Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Mạng lưới đường sắt Trung Quốc – ASEAN trong tương lai

Thứ 5 27/01/2011 09h:49
Mạng lưới đường sắt Trung Quốc – ASEAN trong tương lai
Có thêm tuyến đường này, sự cạnh tranh sẽ càng khốc liệt hơn.

Trung Quốc đã thu hút nhiều sự chú ý khi nhanh chóng mở rộng hệ thống đường sắt cao tốc. Dù vậy tham vọng của họ không chỉ giới hạn bên trong đường bên giới.



Trung Quốc đang xúc tiến việc xây dựng đường sắt nối toàn bộ Đông Nam Á.



Từ những năm 90, các lãnh đạo trong khu vực đã mơ về một tuyến đường sắt nối từ Singapore tới Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam. Mạng lưới đường sắt hiện nay ở Đông Nam Á cũ kỹ, chắp vá và ít được đầu tư.



Phần lớn hàng hóa được vận chuyển bằng xe tải và tàu thủy. Khi giá nhiên liệu tăng, mọi chuyện trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Một mạng lưới đường sắt thống nhất có thể giải quyết được vấn đề này.



Thế rồi Trung Quốc xuất hiện, tiền sẵn trong tay.



Gần đây nước này đã ký hiệp định xây dựng các tuyến đường mới ở Lào và Thái Lan và kéo dài mạng lưới đường sắt hiện nay của mình từ Côn Minh tới biên giới Trung Quốc – Lào. Hai tuyến đường này sẽ đi vào hoạt động trước năm 2015.



Lợi ích có thể rất lớn. Các quốc gia dọc các tuyến đường trên vốn đã hưởng lợi nhiều từ nền kinh tế khổng lồ của Trung Quốc và đều muốn mở rộng giao thương.



Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc – ASEAN có hiệu lực từ năm ngoái cắt giảm thuế đối với phần lớn các mặt hàng xuất nhập khẩu. ASEAN còn có nhiều tài nguyên thiên nhiên, thứ Trung Quốc rất thèm muốn.



Đế chế nào cũng thích đường sắt. Dưới sự thống trị của thực dân Anh và Pháp, đường sắt đã được xây dựng tại phần lớn các nước Đông Nam Á.



Trong khu vực có xu hướng thân Mỹ này, Trung Quốc muốn gắn chặt các nước láng giềng vào một không gian kinh tế có nhiều ý nghĩa chiến lược.








Xây đường ở Myanmar tức là có thêm một hải cảng quý giá ở Ấn Độ Dương. Một mục tiêu của Trung Quốc nữa là phát triển thương mại ở thủ phủ tỉnh Vân Nam tạo thêm nhiều cơ hội cho đại lục.



Tàu hỏa vốn đã nối Trung Quốc và Việt Nam, đất nước sở hữu tuyến đường sắt Bắc Nam.



Tuyến đường này mở ra cơ hội hình thành một hệ thống đường sắt vòng quanh khu vực phía Đông, qua Campuchia và Thái Lan. Cả hai nước trên đều nằm trong tiểu vùng sông Mekong, bao gồm cả Việt Nam, Lào, Trung Quốc và Myanmar.



Theo ADB, chỉ cần 1,1 tỷ đôla để xây dựng các tuyến đường còn thiếu nên đây là cách kết nối toàn khu vực rẻ nhất. Cần thêm khoảng 7 tỷ đôla để nâng cấp hệ thống đường sắt và đầu máy hiện tại.



Theo ADB, cho đến năm 2014, khi tuyến đường trên đi vào vận hành, nó sẽ chuyên chở khoảng 7 triệu tấn hàng hóa giữa các nước thuộc lưu vực sông, đến năm 2025, con số này sẽ tăng lên 26 triệu.



Hồi tháng 8, các nước thuộc lưu vực sông Mekong đều đã ủng hộ kế hoạch này.



Dù vậy Trung Quốc nhanh chóng phá vỡ sự đồng thuận này. Tháng 12 năm ngoái, Lào tuyên bố Trung Quốc sẽ xây tuyến đường sắt cao tốc trị giá 7 tỷ đôla từ biên giới tới thủ đô Vientiane. Công trình sẽ khởi công vào tháng 4 năm nay.



