Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

“Vị ngọt” của Myanmar thay đổi

Thứ 6 11/05/2012 13h:35
“Vị ngọt” của Myanmar thay đổi
Vài năm trước, Gallothai, công ty sản xuất sôcôla của Thái Lan đã thực hiện quyết định táo bạo - đầu tư vào Myanmar. Giờ đây, với những thay đổi mạnh mẽ của đất nước này, dường như Gallothai bắt đầu được nếm “quả ngọt”
Buổi chiều ở một trong những trung tâm mua sắm mới nhất ở Yangon, những người Myanmar trẻ tuổi ăn mặc hợp mốt đang nhấm nháp đồ uống sôcôla, thưởng thức hạt dẻ kiểu Bỉ và kẹo mềm tại Chococity, cửa hàng phục vụ những người yêu thích sôcôla đầu tiên ở Myanamar.

Trong khi cảnh tượng này không còn là xa lạ ở các nước châu Á khác, đây lại là dấu hiệu chứng minh cho những gì mà đất nước này đã làm được kể từ khi chính phủ thực hiện chương trình cải cách cách đây 1 năm. Trước đó, những người trẻ tuổi thuộc tầng lớp trung lưu có lẽ đang bận rộn biểu tình chống lại chế độ hơn là chi 3.000 kyat (khoảng 4,4 USD) cho 1 cốc sôcôla bạc hà và 2.000 kyat cho kẹo mềm caramel và quế.

Những thập kỷ trước, khi Myanmar vẫn còn dưới chế độ quân sự hà khắc, sôcôla là thứ hàng hóa hiếm có bởi các qui định hạn chế nhập khẩu chặt chẽ. Giờ đây, giống như rất nhiều thứ khác đang thay đổi trong kỷ nguyên mới của Myanmar, sôcôla đã trở lại. Doanh nghiệp đầu tiên tận dụng được lợi thế này là Gallothai, công ty đứng đằng sau Chococity có trụ sở đặt tại Bangkok .

“Myanmar là một canh bạc đối với chúng tôi,” Jean-Louis Graindorge, vị giám đốc điều hành người Bỉ của Gallothai cho biết. Graindorge cùng với người phụ tá Pierre Metzhis đến Myanmar vào cuối năm 2010 và quyết định đầu tư vào nơi đây bất chấp rủi ro là rất lớn.

Metzhis nhớ lại lúc đó các luật sư Myanmar đều không khuyến khích họ làm việc làm việc này bởi vẫn chưa có hệ thống pháp luật đầy đủ. Mặc dù vậy, hai người vẫn quyết định bước tiếp con đường. Họ hợp tác với một đối tác liên doanh trong nước và khai trương Chococity vào tháng 9 năm ngoái.

Mặc dù có những khó khăn ban đầu, công việc kinh doanh hiện đang khá thuận lợi. Metz cũng thừa nhận làm kinh doanh ở Myanmar không hề dễ, đăng kí kinh doanh rất khó khăn và vẫn tồn tại rất nhiều trở ngại để một công ty có thể hoạt động hoàn hảo và tuân theo những luật lệ.

Tuy nhiên, với làn sóng bùng nổ du lịch mới đến cùng với nhiều nhà hàng, khách sạn và trung tâm mua sắm mới mọc lên, triển vọng đủ hứa hẹn để Gallothai đặt kế hoạch mở rộng hoạt động hơn nữa ở Myanmar.

Gallothai được thành lập năm 1993 tại Bangkok với mục tiêu sản xuất ra những sản phẩm sôcôla chất lượng cao. Hiện nay công ty đã có tổng cộng 250 người và đạt doanh 5 triệu USD trong năm 2011.

Minh Anh

Theo TTVN/FT



Số lượt xem: 94
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website