Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Bài học lãnh đạo từ người phụ nữ quyền lực nhất ngành dầu mỏ Mỹ

Chủ nhật 06/02/2011 08h:34
Bài học lãnh đạo từ người phụ nữ quyền lực nhất ngành dầu mỏ Mỹ
Lynn Elsenhans, người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ CEO trong ngành năng lượng Mỹ và được Fortune đưa vào danh sách CEO hàng đầu thế giới, chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo qua khó khăn.

Tên đầy đủ: Lynn Elsenhans





Chức danh: Chủ tịch kiêm CEO





Công ty: Sunoco





Xếp hạng của Fortune: 78





Tuổi: 52





Mức thưởng: 1,9 triệu USD





Là người phụ nữ đầu tiên nắm công việc điều hành một công ty năng lượng Mỹ, bà Lynn Elsenhans đã giúp Sunoco cải thiện công việc kinh doanh bằng cách đưa ra chương trình cải tổ chiến lược kinh doanh của công ty.





Dưới sự lãnh đạo của Elsenhans, Sunoco đã trở thành công ty lọc dầu đầu tiên của Mỹ đóng cửa nhà máy tại bang New Jersey – Mỹ. Bà cũng là người đã quyết định bán công việc kinh doanh Polipropilen (bộ phận kinh doanh chất hóa học của Sunoco).





Hiện nay, bà Elsenhans, người trước đây từng điều hành bộ phận lọc dầu và sản xuất chất hóa học của Shell, muốn tập trung vào công việc kinh doanh than cốc của Sunoco. Lợi nhuận của bộ phận này đã tăng gấp 3 lần trong năm 2009.





Thay đổi được đưa ra ở thời điểm không phải quá sớm: Lợi nhuận của Sunoco đã khiến giới kinh doanh thất vọng trong suốt các quý của năm 2009.





Khi kinh tế khó khăn, Lynn Elsenhans muốn đảm bảo rằng công ty và những người đồng nghiệp, nhân viên của mình không bị xao nhãng bởi khó khăn hiện tại.





Với hơn 14 nghìn nhân viên, một thương hiệu hàng đầu cần phải bảo vệ và một công ty đại chúng để điều hành, bà Elsenhans, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Sunoco, có quá nhiều thứ đáng để lo lắng





Bà nói: “Chúng tôi cần phải rõ ràng về cấu trúc cạnh tranh về chi phí để có thể định vị tốt hơn. Chúng tôi đầu tư nhiều vào phát triển con người cũng như giải quyết những lỗ hổng trong hoạt động quản trị của chúng tôi. Chúng tôi cũng đồng thời đầu tư vào thương hiệu để định vị tốt hơn vị thế của công ty trong ngành và tìm cách biến yếu điểm thành cơ hội. Đó là cơ hội để chúng tôi nhìn lại và quyết định điều gì là cần thiết.”





Đó chính là triết lý quản lý của Elsenhans để giúp công ty vượt qua thời kỳ khó khăn: Làm mọi cách để đảm bảo công việc kinh doanh của công ty tăng trưởng mạnh nhưng giúp nhân viên có một hy vọng và ý niệm về việc công việc kinh doanh đang đi về đâu.





Bà nói: “ Có quá nhiều điều đang tồn tại trong ngành khiến chúng tôi lo lắng. Trong vai trò lãnh đạo, chúng tôi tự hỏi mình: Thế mạnh của chúng ta là gì và bằng cách nào để biến những mối họa thành cơ hội?”





Cơ hội ở đây chính là việc đưa Sunoco thành công ty mà khách hàng tìm đến sản phẩm của công ty chứ không phải công ty phải đi chào bán sản phẩm cho họ.





Chẳng có nhiệm vụ nào trên đây dễ thực hiện, và bà Elsenhans cho biết nó cần đến nhiều sự đối thoại cũng như giải thích về cái đang xảy ra trong toàn công ty.





Bà nói: “Sự rõ ràng là cần thiết, ngay lúc này chứ không phải lúc nào khác. Lãnh đạo cần luôn biết xuất hiện đúng lúc. Không thể giải quyết tất cả mọi việc qua video và email. Cần phải giải thích mọi câu hỏi của nhân viên một cách rõ ràng. Bạn phải thực tế và không quá tô vẽ về hướng giải quyết mọi việc.”





Việc làm tốt các nhiệm vụ trên giúp một CEO xây dựng được thiện chí và đảm bảo sự đóng góp từ phía nhân viên.





Bà nói: “Bằng việc nói cho nhân viên ý tưởng về hướng đi, giải pháp sẽ được xây dựng trên nó. Bạn lập ra cái khung và hãy để họ vẽ nên bức tranh. Như vậy, một công ty lớn sẽ đảm bảo tinh thần doanh nghiệp tốt, giúp đưa công việc kinh doanh về đúng hướng và tăng trưởng.”





Cũng cần phải làm việc và hợp tác tốt với nhóm khách hàng đang gặp khó khăn. Elsenhans nói bạn chắc chắn không thể ném họ cho bầy sói.





Bà chỉ ra: “Bạn đã có hợp đồng, hợp đồng bảo vệ quyền lợi cho bạn. Điều đó rất quan trọng. Thế nhưng nếu bạn có thể linh hoạt hơn và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong thời kỳ khó khăn, bạn đã đảm bảo cho mình có được khách hàng tốt trong suốt khoảng thời gian sau đó. Các công ty cố gắng trở nên linh hoạt hơn đã làm tốt việc này.”





Những giám đốc điều hành nào phải điều hành công việc kinh doanh qua thời kỳ khó khăn cần có khả năng linh hoạt và thích ứng. Khả năng sẽ quyết định sự sống còn của công việc kinh doanh công ty bạn.





Bà nhận xét: “Nếu không đổi mói, bạn sẽ chết. Đến cả những công ty rất lớn, nếu bạn không thích ứng với gián đoạn trên thị trường và giải quyết mọi vấn đề thông qua sự đổi mới, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.”





Ngọc Diệp



Số lượt xem: 414
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website