Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

3 xu thế mới nổi tại Trung Quốc

Thứ 2 30/08/2010 16h:38
3 xu thế mới nổi tại Trung Quốc
3 thay đổi lớn này sẽ tác động không nhỏ đến các tập đoàn đa quốc gia cũng như kinh tế thế giới.

Bạn có thể nói được tên của bao nhiêu thương hiệu Trung Quốc? Theo nhà báo James Fallows của Atlantic Monthly, chắc chắn số thương hiệu bạn có thể nhớ được chưa đến 5. Ông ấy có thể đã đúng. Người Mỹ mua sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc như giầy Nike hay iPhone của Apple thế nhưng chắc chắn họ không thể nêu tên được nhiều thương hiệu của Trung Quốc.



Tuy nhiên, chúng ta không nên nhầm lẫn rằng các công ty Trung Quốc không thể tạo nên thương hiệu của riêng họ. Nhà báo Fallows khẳng định về điều đó thế nhưng quan điểm của ông sẽ đúng hoàn toàn nếu đó là thời điểm năm 2005. 5 năm trước đây, phần lớn các công ty Trung Quốc cạnh tranh chủ yếu bằng giá cả và phân phối hàng hóa.



Đội ngũ quản lý của họ không có mong muốn và đủ kiên nhẫn để xây dựng thương hiệu và người tiêu dùng của họ cực kỳ nhạy cảm với giá cả. Hơn thế nữa, công ty của Nhật và Hàn Quốc như Sony và Samsung đã mất đến hàng thập kỷ để trở thành các thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng tại phương Tây.


Doanh nghiệp Trung Quốc đã biết làm thương hiệu hơn



Thế nhưng ở thời điểm 2/3 năm 2010 đã trôi qua, sẽ thật ngốc nghếch nếu các giám đốc điều hành đánh giá thấp tính cạnh tranh của các thương hiệu Trung Quốc. Ví dụ như Li Ning – hãng sản xuất đồ thể thao.



Hãng công bố đã vượt qua Adidas về doanh số bán hàng tại Trung Quốc dù Adidas đã dành hàng trăm triệu USD tài trợ cho Olympic Bắc Kinh cách đây 2 năm. LiNing cho đến nay đã không chỉ cạnh tranh bằng giá cả. Hãng đã thuê người Mỹ để thiết kế giầy cho họ, mở cửa hàng tại Mỹ và Singapore, thuê một số ngôi sao thể thao làm gương mặt đại diện.



Hãng rất nhanh nhạy đưa ra sản phẩm mới trong khi Adidas có phần chậm trễ với những sáng kiến mới và chịu áp lực nhiều từ hàng tồn kho.



Kevin Garnett, cầu thủ bóng rổ nổi tiếng, đã từ chối hợp đồng của Adidas để trở thành gương mặt cho Anta, hãng sản xuất đồ thể thao nổi tiếng khác của Trung Quốc. Giám đốc điều hành tại Puma, New Balanca và nhiều hãng thể thao lớn khác cần quan tâm đến điều này. Họ đang đương đầu với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ nước ngoài ngay trên thị trường nội địa với sức tăng trưởng từ 16% đến 18%/năm.



Không giống các thị trường mới nổi khác như Nigeria hay Colombia, Trung Quốc tiếp đón các tập đoàn đa quốc gia với các công ty địa phương có tiềm lực vốn tốt và nhận được hỗ trợ từ chính phủ.



Tổ chức nghiên cứu thị trường Trung Quốc mới đây đã tiến hành phỏng vấn nhiều giám đốc điều hành cao cấp tại tập đoàn đa quốc gia trong 10 lĩnh vực để tìm ra họ đương đầu với thách thức nào khi làm việc tại Trung Quốc.



