì thông tin đúng lúc sẽ tạo ra niềm tin của nhà đầu tư vào công ty lớn hơn, NĐT sẽ không bị tác động thái quá, không bán tháo cổ phiếu trước các dấu hiệu của sự giảm giá CP.

Do đó, IR là một chiến lược dài hơi, các công ty cần phải liên tục truyền đạt thông tin ngay cả đó là tin xấu.

IR: Phải minh bạch, trung thực và nhất quán

Một trong những nguyên tắc cơ bản của IR tạo ra giá trị dài hạn cho cổ đông: Tiếp cận chủ động để cung cấp cho NĐT/Cổ đông bức tranh chính xác về kết quả hoạt động kinh doanh hiện tại của công ty, tương lai phát triển; và sự tương tác giữa thị trường và công ty nhằm giúp sức cho NĐT trong việc ra quyết định đầu tư.

Việc thấu hiểu các vấn đề, thông tin đúng lúc đến nhà đầu tư; dự đoán phản ứng và có trách nhiệm đối với các tin xấu sẽ hỗ trợ nhà đầu tư rất nhiều trong quyết định liên quan đến mua bán cổ phiếu của doanh nghiệp.

Ngoài việc công bố thông tin như luật định, doanh nghiệp nên áp dụng văn hóa minh bạch, cởi mở và nhất quán khi truyền đạt thông tin với cổ đông, chuyên gia phân tích và NĐT nhằm củng cố và tăng niềm tin thông qua các hoạt động định kỳ như: 

Họp báo về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp


Các buổi giao lưu trực tuyến


Tổ chức gặp gỡ các nhà quản lý quỹ và chuyên gia phân tích


Thường xuyên tham gia vào các roadshows trong nước và quốc tế tổ chức bởi các CTCK


Tổ chức tham quan công ty, các dự án, cơ sở sản xuất


Theo dõi và ghi lại các nhận định của các công ty chứng khoán


Trực tiếp truyền file tiếng và chuyển các câu hổi theo thời gian thực hiện các buổi họp báo


Cài đặt dịch vụ hotline tự động; ; thăm dò ý kiến; quan hệ truyền thông báo chí.



Làm cách nào để đảm bảo được đồng thời tối đa lợi ích của cổ đông và lợi ích của người lao động?

Theo ông Kenny Yap – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Qian Hu Corp. – Singapore: nhà đầu tư có thể đến, có thể đi, chúng tôi quan tâm đến các nhà đầu tư đồng hành, gắn kết lâu dài với doanh nghiệp.

Người lao động là người tạo ra của cải cho doanh nghiệp, lợi ích cho nhà đầu tư. Do đó, khi nhà đầu tư nghĩ rằng doanh nghiệp đặt lợi ích của họ thấp hơn lợi ích của người lao động, và rời bỏ đầu tư vào công ty, chúng tôi rất tiếc, nhưng không phải là mối quan tâm hàng đầu. Bởi vì các nhà đầu tư này chỉ nghĩ đến lợi ích trong ngắn hạn, trong khi đó chúng tôi muốn sự phát triển bền vững lâu dài, lợi ích lâu dài.

Việc đầu tư vào quan hệ nhà đầu tư – vốn đảm bảo hoạt động và đầu tư và đầu tư vào quan hệ với khách hàng, đối tác – nơi đảm bảo đầu ra của sản phẩm, dịch vụ của công ty, theo ông cái nào mang lại giá trị hơn?

Ông Kenny Yap cho rằng: Quan hệ nhà đầu tư – IR nó bao gồm tất cả các hoạt động của doanh nghiệp, còn quan hệ với khách hàng là một phần trong IR. IR liên quan đến quan hệ với người lao động, khách hàng, chính sách chiết khấu, nó là lợi ích của cổ đông nên liên quan mọi hoạt động của một doanh nghiệp.

Q. Nguyễn
Số lượt xem: 145
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website