Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Đừng đổ lỗi cho người tiêu dùng

Thứ 7 28/08/2010 12h:37
Đừng đổ lỗi cho người tiêu dùng
Trong giai đoạn khó khăn như thế này, người ta thường dễ dàng lầm tưởng và đổ tội cho những người tiêu dùng “keo kiệt”.

Hoạt động tiêu dùng chi phối tới hơn 2/3 nền kinh tế Mỹ. Do đó, trong giai đoạn khó khăn như thế này, người ta thường dễ dàng lầm tưởng và đổ tội cho những người tiêu dùng “keo kiệt”.


Nhưng đó là sai lầm lớn!


Trên thực tế, chi tiêu cá nhân luôn gắn liền với nhịp độ phát triển kinh tế. Nó luôn chiếm một tỷ lệ ổn định khoảng 70% trong GDP suốt từ thời kỳ tiền suy thoái qua giai đoạn khủng hoảng sâu cho đến quá trình phục hồi chậm chạp hiện nay.


Tỷ lệ này có gia tăng đôi chút lên 71% trong hai quý cuối năm 2009 nhờ các chương trình kích thích chi tiêu của chính phủ - ví dụ như khuyến khích mua nhà và ô tô, nhưng sau đó, mọi chuyện lại đâu vào đấy.


Tuy nhiên thị trường thường có xu hướng quan trọng hóa chỉ số niềm tin người tiêu dùng mỗi khi các số liệu kinh tế chính thức được công bố. Những hành vi kinh doanh cũng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cảm quan của người tiêu dùng đối với nền kinh tế.


Rõ ràng việc chỉ số niềm tin người tiêu dùng rơi xuống mức thấp nhất trong năm tháng gần đây theo báo cáo cuối tháng 7 cho thấy tín hiệu xấu về tăng trưởng.


Thực tế cho thấy không phải lúc nào tiêu dùng của Mỹ cũng ở mức quá cao.


Theo David Backus – giáo sư kinh tế trường đại học New York, trong giai đoạn 1950-1980, nó chỉ chiếm tỷ lệ trung bình khoảng 63% trong nền kinh tế.


Quá trình bành trướng của tỷ lệ này lên đến con số như hiện nay là một điều bí ẩn, song Backus cũng đã chỉ ra một số nhân tố ảnh hưởng nhằm giải thích cho vấn đề trên.


Đó là sự gia tăng về tài sản, các chương trình của chính phủ như đảm bảo an ninh xã hội làm cho người tiêu dùng cảm thấy an tâm hơn về tương lai (gián tiếp khiến họ mất đi một lý do để tiết kiệm).


Bên cạnh đó, sự ra đời của thẻ tín dụng cũng đóng một vai trò then chốt.


Nhân tố doanh nghiệp


Mặc dù không thể phủ nhận vai trò quan trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế, nhưng trong giai đoạn hiện nay, sẽ là sai lầm nếu coi người tiêu dùng là động lực thúc đẩy kinh tế phục hồi.


Họ đang phải lặn ngụp trong nợ nần và lo lắng để giữ công việc của mình. Họ kiệt sức vì phải trả giá cho việc tiêu pha quá mức trong những năm trước khủng hoảng.


Và giờ đây họ chỉ còn lo tích cóp từng đồng một, không quan tâm đến việc tài khoản tiết kiệm đang tăng dần lên của mình sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế như thế nào.


Backus nhận định rằng nếu nói đến một nhân tố có thể vực dậy nền kinh tế thì đó rất có thể là đầu tư của doanh nghiệp.


Không giống như tiêu dùng, tỷ lệ đầu tư trong GDP đã có những bước giảm sâu kể từ khi bắt đầu cuộc suy thoái.


Dù chi tiêu của các doanh nghiệp cho xây dựng, mua sắm trang thiết bị và phần mềm đã dần phục hồi lại từ năm 2009 nhưng vẫn ở mức thấp so với thời kỳ tiền khủng hoảng.


Quý trước, đầu tư chỉ đóng góp 12,7% GDP, trong khi hoạt động này chiếm tới 15% GDP vào cùng kỳ năm 2008.


Rõ ràng lý do của sự thụt lùi này không nằm ở việc các công ty không có tiền đầu tư.


Theo Standard & Poor's, lượng tiền mặt của các doanh nghiệp nằm ngoài khu vực tài chính đạt mức cao kỷ lục 837 tỷ USD vào cuối tháng 3 – tăng 26% so với con số 665 tỷ USD năm ngoái.


Họ đang nắm giữ lượng tiền mặt bằng 10% giá trị của mình, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 6,6% kể từ năm 1999.


Trong bảng cân đối kế toán của các doanh nghiệp hiện nay, nợ phải trả đang chiếm một tỷ lệ đáng kể.


Tuy nhiên, theo Chris Christopher – nhà kinh tế học thuộc IHS Global Insight, đó cũng không phải là lý do chính khiến các CEO dè dặt trong việc tăng đầu tư và thuê mướn thêm nhân công.


Ông cho rằng cái cần giải quyết trước hết là bình ổn toàn bộ nền kinh tế sau khủng hoảng, từ đó đưa doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng bị động chỉ biết ngồi “chờ và xem” diễn biến kinh tế vĩ mô.


Tốc độ tăng trưởng GDP đã giảm xuống 1,6% trong quý II vừa qua, so với 3,7% của quý I.


Christopher nhận định các công ty sẽ không mặn mà với việc bổ sung lao động và đẩy mạnh đầu tư cho đến khi tăng trưởng vượt trên 3% - mức trung bình trong thời kỳ tiền khủng hoảng.


Có vẻ như nền kinh tế đang rơi vào một vòng luẩn quẩn: tiêu dùng sẽ không được cải thiện trừ khi tỷ lệ thất nghiệp giảm, trong khi các công ty sẽ chỉ tuyển dụng thêm lao động nếu GDP phục hồi một cách bền vững.


Tình thế này giống như hai tay xạ thủ trong cuộc đấu súng: cả hai đều đang chờ đối thủ ra tay trước.


Ngài Christopher lại miêu tả: “Điều này tựa như bạn vừa trải qua một tai nạn kinh hoàng và đang chờ đợi một điều gì đó để vực dậy tinh thần.”


Nhận xét của ông rất chuẩn xác, song cõ lẽ “điều gì đó” ở đây sẽ không đến từ phía người tiêu dùng.


Hoàng Sơn
Theo Fortune

Số lượt xem: 140
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website