Họ lo sợ về những đối thủ Trung Quốc hiện nay không chỉ chú trọng đến sản xuất hàng giá rẻ mà đang cố gắng nâng cao chuỗi giá trị. Điều này xảy ra trong nhiều ngành, từ y tế đến công nghệ sạch và hàng tiêu dùng.



Hãy nhìn vào Google. Nghiên cứu của Tổ chức nghiên cứu thị trường cho thấy Google thất bại tại Trung Quốc phần lớn bởi người tiêu dùng tin Baidu có khả năng phục vụ nhu cầu tìm kiếm bằng tiếng Trung tốt hơn chứ không phải bởi sân chơi không bình đẳng.



Nghiên cứu thực tế cho thấy kết quả tìm kiếm mà Baidu đưa ra cũng không khá hơn mấy với Google thế nhưng thương hiệu của Baidu khiến người ta cho rằng công cụ tìm kiếm của hãng hiểu người Trung Quốc hơn Google.



Google chậm đưa ra dịch vụ dành cho người địa phương và sử dụng chiến lược tiếp thị phù hợp với người tiêu dùng Trung Quốc. Tương tự như vậy Ctrip, trang web chuyên về du lịch, đang vượt qua Expedia và Taobao. Họ làm thương hiệu tốt và hiểu người địa phương hơn.



Các công ty đa quốc gia cần phát triển chiến lược trong đó bao gồm thâu tóm các công ty địa phương, đưa ra thương hiệu mới hay điều chỉnh thương hiệu hiện tại để có thể cạnh tranh tốt và thu hút khách hàng địa phương. Nếu không, thị phần của họ có thể giảm giống như Adidas ngay cả khi họ đã dành hàng chục triệu USD cho quảng cáo.



Các tập đoàn đa quốc gia cần nhớ các công ty Trung Quốc hiện đã biết làm thương hiệu hơn. Chi phí lao động ngày một tăng. Nhiều người ngạc nhiên khi người lao động Trung Quốc tại các nhà máy của Toyota hay Honda đã bắt đầu đòi lương cao và điều kiện lao động tốt hơn. Họ lẽ ra không nên ngạc nhiên như vậy.


Mức lương lao động ngày một tăng



Chi phí lao động cao không phải xu thế ngắn hạn. Xu thế sẽ liên tục diễn ra và giải thích tại sao nhiều công ty may mặc đã chuyển địa điểm sản xuất sang Indonexia, Việt Nam và nhiều thị trường nhân công giá rẻ khác. Áp lực giá sẽ tiếp tục tăng.



Nguyên nhân nào đằng sau sự thay đổi này? Yếu tố nhân khẩu học đang thay đổi. Chính sách một con mà chính phủ Trung Quốc áp dụng vào thập niên 1970 đã khiến số lao động trẻ trong lực lượng lao động giảm sút.



Thứ hai, người trẻ Trung Quốc lạc quan về tương lai. Họ đã chứng kiến kinh tế Trung Quốc vươn lên trong vai trò siêu cường kinh tế và họ thấy Trung Quốc xứng đáng với điều đó. Họ muốn mua mỹ phẩm Estee Lauder, quần áo thương hiệu Zara, điện thoại di động Nokia và sở hữu bất động sản riêng.



Họ cần lương cao để sống và không còn muốn làm công nhân lương thấp. Một thập kỷ trước, mỗi năm hơn 1 triệu sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp, con số năm 2010 đã lên tới 6 triệu, họ hiểu rõ con đường nào cần đi để đến được sự giàu có.



Để ứng phó với lương và giá bất động sản tăng, các công ty phải chuyển địa điểm sản xuất sang nhóm nước có chi phí lao động thấp hơn, tự động hóa dây chuyền sản xuất, thay đổi chuỗi giá trị hay chuyển nhà máy sang các khu vực ở phía Tây và trung tâm Trung Quốc.



