Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Thị trường chứng khoán

Rối bời 3 kiểu định giá VOS

Thứ 2 13/09/2010 16h:51
Rối bời 3 kiểu định giá VOS
Trong giới đầu tư có thông tin cho rằng VOS đang trở thành mục tiêu đánh lên và đánh xuống của các CTCK nên mới xảy ra tình trạng bên này khuyến nghị mua nhưng bên kia khuyên bán..

Việc các CTCK đưa ra các bản phân tích về doanh nghiệp niêm yết là hoạt động bình thường. Tuy nhiên, hiện tượng 3 CTCK cùng đưa ra bản phân tích về mã VOS của CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) vừa được niêm yết trên sàn HOSE ngày 8/9 với những nhận định trái ngược là điều hết sức bất thường.


BVSC: Nên đầu tư dài hạn


Vốn điều lệ của Vosco là 1.400 tỷ đồng với 3 cổ đông lớn là TCT Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nắm 84 triệu CP (tương đương 60% vốn điều lệ), Tập đoàn Bảo Việt nắm 4 triệu CP (tương đương 2,86% vốn đều lệ), TCT tương thực Miền Nam nắm 2,9 triệu CP (tương đương 2,07% vốn đều lệ).


Theo CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) - đơn vị tư vấn niêm yết cho Vosco đây là DN lớn nhất tại Việt Nam xét về năng lực vận tải. Đội tàu của Vosco có tổng trọng tải gần 600.000DWT, chiếm khoảng 20% tổng năng lực vận tải biển của Vinalines và 10% của đội tàu cả nước.


Mặc dù ngành vận tải biển vẫn chưa hết khó khăn nhưng với vị thế của DN dẫn đầu ngành, BVSC cho rằng triển vọng dài hạn của Vosco khi thị trường vận tải biển khởi sắc trở lại rất lạc quan. Đầu tư vào CP VOS là đón đầu ngành đang trên đà phục hồi nên sẽ phù hợp cho mục tiêu nắm giữ lâu dài. Mức giá hợp lý để nắm giữ dài hạn khuyến nghị cho mã VOS là 23.800 đồng.


Một trong những yếu tố để BVSC đưa ra mức giá khá cao so với mức giá chào sàn là do DN này có đội tàu được tính giá lại có giá trị lớn hơn so với giá trị sổ sách. Theo giá trị sổ sách, đội tàu của Vosco tính đến thời điểm ngày 30/6/2010 khoảng 3.515 tỷ đồng, nhưng giá trị thị trường toàn bộ đội tàu của Vosco lên tới 5.790 tỷ đồng. Do mức độ trượt giá của tàu đóng mới cũng như hoạt động kinh doanh thuận lợi trong những năm trước nên Vosco đã áp dụng chính sách khấu hao nhanh.


Kể từ năm 2008 Vosco đã áp dụng chính sách khấu hao đúng theo quy định của Bộ Tài chính đối với tàu đã qua sử dụng và tàu đóng mới. Do vậy, ngoại trừ những tàu mới đầu tư trong năm 2009-2010, rất nhiều tàu có giá trị sổ sách nhỏ hơn so với giá trị thị trường. Ngoài ra, hoạt động thanh lý tàu đóng góp khoản lợi nhuận khá lớn cho Vosco trong năm nay.


Vosco đã thanh lý tàu hàng khô Cabot Orient với giá 0,8 triệu USD và bần Z tàu dầu vỏ đơn Đại Hùng và Đại Long (doanh thu đạt tổng cộng 6,05 triệu USD) do 2 tàu nay không còn thích hợp đối với hoạt động vận tải hàng dầu. Sau khi trừ khi các khoản chi phí, tổng lợi nhuận thu về từ việc bán 3 tàu trên là 105 tỷ đồng. Đây là con số khá ấn tượng so với tổng lợi nhuận trong năm 2009 mà Vosco thu được thỉ có 52 tỷ đồng.


SBS: Khuyến nghị nên bán ra


Tuy nhiên, phía ngược lại, CTCK Sacombank (SBS) có nhận định, giá cước vận tải hàng rời chưa thể phục hồi ấn tượng trong ngắn hạn. Tại buổi road show giới thiệu về VOS, có ý kiến cho rằng chỉ số BDI (thể hiện giá cước) sẽ hồi phục vao cuối năm với mức tăng trưởng khoảng 61% so với thời điểm hiện tại.


