Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Thị trường chứng khoán

"Vị thế UBCK là việc đầu tiên Luật cần sửa đổi"

Thứ 5 23/09/2010 10h:18
"Vị thế UBCK là việc đầu tiên Luật cần sửa đổi"
Cuộc họp UBTV Quốc hội đã thống nhất trình dự thảo Luật CK sửa đổi ra Quốc hội vào ngày 20/10 tới, nhưng một số chuyên gia vẫn tiếp tục có ý kiến đóng góp cho dự luật này.



Ông Bùi Nguyên Hoàn, Trưởng đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) tại TP. HCM cho rằng, trong các nội dung sửa Luật Chứng khoán, việc đầu tiên nên sửa là vị thế của UBCK (Điều 8, Luật Chứng khoán hiện hành có quy định UBCK là cơ quan thuộc Bộ Tài chính - PV).





Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất trình Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi ra Quốc hội vào kỳ họp tới. Ông nghĩ gì về vấn đề này?



Luật Chứng khoán mới đi vào cuộc sống chưa đầy 4 năm đã phải sửa đổi, điều đó chứng tỏ khâu xây dựng Luật chưa chín, nhưng sửa đổi Luật lúc này là cần thiết, vì Luật có một số điểm không còn đáp ứng được yêu cầu thực tế thị trường.





Đâu là những vấn đề cần sửa đổi tại Luật Chứng khoán lúc này, theo ông?



Tuy Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất khép lại những vấn đề cần sửa đổi tại Luật Chứng khoán, nhưng tôi vẫn muốn nêu một số vấn đề căn bản cần được xem xét sửa đổi tại dự Luật để có thể đáp ứng được yêu cầu về quản lý nhà nước, về kinh doanh, đầu tư của các DN và công chúng, đồng thời đáp ứng được lộ trình hội nhập.


Tôi nghĩ rằng, vị thế của UBCK là vấn đề trước hết cần sửa đổi, sau đó là mô hình hệ thống thị trường, chất lượng chứng khoán phát hành, năng lực các định chế tài chính trung gian và vấn đề quản lý thông tin, giám sát thị trường.





Vị thế của UBCK là vấn đề đầu tiên cần sửa đổi, có phải ý ông muốn nói UBCK phải là một cơ quan độc lập không?



Đúng vậy. TTCK Việt Nam đã qua thời kỳ từ không đến có, thời kỳ tổ chức và xây dựng thị trường là nhiệm vụ trọng tâm, lúc đó UBCK thuộc Bộ Tài chính là hợp lý, ví như trẻ sơ sinh cần có bầu sữa mẹ.


Nhưng đến nay, thị trường đã bước sang giai đoạn mới, hoạt động đầu tư và kinh doanh chứng khoán đang phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, công tác quản lý, giám sát cần sự chuyên nghiệp, cần khả năng xử lý chính xác và kịp thời các vấn đề của thị trường. Vì thế, UBCK nên là một cơ quan độc lập.



Chương trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tất yếu sẽ vẫn tiếp tục trong các năm tới, chẳng bao lâu nữa nền kinh tế của ta sẽ có hàng nghìn công ty cổ phần đại chúng, hàng trăm tổ chức tài chính trung gian và hàng chục triệu nhà đầu tư trong nước, nước ngoài. Đó là những đối tượng quản lý của UBCK.



Đối tượng quản lý rất rộng lớn và tính chất quản lý rất nhạy cảm, đòi hỏi UBCK phải có một vị thế độc lập như một cơ quan ngang bộ, mới tương thích, đáp ứng được đòi hỏi của thị trường. Mặt khác, về đối tượng và tính chất quản lý, Bộ Tài chính quản lý tài sản Nhà nước, quản lý bằng mệnh lệnh, trong khi UBCK là quản lý tài sản của công chúng (người đầu tư), quản lý bằng hướng dẫn, động viên và khuyến khích tính sáng tạo của các chủ thể được quản lý.





Trên cơ sở TTCK Việt Nam với 2 Sở giao dịch, quản lý 2 thị trường niêm yết và 1 thị trường UPCoM, ông bình luận gì về tính hợp lý của hệ thống thị trường hiện hành?



Một hệ thống thị trường hợp lý phải đáp ứng được yêu cầu tất cả các loại chứng khoán đều có nơi giao dịch và việc giao dịch diễn ra công khai, công bằng, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của người đầu tư và khả năng phát hành chứng khoán của các công ty đại chúng.



