Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Tai nạn đường sắt sẽ ảnh hưởng thị trường BĐS Trung Quốc

Thứ 5 28/07/2011 17h:33
Tai nạn đường sắt sẽ ảnh hưởng thị trường BĐS Trung Quốc
Tai nạn đường sắt cao tốc làm hơn 200 người chết, cùng với những trục trặc liên tục của tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thượng Hải, có thể gây thiệt hại lớn đối với các NĐT BĐS dọc theo tuyến đường này.
[if gte mso 10]>



Những mối lo ngại về hiểm họa tiềm tàng trong kế hoạch mở rộng mạng lưới đường sắt với tốc độ chóng mặt của Trung Quốc đã thành sự thực khi một vụ tai nạn khủng khiếp đã xảy ra vào cuối tuần trước.



Một tàu cao tốc đã đâm vào đuôi của một tàu khác, khiến cho sáu toa bị trật bánh và bốn toa khác rơi xuống từ độ cao 20 đến 30m. Có ít nhất 38 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương khi tai nạn xảy ra vào hôm thứ 7. Đây là thảm họa tàu cao tốc khủng khiếp nhất kể từ thảm họa Eschede ở Đức năm 1998.





5 năm trước, Chính phủ Trung Quốc đã vạch ra một chương trình đầu tư khổng lồ nhằm xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới trong thời gian ngắn kỷ lục. Tuy nhiên, những dự án ban đầu được xem là niềm tự hào này của Trung Quốc đang gây ra không ít lo ngại.





Vụ tai nạn là một cú đánh mạnh vào tham vọng xây dựng mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới của Trung Quốc, với mong muốn phô trương sự giàu có và công nghệ tiến bộ của mình, đồng thời nâng tầm các dự án đường sắt cao tốc lên ngang với chương trình không gian của mình.





Cách đây ít lâu, Bộ Đường sắt Trung Quốc đã tái khẳng định quyết tâm mở rộng hệ thống đường sắt ở nước này lên 120.000 km vào năm 2015, từ mức 91.000 km hiện nay. Tuy nhiên, mức chi tiêu cho các dự án đường sắt bị hạ xuống cho thấy, Bắc Kinh đang giảm tỷ lệ các tuyến đường cao tốc được xây mới. Vụ tai nạn vừa xảy ra càng tạo cơ sở cho việc giảm bớt tham vọng này.





Giá cổ phiếu đường sắt Trung Quốc hôm thứ hai vừa qua đã giảm sau ảnh hưởng từ vụ tai nạn khủng khiếp cuối tuần trước, gây ra lo ngại về tương lai của hệ thống đường sắt đang phát triển nhanh chóng của đất nước này.









"Đây là một đòn giáng mạnh vào niềm tin của người dân và khiến họ không còn muốn sử dụng đường sắt cao tốc để đi lại", Patrick Xu, nhà phân tích của Barclays Capital tại Hông Kông nói.





Các nhà phân tích cũng cho rằng, vụ tai nạn khủng khiếp này sẽ gây ảnh hưởng xấu cho các công ty đường sắt Trung Quốc, vốn đang cạnh tranh để mở rộng thị trường sang nước ngoài, bao gồm cả châu Âu và Mỹ.





"Vụ tai nạn này sẽ gây ra tác động nghiêm trọng với kế hoạch bán công nghệ đường sắt ra nước ngoài của Trung Quốc, các nước khác sẽ muốn biết có vấn đề gì đã xảy ra và Trung Quốc cần thuyết phục rằng mình có thể giải quyết được những vấn đề này", James Catmur, chuyên gia về an toàn đường sắt thuộc công ty tư vấn Arthur D Little cho biết.





Hiện tại, Trung Quốc đang cố gắng để bán những công nghệ này cho các nước Mỹ La Tinh và Trung Đông.





Vào thứ hai, cổ phiếu của CSR Corp và China CNR Corp, hai hãng sản xuất tàu lớn nhất Trung Quốc đã giảm giá lần lượt là 9% và 9,7% ở thị trường chứng khoán Thượng Hải.





Gary Wong, chuyên gia phân tích đường sắt thuộc Goutai Junan Securities ở Hồng Kông cho biết ngành đường sắt có khả năng sẽ trì hoãn việc mua tàu cao tốc và công nghệ này và đang tiến hành một cuộc điều tra về vụ tai nạn thảm khốc này. "Toàn ngành công nghiệp đường sắt cũng sẽ bị ảnh hưởng", ông nói.





Cổ phiếu của tổng công ty xây dựng đường sắt Trung Quốc, công ty xây dựng đường sắt lớn nhất nước này, đã giảm 6,7% tại Hồng Kông, và cổ phiếu của China Automation Group, hãng đảm nhiệm việc thiết lập hệ thống điều khiển và an toàn, đã giảm 19%.





Việc bán tháo cổ phiếu của ngành đường sắt cũng làm giá trị của chỉ số Shanghai Composite giảm 3%, mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ sáu tháng qua của chỉ số chứng khoán Trung Quốc.





Bất động sản nằm trong danh sách có sức giảm lớn nhất, với trung bình gần 4%, bởi sự liên kết chặt chẽ giữa kế hoạch mở rộng mạng lưới đường sắt của Trung Quốc với thị trường bất động sản của nước này.





"Tai nạn đường sắt cao tốc, cùng với những trục trặc liên tục của tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thượng Hải kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 6, có thể gây thiệt hại lớn đối với các nhà đầu tư bất động sản tại các thành phố dọc theo tuyến đường này", Jinsong Du, nhà phân tích của Credit Suisse Hồng Kông nói.













Trung Quốc hiện đang trong quá trình xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, kế hoạch này đã nhận được một lượng vốn đầu tư khổng lồ trong thời gian kỷ lục, điều này cũng gây ra mối quan ngại rằng liệu khoản tiền đầu tư này có bị cắt xén.



Hiện có rất nhiều nhà đầu tư Hồng Kông mua đất ở các thành phố nằm dọc theo tuyến đường sắt mới này như thành phố Thiên Tân, Tế Nam và Nam Kinh.



Kể từ sau vụ tai nạn, Trung Quốc đã phải tạm dừng hoạt động của 58 tàu khác, kêu gọi khẩn cấp về kiểm tra an toàn đường sắt và sa thải ba quan chức cao cấp trong ngành đường sắt nhằm xoa dịu dư luận.





Trong một cuộc họp báo mới đây, trả lời câu hỏi liệu có phải đống đổ nát sau vụ tai nạn đã được chôn để che dấu những bằng chứng; phát ngôn viên ngành đường sắt Wang Yongping đã kịch liệt phản đối. "Sự thật không thể bị chôn giấu", ông nói.





Ông Wang giải thích, ngành đường sắt vẫn đang thận trọng điều tra và mặt đất lầy lội đã gây khó khăn trong việc đào lên tất cả các mảnh vỡ, buộc công nhân phải chôn đi một phần của nó.





Có chuyên gia cho rằng tai nạn có thể đến từ lỗi của con người chứ không phải vấn đề công nghệ.





Giáo sư Qi Qixin thuộc Viện nghiên cứu Giao thông vận tải của trường Đại học Công nghệ Bắc Kinh thì cho rằng "Hệ thống cần phải có khả năng tự động cảnh báo hay thậm chí buộc tàu ngừng chạy khi gặp hoàn cảnh như vậy".



Theo Quốc Dũng



VEF





Số lượt xem: 116
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website