Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Đẹp “ăn tiền”

Thứ 2 29/08/2011 11h:53
Đẹp “ăn tiền”
Người có ngoại hình đẹp thường giành được hợp đồng tốt nhất trên thị trường, từ thị trường lao động cho đến tình trường.
[if gte mso 10]>

Nhớ lại vụ trộm bức họa nàng Mona Lisa nổi tiếng cách đây đúng 100 năm, đó là một trong những vụ trộm cắp nổi tiếng nhất trong lịch sử. Tuy nhiên ý nghĩa của nó không chỉ trên phương diện đó. Việc ăn trộm bức họa của Leonardo da Vinci cũng giống như ăn trộm vẻ đẹp vậy. Vẻ đẹp luôn có sức mạnh làm cho con người ta bị mê hoặc, phát cuồng.





Những người phụ nữ và đàn ông có vẻ ngoài hấp dẫn thường kiếm nhiều tiền hơn so với người có vẻ ngoài bình thường. Trên thị trường lao động nói chung, diện mạo bên ngoài có ảnh hưởng lên số tiền kiếm được nhiều hơn cả trình độ học vấn, dù tất nhiên tri thức luôn được đánh giá cao.





Trong nghề nghiệp cần đến sự hấp dẫn của ngoại hình như ngành kinh doanh tình dục, giải trí, dịch vụ khách hàng và nhiều ngành khác nữa, vẻ đẹp luôn được đánh giá cao. Trong một số lĩnh vực khác, ngoại hình đẹp mang lại thành công bất ngờ. Cầu thủ bóng bầu dục với ngoại hình tầm thường kiếm được ít tiền hơn so với cầu thủ đẹp trai dù cùng thâm niên và thành tích như nhau..





Mọi chuyện không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhiều người phụ nữ xinh đẹp làm việc trong lĩnh vực đang chịu sự thống trị của đàn ông sẽ bị phân biệt đối xử cho đến khi họ chứng minh được năng lực của mình. Tuy nhiên tầm quan trọng của ngoại hình trên thị trường lao động lớn hơn nhiều người tưởng.





Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên các thị trường khác. Trong hôn nhân, phụ nữ thường muốn đổi sắc đẹp để lấy quyền lợi về kinh tế. Nghiên cứu của người Trung Quốc cho thấy chồng của người phụ nữ kém hấp dẫn thường kiếm được số tiền ít hơn 10% so với chồng của phụ nữ xinh đẹp hơn.





Người đẹp vay tiền cũng dễ hơn, dù khả năng họ trả lại thấp hơn. Nếu bị kết án tù, họ cũng thường chịu án nhẹ hơn. Tại Mỹ, rất nhiều người nói họ cảm thấy bị phân biệt đối xử bởi vẻ bề ngoài nhiều hơn vì tuổi, tôn giáo hay sắc tộc.





Ông Daniel Hamermesh, chuyên gia kinh tế tại đại học Texas,bao lâu nay đã viết khá nhiều về chủ đề “pulchronomics” hay còn gọi là ngành kinh tế chuyên nghiên cứu về việc người ta sẽ kiếm thêm được bao nhiêu tiền nếu có diện mạo hấp dẫn. Trong “Beauty Pays”, ông nhấn mạnh rằng trong khoảng thời gian suốt một cuộc đời và nếu tính theo mức lương hiện nay, một người lao động Mỹ với ngoại hình đẹp trung bình sẽ kiếm nhiều hơn 230 nghìn USD so với người bình thường.





Có bằng chứng cho thấy nhân viên ngoại hình đẹp mang về cho công ty nhiều tiền hơn, vì vậy các công ty cũng muốn tuyển dụng họ hơn. Việc ưu đãi cho nhân viên theo ngoại hình và trả lương cho các nhân viên kém hấp dẫn thấp hơn có tốt cho xã hội hay không, lại thuộc về phương diện hoàn toàn khác.





Giáo sư luật tại đại học Stanford kiêm tác giả cuốn “The Beauty Bias” chỉ ra lý do tại sao bất kỳ người phụ nữ nào cũng muốn theo đuổi mẫu mốt thời trang (đặc biệt sử dụng giầy cao gót một cách phổ biến).