Tuy nhiên SBS lại cho rằng mức tăng này là quá lạc quan. Chỉ số BDI sẽ tăng trưởng nhẹ, không đến mức 61% như nhận định của China Ocean Shipping (hãng tàu của Trung quốc) hay Hanjin (hãng tàu Hàn Quốc) .


Hiện nay tổng trọng tải đội tàu thế giới và nhu cầu đang ở mức gần nhau nên giá cước chưa có sự bứt phá, đang diễn biến đi ngang. Do đó, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính cua Vosco chỉ ở mức vừa phải, không thể có đột biến.


Về hoạt động thanh lý đội tàu, SBS cũng đưa ra quan điểm trái ngược. Lợi nhuận từ hoạt động thanh lý tàu đóng góp khoảng 105 tỷ đồng vào lợi nhuận trước thuế của Vosco. Thế nhưng, nếu so với quy mô của vốn đều lệ 1.400 tỷ đồng thì khoản đóng góp này không đủ lớn để tạo cú hích lên giá CP VOS.


Không chỉ có vậy, Vosco còn phải gánh khoản lỗ chênh lệch tỷ giá ước khoảng 95 tỷ đồng trong năm nay, làm suy giảm phần nào lợi nhuận của DN. Dự báo trong quý IV/2010 nhu cầu vận tải hàng rời chưa thể tăng trưởng đột biến để kéo giá cước đi lên. Theo ước tính của SBS, Vosco có khả năng đạt lợi nhuận sau thuế khoảng 120-140 tỷ đồng, EPS tương ứng 857- 1.000 đồng/cp. Với giá tham chiếu 18.000 đồng/cp, P/F- dao động từ 18-21x, SBS khuyến nghị NĐT bán ra VOS trong thời điểm hiện tại


HSC: Định giá quá cao


Có cùng nhận định như SBS, bà Nguyễn Thị Thu Hà, chuyên gia phân tích của CTCK Tp.HCM (HSC), cho rằng CP VOS được định giá khá đắt. Nhờ giá cước vận tải tăng trở lại và doanh thu từ bán tàu cũ, Vosco sẽ vượt kế hoạch kinh doanh đề ra trong năm nay. Tuy nhiên, so với các DN cùng ngành như VNA và VST, mức tính giá của VOS là cao với P/E dự phóng năm 2010 đạt 19,1x và P/B đạt 1,7x (cao hơn nhiều so với DN cùng ngành). Mặc dù dự báo sẽ có sự phục hồi theo chu kỳ trong năm 2011, CP VOS không phải rẻ. Bên cạnh đó, vận tải biển là một ngành kinh doanh khó khăn xét trên nền tảng căn bản do rủi ro lỗ tỷ giá và do tính chất chu kỳ cao.


Trong hoạt động vận tải cua Vosco, doanh thu chở thuê cho các chủ hàng nước ngoài thu bằng ngoại tệ chiếm 90%, còn lại 10% chở thuê trong nước. Đội tàu của Vosco chạy tuyến quốc tế là chủ yếu nên chi tiêu phần lớn bằng ngoại tệ.


Trong giới đầu tư có thông tin cho rằng VOS đang trở thành mục tiêu đánh lên và đánh xuống của các CTCK nên mới xảy ra tình trạng bên này khuyến nghị mua nhưng bên kia lại khuyến nghị bán. Phía dánh lên đặt mục tiêu lấy lại giá tham chiếu trogn ngày chào sàn là 18.000 đồng/CP.   Trên thực tế, phần thắng có phần nghiêng về phía đánh xuống vì ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, VOS giảm gần hết biên độ xuống chỉ còn 14.400 đồng/CP nhưng 2 phiên giao dịch cuối tuần, bên đánh lên lại tỏ ra thắng thế khi liên tục kéo VOS tăng trần lên gần 16.000 đồng/CP. Khả năng VOS đang bị “giành giật” bởi các CTCK là rất lớn, bởi chỉ qua 3 phiên giao dịch đã có trên 5 triệu CP VOS được khớp lệnh. Theo Hải Hồ ĐTTC
Số lượt xem: 69
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website