Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Tiêu dùng tại Trung Quốc tăng trưởng bùng nổ

Thứ 3 31/08/2010 16h:06
Tiêu dùng tại Trung Quốc tăng trưởng bùng nổ
Trung Quốc hiện đã trở thành thị trường lớn nhất thế giới về ô tô, tivi, điện thoại di động. Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc đứng thứ 2 trên thế giới, đà tăng trưởng ngày càng mạnh.

Nghiên cứu gần đây của cơ quan tình báo kinh tế (EIU) cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc chỉ đóng góp 5% vào thị trường tiêu dùng trị giá 36,9 nghìn tỷ USD của thế giới.



Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng cách đây 1 thập kỷ, người tiêu dùng Trung Quốc gần như không hiện diện trên bản đồ thế giới. Xu thế tiêu dùng tại Trung Quốc như vậy đang tăng trưởng mạnh.



Chi tiêu trong lĩnh vực bán lẻ tăng đều đặn 15%/năm và hơn thế nữa trong những năm gần đây. Niềm tin tiêu dùng của người Trung Quốc vẫn ở mức cao ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế năm 2008 và 2009.



Trung Quốc hiện đã trở thành thị trường lớn nhất thế giới về ô tô, tivi, điện thoại di động. Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc đứng thứ 2 trên thế giới.



Đi dọc trên những con phố sôi động, sầm uất của Trung Quốc, người ta có thể dễ dàng thấy sự giàu có và phát triển bùng nổ của tiêu dùng tại nước này.



Ở quận Xuija ở phía Tây của thành phố Thượng Hải, nơi trước đây là những nhà máy bỏ hoang, các trung tâm mua sắm mọc lên như nấm. Bạn có thể tìm thấy tất cả các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới như Nike hay DNKY. Bạn có thể mua trang sức, máy ảnh kỹ thuật số và ô tô xịn tại dây. Tính trung bình, khoảng 800 nghìn người đến các cửa hàng này mỗi năm.



Anh Zhu Yiping, doanh nhân trẻ người Trung Quốc đã mở cửa hàng Victoris Secret, cho biết người tiêu dùng Trung Quốc dễ chấp nhận nhãn hiệu và sản phẩm mới bởi họ không hề thừa hưởng thói quen tiêu dùng từ thế hệ cha mẹ.



Ví dụ thương hiệu áo sơ mi nam của Perfect Products Group đã rất thành công khi hãng này mở chiến dịch tiếp thị với sự tham gia của nhiều tên tuổi nổi tiếng để quảng cáo cho những mặt hàng giá cả trung bình nhắm mục tiêu vào nhóm công chức trẻ.



Sự tăng trưởng của tiêu dùng Trung Quốc hiện đang lan sang cả lĩnh vực dịch vụ. Người Trung Quốc chi tiêu mạnh tay vào du lịch và giải trí. Khảo sát năm 2007 cho thấy nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu Trung Quốc tham gia vào các câu lạc bộ thể thao, ăn tối ở ngoài 3 lần/tuần và đi du lịch nội địa Trung Quốc 2 lần/năm.



Bởi trước đây, đất nước Trung Quốc khép kín suốt nửa thế kỷ, nhiều người Trung Quốc cũng muốn đi du lịch nước ngoài. Đối với họ, đi du lịch nước ngoài trở thành mục tiêu lớn trong đời.



Năm 1993, khi tác giả bài viết đến Ý nghỉ hè, nhiều người tưởng anh là người Nhật bởi rất ít người Trung Quốc đi du lịch đến Ý. Năm 2007, khi anh đến Ai Cập, anh gặp rất nhiều người Trung Quốc. Nhiều người trong số họ đang trong độ tuổi 20 và ngoài 30, họ đi thăm Kim Tự Tháp và chụp ảnh với tay giơ hình chữ V – chiến thắng.


Những năm gần đây, nhiều người trẻ Trung Quốc chơi những môn thể thao đắt tiền. Mùa đông năm 2008 – 2009, khoảng 3 triệu người trung lưu Trung Quốc đi trượt tuyết, môn thể thao không tồn tại ở Trung Quốc chỉ cách đây 15 năm.



Hiện có khoảng hơn 300 sân trượt tuyết tại Trung Quốc, trong đó có cả sân trượt trong nhà. Tại thành phố miền Nam của Harbin, họ lấy tuyết từ rất sâu trong lòng đất. Mỗi kỳ nghỉ, các giám đốc điều hành trong lĩnh vực IT, chuyên gia ngân hàng và người làm việc trong lĩnh vực truyền thông, giới trí thức đua nhau đến đây.



Thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người Trung Quốc còn hết sức rõ ràng trong lĩnh vực thẻ tín dụng. Năm 2005, chỉ có 13 triệu thẻ tín dụng tại Trung Quốc. 3 năm sau đó, con số này lên mức 115 triệu.



Hoạt động mua hàng trực tuyến cực kỳ phổ biến, vì thế thẻ tín dụng cũng được sử dụng nhiều hơn. 120 triệu/400 triệu người Trung Quốc sử dụng Internet có mua hàng trực tuyến.



Dù vậy, còn nhiều cản trở đối với tăng trưởng tiêu dùng tại Trung Quốc. Nghiên cứu cho thấy số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu của Trung Quốc có thể lên mức 600 triệu cho đến 800 triệu trong 15 năm. Thu nhập tăng, tiêu dùng cũng tăng cao. Thị trường tiêu dùng của Trung Quốc đứng thứ 3 trên thế giới sau Mỹ và Nhật.



Ông Michael Spence, kinh tế gia đạt giải Nobel và ông Shaun Rein, người sáng lập ra Tổ chức nghiên cứu thị trường tại Trung Quốc, dự đoán Trung Quốc có thể vượt qua Nhật để trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 2 trên thế giới.



Ngọc Diệp
Theo Forbes




Số lượt xem: 128
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website