Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

'Xe ôm' làm chính trị ở Thái Lan

Thứ 4 17/08/2011 10h:32
Xe ôm có mặt khắp mọi ngõ ngách tấp nập của Bangkok, nhưng ngoài vai trò là một phương tiện giao thông, họ còn là một lực lượng chính trị tiềm năng.

Ông Chalerm Changthongmadan, chủ tịch Hiệp hội xe ôm Thái Lan, tự hào khoe một bức ảnh chân dung về người anh hùng của ông, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, được in trên chiếc áo đồng phục màu da cam của đội xe ôm.





"Chúng tôi nhớ Thaksin, 100%", ông Chalerm nói về cựu tỷ phú Thái Lan, bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006 và là anh trai của tân thủ tướng Yingluck Shinawatra.





Thaksin được tầng lớp nhân dân lao động Thái Lan yêu mến vì những chính sách dân túy khi ông đang nắm quyền, trong đó có các chương trình tín dụng vi mô và chăm sóc y tế giá rẻ. Tài xế xe ôm cũng nằm trong số những người ngưỡng mộ ông nhất.





Theo số liệu, ở Bangkok hiện có hơn 100.000 xe ôm đang hoạt động, nhưng ông Claudio Sopranzetti, một nhà nghiên cứu về nhân học của Đại học Harvard, Mỹ, cho rằng con số này trên thực tế phải gấp đôi.





Sopranzetti cho biết sau khi Thaksin lên nắm quyền năm 2001, ông đã chính thức đưa xe hai bánh trở thành một phần trong nỗ lực chống các loại tham nhũng và các băng nhóm xã hội đen địa phương. Sopranzetti nói rằng các tài xế xe ôm, với tổng thu nhập 100 triệu baht, tương đương 3,3 triệu USD một ngày, thực ra đang bị điều khiển bởi các nhóm xã hội đen địa phương có cảnh sát hậu thuẫn.





Lực lượng này đã bị xóa sổ khi Thaksin tìm cách đăng ký hợp pháp cho từng tài xế và trang bị cho họ áo khoác đồng phục màu da cam. Tuy nhiên, trong 5 năm kể từ khi ông bị lật đổ, những "người bảo vệ" xe ôm dần trở lại với bản chất trước đây, ép các tài xế cống nạp trung bình 1.000 baht mỗi tháng, trong khi những người lao động này có mức thu nhập từ 300-1000 baht mỗi ngày.





Với khoảng 70% tài xế xe ôm bị thiệt hại một phần thu nhập, nguyện vọng của những người lái xe hai bánh là có thể chấm dứt nạn tham nhũng này. "Chúng tôi chỉ có thể chờ chính phủ mới yêu cầu cảnh sát ngừng hỗ trợ lực lượng xã hội đen để chúng tôi có thể sinh sống", ông Chalerm nói.





Các tài xế không chỉ chở các hành khách vượt qua những con đường tắc nghẽn ở Bangkok mà con phân phát tài liệu, thực phẩm. "Thành phố sẽ không hoạt động nếu không có họ", ông Sopranzetti nói.





Ông Sopranzetti cho biết các tài xế xe ôm cũng là một lực lượng chính trị, với khoảng 80-90% tham gia vào các phong trào biểu tình của phe áo đỏ ủng hộ Thaksin. Nhiều người trong họ xuất xứ từ miền nông thôn đông bắc Thái Lan, trung tâm của những người ủng hộ Thaksin.





"Khi xảy ra tình trạng bạo lực trong

Số lượt xem: 164
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website