Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Trung Quốc: Cơ hội 50 tỷ đô cho các hãng bảo hiểm

Chủ nhật 08/04/2012 19h:40
Trung Quốc: Cơ hội 50 tỷ đô cho các hãng bảo hiểm
Trong khi các hãng bảo hiểm xe hơi Trung quốc hưởng lợi từ chính sách bảo hộ của chính phủ thì các hãng bảo hiểm quốc tế vẫn coi đây là một thị trường tiềm năng, dù hiện tại họ mới chỉ chiếm 1%thị phần.

Trong chuyến công tác 2 tuần mới đây, Kevin Goulding, người đứng đầu Chartis China, chi nhánh bảo hiểm tài sản tại Trung Quốc của tập đoàn bảo hiểm Mỹ AIG, đã ghé thăm 4 địa điểm mà công ty ông dự định mở những chi nhánh bảo hiểm ô tô lần đầu tiên. Tổng dân số của 4 thành phố này lên tới 500 triệu, hứa hẹn các hãng bảo hiểm quốc tế với một thị trường bảo hiểm nội địa trị giá lên tới 50 tỷ USD. Goulding cho biết "Đây là một thị trường rất lớn và cũng sẽ cho phép chúng tôi cung cấp các sản phẩm khác cho người tiêu dùng".



Luật pháp dần nới lỏng tại Trung Quốc có nghĩa là các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài sẽ được cấp phép hoạt động bảo hiểm xe hơi bắt buộc và các loại tài sản khác nói chung. Loại bảo hiểm bắt buộc thường dẫn tới thua lỗ cho các công ty Trung Quốc. Để đảm bảo lợi nhuận, các công ty này thường kết hợp các loại bảo hiểm bắt buộc với các sản phẩm tự nguyện, bảo vệ cho chủ xe khỏi thiệt hại trên chính xe của mình.



Để trụ được trên thị trường Trung Quốc, những doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài sẽ phải thuyết phục được những khách hàng như Yang Guang, 35 tuổi, một giáo viên tiếng Anh, người cho rằng tính tiện lợi là yếu tố quan trọng nhất trong lựa chọn dịch vụ: "Tôi muốn xem xem các hãng bảo hiểm nước ngoài có thể cung cấp những gì. Tuy nhiên, tôi cũng nghi ngờ về khả năng họ có thể vượt qua vị trí độc tôn của các hãng bảo hiểm trong nước."



Theo PricewaterhouseCoopers, việc ngăn cản các công ty bảo hiểm nước ngoài cung cấp sản phẩm bảo hiểm ô tô bắt buộc chính là yếu tố khiến thị phần của các hãng này tại thị trường Trung Quốc hiện chỉ vào khoảng 1% trong khi có tới 70% phí bảo hiểm trong nước là đến từ bảo hiểm ô tô. PICC Property & Casualty, công ty bảo hiểm xe hơi lớn nhất Trung Quốc, với khoảng 1/3 thị phần, đã kiếm được hơn 100 tỷ nhân dân tệ (15,9 tỷ USD) phí bảo hiểm từ các hợp đồng bảo hiểm ô tô trong năm 2011.





Tổng giá trị thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tại Trung Quốc đã đạt tới 76 tỷ USD
Ông Peter Nestmann, giám đốc điều hành hãng bảo hiểm Đức Allianz tại Trung Quốc, cho biết sau 5 năm hoạt động tại Trung Quốc, hãng đã thu về 5 triệu euro (6,6 triệu USD) phí bảo hiểm xe hơi tự nguyện tại thị trường này trong năm 2011. Hãng cũng có kế hoạch xin cấp phép cung cấp sản phẩm bảo hiểm xe hơi bắt buộc, kết hợp với các thương hiệu xe sang trọng như Mercedes -Benz và BMW. Nestmann cho hay: “Nếu bạn không có được phép cung cấp những sản phẩm cơ bản nhất thì sẽ rất khó để cạnh tranh”.



Hiện tại, các hãng bảo hiểm vẫn đang chờ đợi chi tiết về thời gian mà chính sách mới sẽ được áp dụng. Jackson Tang, Giám đốc điều hành Liberty Mutual Holding, chi nhánh hãng bảo hiểm Mỹ sở hữu 90.000 khách hàng bảo hiểm xe hơi trên cả nước, dự báo sẽ mất từ 6-18 tháng để hãng này có thể cung cấp các sản phẩm bảo hiểm ô tô bắt buộc. Công ty này đã bắt đầu cung cấp các sản phẩm bảo hiểm tự nguyện tại Trung Quốc từ năm 2005 với hy vọng độc quyền với các sản phẩm bảo hiểm xe hơi bắt buộc sẽ sớm được dỡ bỏ. Với AIG Chartis, việc bước vào thị trường Trung Quốc đã cung cấp cơ hội chuyển hướng cho hãng sang những đối tương khách hàng cá nhân. Bảo hiểm cho người tiêu dùng, như bảo hiểm tai nạn và y tế, đã chiếm tới 38% doanh số của hãng trong năm 2011, so với 30% hai năm trước đó.





Tuy nhiên, để tồn tại trong thị trường bảo hiểm ô tô Trung Quốc không phải là một điều dễ dàng. Bắc Kinh đã cố định tỷ lệ đối với các gói sản phẩm bắt buộc, và các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài chỉ có thể mở mỗi lần 1 chi nhánh – quá trình có thể kéo dài tới 18 tháng, trong khi các công ty Trung Quốc lại được tạo điều kiện hơn nhiều. Goulding cho biết sẽ mất một vài năm cho ra một dự báo chính xác về thị trường này. Nhưng ông cũng cho biết, tỷ suất lợi nhuận thấp của ngành bảo hiểm xe hơi đòi hỏi các doanh nghiệp phải “rất sáng suốt trong việc cơ cấu khách hàng”.



Minh Quang



Theo TTVN/Business Week



Số lượt xem: 154
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website