Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Dân Mỹ đón năm mới bằng... shopping!

Thứ 6 27/01/2012 11h:57
Dân Mỹ đón năm mới bằng... shopping!
Tôi đồ rằng, bất cứ ai đến Mỹ mà không chi hết số tiền bằng cả năm mua sắm của mình ở Việt Nam, quả là người có ý chí phi thường.
[if !mso]> [if gte mso 10]>

Tôi đồ rằng, bất cứ ai đến Mỹ mà không chi hết số tiền bằng cả năm mua sắm của mình ở Việt Nam, quả là người có ý chí phi thường. Nhưng chính những người ấy, khi trở về nhà, sẽ đau khổ tột bậc vì tiếc nuối.





Dân Mỹ đón năm mới ở... khu mua sắm





Có dịp tới nước Mỹ đúng vào dịp năm mới 2012, tôi được tận mắt chứng kiến không khí mua sắm ở đất nước vốn được mệnh danh là thiên đường mua sắm thế giới.





Thời tiết ấm áp và khô ráo trong những ngày cuối năm khiến không khí ở San Francisco phơi phới và những cư dân ở đây rất có lý khi kiêu hãnh về vẻ đẹp của thành phố vốn là "favorite city" (thành phố yêu thích nhất - PV) của nhiều người.





Chào đón những người Việt Nam mới xuống máy bay từ phi trường San Francisco lúc chập tối trước đêm Giáng sinh một ngày là khung cảnh đèn đuốc rực rỡ, những cây thông khổng lồ và người ra vào nhộn nhịp tại các trung tâm mua sắm. Ô tô chỉ nhích được từng chút một cho phép tôi quan sát san sát các thương hiệu hàng đầu thế giới với chi chit các con số giảm giá gắn đầy các cửa kính.





Nhưng điều thú vị là rất khó nhận ra không khí Noel tại các đường phố trong khu dân cư hay các công sở ở đây - khác hẳn với "mốt" trang trí cây thông Noel ở hầu hết các công sở Việt Nam.





Chỉ cần biết rằng rằng những người dân Âu châu còn bị hấp dẫn bởi những tour du lịch tới Mỹ những ngày này chỉ để mua hàng giảm giá thì sẽ biết những người Việt Nam đến đây "phát sốt" như thế nào khi gặp được cơ hội mua sắm có một không hai như thế.





Một người Mỹ lý giải với tôi, chỉ 1 bộ phận người Mỹ theo công giáo mới có giáng sinh, năm mới ở nhà, nhưng tất cả mọi người đều có giáng sinh ở các khu mua sắm.





Không thể cưỡng lại





Ở Mỹ, người ta mua sắm tại các mart (siêu thị), store (cửa hàng), mall (phức hợp nhiều cửa hàng), và outlet (khu mua sắm ở xa khu trung tâm). Mỗi loại có tính chất khác nhau: đơn giản nhất là tới mart, rất phổ biến trong các khu dân cư. Nó cũng giống như siêu thị lớn của Việt Nam như Metro, Big C, Fivimart.., diện tích cũng gần như tương đồng, vừa có thực phẩm, vừa có đồ dùng khác.





Điều đặc biệt là ngoài các hàng hóa của nhiều nhà sản xuất khác nhau, mỗi một mart lại tự sản xuất sản phẩm mang tên mình. Nó có thể là bất cứ cái gì: thuốc bổ, quần áo, khăn mặt, bánh kẹo, đồ bếp, đồ điện... Và nhờ đó, họ có những khách hàng trung thành của riêng mình.





Nhưng nếu muốn mua quần áo hiệu, của các thương hiệu nổi tiếng thì phải tới các mall, ví dụ như Saks, Kohl, Nordstrom, Sear, J.C.Penney hay Macys. Con số các mall này cũng rất khủng khiếp: Chỉ tính riêng Macys đã có tổng cộng 810 cái. Trong năm 2010, Macys đã đón tiếp 36 triệu lượt du khách nước ngoài, bằng khoảng 8% tổng lượng khách đã vào đây mua sắm.





Thành phố nào của Mỹ cũng có những khu mua sắm tấp nập bao gồm rất nhiều mall và các store xung quanh, trong mall lại bao gồm hàng nghìn store của từng hãng riêng. Hơn 1 tuần ở San Franciso, từ Giáng sinh tới qua cả ngày năm mới, tôi chưa-bao-giờ-không-thấy Union Square - một khu phố mua sắm tương đối sầm uất ở San Francisco vắng người.





Trong một buổi tối khoảng 4, 5 tiếng đồng hồ, với tốc độ đi... lấy được, vào store nào thì đi đủ 1 vòng trong đó, không được nhấc lên đặt xuống, không được ngắm nghía tỉ mỉ, tôi mới đi được 3 tầng trong 1 mall ước chừng có khoảng 7 - 10 tầng, trong khi có hàng chục building như vậy, và không đếm xuể các store trải dài bên ngoài các building này.





Xa hơn 1 chút, cách trung tâm thành phố chừng 45 - 60 phút lái xe, sẽ có ít nhất một địa điểm mua sắm gọi là outlet. Nơi này so với mall thì không được trang hoàng lộng lẫy bằng, cũng không có các nhãn cực sang như LV, Channel, Prada, Apple... . nhưng không thiếu hàng trăm nhãn hàng khác với giá giảm rất hấp dẫn, phổ biến nhất là từ 30 - 50%: Clark, Abercrombie & Fitch, Gap, Nike, Ninewest, Polo Ralph Lauren, Tommy Hilfiger, Lacoste...





Thấy rẻ thì mua, nhưng không nhiều người nắm chắc lý do vì sao outlet lại giảm giá cao hơn chỗ khác. Người thì cho rằng hàng ở đây là có 1 chút lỗi không-thấy-được-bằng-mắt-thường, người thì cho rằng đây là điểm xuất phát thẳng từ nhà máy sản xuất, nhưng tôi thì giữ ý kiến riêng của mình là chỉ riêng việc kéo người dân ra khỏi thành phố, biến một khu vực xa thành phố trở thành nơi tấp nập, chính phủ Mỹ sẵn sàng trả cái giá cao hơn nữa.





Sự đa dạng trong hàng hóa của Mỹ có thể được lấy bằng 1 ví dụ rất giản dị: Phong bì thư - thứ ở VN duy nhất thấy có 1 mẫu mã, màu trắng có viền chéo màu xanh với 1 cỡ duy nhất. Ở đây, chỉ riêng bì thư ở Paper Mill store đã giới thiệu hơn 7000 mẫu, đủ màu sắc, kích cỡ, kiểu dáng, mục đích... Người tiêu dùng Mỹ, vì thế, có một đặc quyền hơn hẳn người Việt Nam là chỉ cần có tiền, họ sẽ được thỏa mãn mọi nhu cầu của mình.





Theo Nguyên Nhung



VEF

Số lượt xem: 1881
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website