Trong khi đó, Thái Lan đang đàm phán với Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt Bắc Nam tới Bangkok bằng vốn vay ưu đãi từ Trung Quốc.



Các quan chức ADB không hiểu tuyến đường này có ý nghĩa gì với tuyến đường Việt Nam – Campuchia, bao gồm một tuyến kéo dài Trung Quốc từng muốn xây dựng nhưng nay có vẻ đã bị hoãn lại.



Trên lý thuyết thì tuyến đường Lào – Thái thẳng hơn, nhưng nó cũng hiểm trở hơn nhiều với 190km đường hầm ở Lào và vô số cầu.



Vùng sâu vùng xa ở Lào còn nhiều bom mìn từ thời chiến tranh. Tuy vậy, có lẽ chừng ấy chẳng ngăn nổi một quốc gia từng xây đường sắt trên cao nguyên Tây Tạng.



Ở Thái Lan, nguy cơ nằm ở yếu tố chính trị. Để xoa dịu các công ty nhà nước hùng mạnh nhưng thủ cựu, chính phủ Thái đề xuất một tuyến đường mới sử dụng công nghệ Trung Quốc chạy song song với tuyến đường hiện nay.



Một công ty Trung – Thái sẽ thuê đất của các công ty nhà nước và xây dựng hệ thống nhà ga và tín hiệu của riêng mình.



Tuyến đường này may mắn thay lại đi qua vùng Đông Bắc nghèo nàn và có nhiều bất mãn của Thái Lan và ắt sẽ thúc đẩy thêm cho kinh tế địa phương.



Thái Lan cho biết đoàn tàu khách tốc độ cao sẽ đạt tới vận tốc 200km/h, nhanh hơn đoàn tàu tốc hành hiện nay. Khách du lịch có thể đi nước ngoài trên các toa cao cấp.



Trường đoàn đàm phán Korbsak Sabhavasu nói 20 năm tới, tàu cao tốc là thứ Thái Lan cần.



Nhưng khó nói trước được với nền chính trị bất ổn tại Thái Lan, vì bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào với Trung Quốc cũng cần phê chuẩn từ Quốc hội. Nếu rơi vào năm bầu cử thì chẳng biết đâu mà lần.



Khách du lịch và người yêu thích đường sắt có thể thấy hấp dẫn trước một đoàn tàu cao tốc tới Trung quốc. Nhưng hiện đại hóa đường sắt chủ yếu là để chở hàng.



Thương mại nội khối ASEAN đang tăng trưởng nhanh hơn xuất khẩu tới các nước phát triển. Gần ¼ xuất khẩu của Thái Lan là tới các nước Đông Nam Á, 11% là tới Trung Quốc. Trừ với cự ly cực ngắn, tàu hỏa hiệu quả mà cũng ít ô nhiễm hơn ô tô.



Peter Broch từ ADB ước tính thông tuyến đường sắt từ Bangkok tới Phnom Penh sẽ giảm chi phí vận chuyển một container xuống 2/3 so với vận chuyển bằng tàu và xe tải như hiện nay.



Ngay cả khi chưa có mạng lưới đường sắt, khu vực này vẫn đang xích lại gần nhau. Đường đã được nâng cấp và thủ tục hải quan bớt phiền hà hơn so với trước khi.



Khi Wang Er-Chern bắt đầu buôn bán nông sản trồng ở Bắc Thái Lan từ đầu những năm 1990, mất hai tuần mới đưa được hàng bằng đường bộ và đường sông qua Lào về quê nhà Vân Nam. Hiện nay hành trình trên chỉ mất có hai ngày.



Wang nói tuyến đường sắt tốc độ cao tới Côn Minh sẽ rất hứa hẹn.



Nhưng ông phàn nàn việc kinh doanh không có lãi như trước vì ngày càng có nhiều thương nhân Trung Quốc tham gia. Có thêm đường sắt e cạnh tranh sẽ càng quyết liệt hơn.



Với người tiêu dùng thì như vậy càng tốt chứ sao!



Minh Tuấn
Theo Economist

Số lượt xem: 211
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website