Foxconn, hãng sản xuất sản phẩm cho Apple, Dell và HP, chịu nhiều chỉ trích về điều kiện làm việc tồi tệ gần đâ, đã phải đóng cửa nhiều nhà máy tại miền Nam và chuyển khoảng 300 nghìn lao động sang khu vực lục địa Trung Quốc để công nhân được làm việc gần nhà hơn.



Sản xuất sẽ đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế Trung Quốc thêm nhiều năm nữa. Chính sách liên quan đến cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tốt hơn nhiều so với phần lớn các thị trường, vì thế sản xuất tại Trung Quốc vẫn có sức hấp dẫn đối với các tập đoàn đa quốc gia. Tuy nhiên hình thức sản xuất cần phải thay đổi. Thay cho việc sản xuất hàng giá rẻ, các nhà máy sản xuất hàng hóa gây ra ít hiệu ứng ô nhiễm hơn cần sản xuất hàng điện tử chất lượng cao, cung cấp phụ tùng ô tô và những thứ tương tư như vậy.


Tiêu dùng tăng trưởng mạnh



Tiêu dùng tại các thành phố cấp 2 và cấp 3 của Trung Quốc đang tăng mạnh và trở thành động lực quan trọng của kinh tế Trung Quốc. Dù phần lớn các chuyên gia kinh tế cho rằng người tiêu dùng Trung Quốc chỉ đóng góp 30% vào kinh tế Mỹ do tỷ lệ tiết kiệm tại đất nước này còn quá cao, tính toán cho thấy tiêu dùng có thể đóng góp từ 40% đến 50% vào kinh tế Trung Quốc trong 5 năm tới.



Lương tăng, nền kinh tế ngầm phát triển mạnh, người tiêu dùng có tiền và mạnh tay chi tiêu hơn. Giám đốc điều hành các tập đoàn đa quốc gia cần hiểu được tại sao người tiêu dùng đang chi tiêu, họ chi tiêu ở đâu và mua những gì. Quá nhiều tập đoàn đã quốc gia tập trung bán hàng tại Thượng Hải và Bắc Kinh trong khi đó thị trường tăng trưởng thực sự là thành phố Trùng Khánh và Trịnh Châu.



Điều này giải thích tại sao 2 công ty đồ xa xỉ nổi tiếng Ralph Lauren và Ermenegildo Zegna có quan điểm trái ngược nhau. Ralph Lauren gần đây mới cửa hàng tại Thượng Hải và có kế hoạch mở thêm 15 cửa hàng tương tự tại Thượng Hải và Bắc Kinh. Họ sai ở chỗ nào? Ralph Lauren nên mở thêm nhiều cửa hàng tại các thành phố khác.



Phần lớn người Thượng Hải mua đồ hiệu trong chuyến du lịch tới châu Âu hay Hồng Kông nơi giá thấp hơn và có nhiều lựa chọn hơn. Nhiều người địa phương không đến các gian hàng mở tại địa phương bởi họ cho rằng nó phục vụ cho người nước ngoài chứ không phải cho họ. Ralph Lauren đã hiểu sai thị trường mục tiêu.



Zegna, mặt khác, đang chứng kiến doanh số tăng mạnh tại Trung Quốc bởi hãng có tới 75 cửa hàng, chủ yếu tại các thành phố cấp 2 và cấp 3. Hãng thậm chí còn tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm tại Thượng Hải chứ không phải Milan bởi hãng nhìn thấy tương lai tại Trung Quốc.



Thị trường Trung Quốc tiềm ẩn cơ hội lớn đối với các công ty nước ngoài, vì thế nhiều công ty nước ngoài như General Motors đang trông chờ vào Trung Quốc để tăng trưởng trên toàn cầu. Sự cạnh tranh đang ngày một căng thẳng hơn, chi phí tăng cao. Các công ty Trung Quốc cần khôn ngoan trong chọn nơi bán hàng và sẽ định vị như thế nào trước các công ty địa phương.



Ngọc Diệp
Theo Forbes



Số lượt xem: 118
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website