Giáo sư cảm thấy rất không hài lòng khi phần lớn phụ nữ coi ngoại hình như yếu tố quan trọng nhất tạo nên hình ảnh của họ. Bà dẫn chứng từ một cuộc khảo sát cho thấy hơn nửa phụ nữ trẻ tuyên bố họ thà bị xe tải đâm còn hơn bị béo ra. Sự phẫn nộ của bà hoàn toàn xuất phát từ lý do đạo đức.





Hiện nay, ngành phẫu thuật thẩm mỹ mỗi năm tiêu tốn đến hàng tỷ USD, 90% tiền do phụ nữ chi tiêu; trong khi đó gần 1/5 người Mỹ không thể tiếp cận được với dịch vụ y tế căn bản. Khi ngày một nhiều phụ nữ quan tâm đến nâng cấp ngoại hình, họ sẽ càng ích kỷ, không còn quan tâm đến người khác.





Bà cho rằng việc phân biệt đối xử với con người chỉ dựa trên ngoại hình cần phải bị cấm. Nó làm mất đi quyền bình đẳng của mỗi con người trong việc giành lấy cơ hội, làm giảm đi giá trị của người có ngoại hình không hấp dẫn và hạn chế sự thể hiện của bản thân.





Và bởi cái xấu khó định nghĩa hơn rất nhiều nếu so với sắc tộc hay giới tính, một số người cho rằng khó có thể duy trì được luật cấm phân biệt đối xử. Dù sao đi nữa, một số ông chủ khẳng định, vẻ ngoài liên quan trực tiếp đến công việc.





Dù nhìn thấy nhiều vấn đề, tuy nhiên bà khẳng định có thể giải quyết được mọi chuyện. Tại một số nơi mà sự phân biệt về ngoại hình đã bị cấm, không có nhiều vụ việc rắc rối đã xảy ra. Trong một số trường hợp, ngoại hình đóng vai trò then chốt làm nên thành công của công việc kinh doanh (nghề người mẫu chứ không phải tiếp viên hàng không).





Tâm lý lo lắng về khả năng hoạt động hiệu quả của một nhân viên phản ánh sự thiên vị của ông chủ chứ không phải khách hàng. Qua thời gian luật tác động thay đổi tâm lý của con người bằng cách phủ nhận đi những người mang thành kiến trong họ.





Theo một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực này, có thể phân ra nhiều loại tài sản thể chất và xã hội khác nhau, bao gồm vẻ đẹp ngoại hình, sức hấp dẫn về giới tính, khả năng thể hiện bản thân, kỹ năng xã hội, sự hoạt bát và khả năng tình dục.





Cũng giống như nhiều loại vốn khác, loại vốn “tự có’ này đóng vai trò quan trọng trong thành công, tuy nhiên không giống các loại khác, nó độc lập với gốc gác và tầng lớp xã hội. Nó đặc biệt giá trị với người nghèo, người trẻ, người mới đến và nhiều đối tượng khác không đủ trình độ. Trong mối quan hệ “tình ái”, mọi chuyện phụ thuộc chủ yếu vào người phụ nữ.





Phụ nữ có vốn tự có dồi dào hơn nam giới, bởi họ đã phải làm việc với nó suốt hàng thế kỷ nay. Dù hiện nay cả hai giới đều hoạt động giới tính mạnh hơn nhiều so với bao giờ hết, từ độ tuổi 30, khả năng tình dục của phụ nữ giảm còn đàn ông thì không.





Bởi phụ nữ quan tâm đến tình dục ít hơn so với nam giới, có thể coi đây như thị trường của người bán. Trong phần lớn trường hợp, việc kiểm soát tình dục quan trọng hơn so với kiếm tiền. Nó có thể coi như công cụ để mặc cả của phụ nữ bởi phần lớn vẫn kiếm được ít tiền hơn so với nam giới. Người theo chủ nghĩa nữ quyền muốn phụ nữ bỏ đi tính cách đặc trưng của mình thực chất đang bỏ qua một thứ tài sản đầy quyền năng.





Đàn ông đã mất đi thế độc quyền trong các công việc lương cao và đang phải đầu tư nhiều vào diện mạo để tăng sức hấp dẫn với đồng nghiệp và các ông chủ. Họ đổ xô đến các phòng tập và sử dụng kem dưỡng da thường xuyên. Có thể điều này giải thích cho người ta hiểu về nụ cười của nàng Mona Lisa, nàng biết điều gì sẽ đến.





Nhật Vũ



Theo TTVN



Số lượt xem: 112
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website