Theo tôi, có thể có 2 phương án tối ưu. Một là sáp nhập hai Sở SGDCK lại thành một Sở, quản lý giao dịch chứng khoán niêm yết của DN có vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng trở lên. Chuyển đổi Sở GDCK Hà Nội thành cơ quan TTCK chưa niêm yết (UPCoM).



Phương án hai là giữ nguyên mô hình tổ chức hai sở như hiện nay, hoạt động cùng một cơ chế, trong mỗi Sở có 2 khu vực (bảng) giao dịch, bảng A giao dịch chứng khoán niêm yết, bảng B giao dịch chứng khoán chưa niêm yết.



Tuy nhiên, theo tôi, vấn đề cấp thiết nhất hiện nay là nên sớm cổ phần hóa Sở GDCK, ưu tiên bán cổ phần cho các công ty chứng khoán (CTCK) và các định chế tài chính có liên quan, để các CTCK vừa là người chủ sở hữu một phần vốn, vừa là thành viên giao dịch trên thị trường.



Sở GDCK sẽ có một hội đồng quản trị thực chất, do cổ đông bầu, là một tổ chức quyết định các vấn đề trọng đại của Sở như là kết nạp hoặc khai trừ công ty thành viên; chấp nhận hoặc rút tên chứng khoán niêm yết. Các cổ đông cùng thống nhất chọn lựa hệ thống kỹ thuật công nghệ giao dịch và thanh toán, không nên kéo dài cơ chế quyền hạn tối cao của Sở GDCK chỉ tập trung vào một người (Tổng giám đốc).





Để nâng cao chất lượng hàng hóa, đâu là vấn đề Luật cần sửa đổi, theo ông?



Thời kỳ tạo hàng là nhiệm vụ trọng tâm của TTCK đã qua rồi. 10 năm qua, các công ty đại chúng, trước hết là công ty niêm yết, thông qua TTCK đã tăng vốn lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Nhưng mặt trái của sự thành công kỳ diệu đó là chất lượng chứng khoán và hiệu quả đầu tư chứng khoán bị sút giảm nghiêm trọng. Do vậy, nâng điều kiện phát hành và điều kiện niêm yết chứng khoán lên là việc nên làm trong dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi lần này.


Chẳng hạn, cần yêu cầu DN phải có 3 năm liền có lợi nhuận (hiện nay 1 năm), tỷ suất lợi nhuận phải đạt một tỷ lệ nào đó so với vốn chủ (hiện nay không có điều kiện này) và phải trên cơ sở một dự án đầu tư có hiệu quả kinh tế. Sau khi phát hành chứng khoán, DN phải thực hiện cơ chế công bố thông tin nghiêm ngặt hơn, để người đầu tư trực tiếp giám sát họat động của công ty.





Tại lễ kỷ niệm 10 năm TTCK Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng có đánh giá rằng, TTCK hiện nay số lượng thừa, chất lượng thiếu. Ông có đồng ý với đánh giá này?



Thị trường sẽ không dừng lại ở quy mô hiện nay. Số công ty niêm yết và tài khoản của người đầu tư còn tăng cao hơn nhiều lần.



Tôi không nghĩ một thị trường của một nền kinh tế với 85 triệu dân và một nền kinh tế mở cửa, có tổng cộng 150 CTCK và công ty quản lý quỹ là nhiều. Nhưng chất lượng hoạt động của các công ty này thì rõ ràng là có vấn đề và là vấn đề không nhỏ.



10 năm qua, vai trò tư vấn của các CTCK đối với các tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết và người đầu tư nói chung là yếu. Tệ hơn là thiên vị, đối xử không công bằng giữa các khách hàng (người đầu tư) trong cung cấp thông tin, tư vấn và xử lý giao dịch.



CTCK và công ty quản lý quỹ là hai loại hình kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, hãy làm một cuộc tự kiểm tra hai điều kiện khi thành lập là vốn và chứng chỉ hành nghề của đội ngũ lãnh đạo và các nhân viên nghiệp vụ, sẽ thấy có không dưới 90% số công ty không đạt và mức độ vi phạm không dưới 50%.



Đa phần các CTCK chỉ nhìn vào lợi ích trước mắt, chưa quan tâm đến khâu chăm sóc khách hàng. Khách hàng của CTCK là các tổ chức niêm yết, tổ chức phát hành và người đầu tư. Người đầu tư là yếu tố quyết định sự thành bại của TTCK.




Theo Hồng Vân
ĐTCK


Số lượt xem: 92
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website