Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Kinh tế Hy Lạp nhìn từ pho mát và dầu oliu

Chủ nhật 08/07/2012 16h:39
Kinh tế Hy Lạp nhìn từ pho mát và dầu oliu
Pho mát Feta bắt nguồn từ Hy Lạp và nước này cũng thu hoạch được những cây oliu tốt nhất. Tuy nhiên, Hy Lạp chỉ chiếm lần lượt 28% và 4% thị phần pho mát và dầu oliu trên toàn thế giới.
Đã nhiều năm nay, Hy Lạp được nhiều người nhắc tới là nền kinh tế tồi tệ nhất eurozone. Tuy nhiên, không phải Hy Lạp không có những lợi thế để vươn lên. Hãy nhìn vào những nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước này mà tiêu biểu là 2 sản phẩm: pho mát Feta và dầu oliu. Pho mát Feta bắt nguồn từ Hy Lạp trong khi nước này cũng thu hoạch được những cây oliu tốt nhất để sản xuất dầu oliu. Tuy nhiên, Hy Lạp chỉ chiếm 28% thị phần pho mát Feta toàn cầu. Thậm chí, nước này chỉ chiếm 4% thị phần của ngành công nghiệp dầu oliu thế giới. Điều gì là nguyên nhân của tình trạng này? 
Trong thập kỷ vừa qua, các công ty của Mỹ, Pháp và Đan Mạch đã tự nghiên cứu và sản xuất loại pho mát Feta của riêng mình. Họ biến loại pho mát vốn giòn và có vị mặn thành các dạng khác ít béo hơn, mềm hơn và dễ bảo quản hơn. Ở Italia và Tây Ban Nha, các nhà sản xuất dầu oliu qui mô nhỏ được sáp nhập vào các tập đoàn tầm cỡ toàn cầu với khả năng cạnh tranh bằng công nghệ sản xuất hiệu quả hơn. Hiện nay, 2 nước này chiếm gần như toàn bộ nguồn cung của toàn thế giới. Mặc dù có quá nhiều lợi thế truyền thống, Hy Lạp trở thành nước được hưởng lợi ít nhất trong chuỗi sản xuất. Họ chỉ xuất khẩu nguyên liệu thô với quá ít giá trị. 
Tassos Chronopoulos, ông chủ của Tassos, nhà nhập khẩu thực phẩm Hy Lạp có trụ sở đặt tại Chicago, cho biết chính hoạt động sản xuất nông nghiệp vô tổ chức đã đẩy Hy Lạp ra khỏi vòng phát triển của ngành thực phẩm trong một vài thập kỷ vừa qua. Các nông dân Hy Lạp không bao giờ liên kết với nhau để thành lập các tiêu chuẩn chất lượng và các luật lệ giao dịch. Thêm vào đó, các cuộc đình công tại các cảng lớn cũng làm tổn hại đến nông sản xuất khẩu cũng như danh tiếng của Hy Lạp. Chỉ đến khi đã tìm được đối tác tin cậy, Chronopoulos mới không phải kiểm tra nhãn mác của sản phẩm ngay tại nơi nhận hàng. “Họ không hiểu rằng nhãn mác không được đảm bảo cũng ảnh hưởng đến việc bán hàng,” Chronopoulos cho biết.  
Trong một báo cáo mới đây, hãng tư vấn McKinsey đã đúc kết lại những thách thức cũng như cơ hội đối với nền kinh tế Hy Lạp. Chỉ cần đầu tư thêm 1 chút vốn và tăng cường kiểm soát chất lượng chặt chẽ, lợi nhuận của ngành công nghiệp sản xuất dầu oliu và pho mát Feta có thể tăng lên nhanh chóng. Điều này cũng đúng với ngành du lịch của Hy Lạp. Ngành này vẫn chỉ luôn tập trung vào các khách du lịch bụi trong khi chỉ cần một du thuyển chở đầy các tỷ phú cũng có thể mang lại doanh thu lớn hơn nhiều lần so với các khách bình dân. 
Tuy nhiên, thử thách lớn nhất đối với kế hoạch này chính là tình trạng u buồn của nền kinh tế Hy Lạp. Có thể điều này là khó tin, nhưng 60 năm về trước, kinh tế Hy Lạp có tốc độ vượt trội so với tốc độ trung bình của châu Âu. Nông dân Hy Lạp đã biến những cánh đồng bị bom đạn tàn phá thành những trang trại năng suất. Hy Lạp mau chóng chuyển đổi từ 1 nền kinh tế thuần nông sang kinh tế công nghiệp với những nhà máy hiện đại sản xuất vật liệu xây dựng cũng như dược phẩm. 
Mặc dù vậy, Hy Lạp vẫn trở thành nước nghèo thứ 2 ở Tây Âu. Điều kỳ diệu của nền kinh tế cũng đến cùng lúc với chính phủ tồi tệ với chế độ độc tài. Giống như các nền kinh tế có hệ thống chính trị bất ổn khác, các quan chức Hy Lạp cấu kết với các “đại gia” tư nhân để vơ vét tiền bạc trong thời gian đương chức. Tầng lớp doanh nhân  nhận ra rằng họ có thể nhanh chóng kiếm được những khoản tiền khổng lồ nếu như có người thân cận trong chính phủ hơn là so với vươn ra thị trường toàn cầu. 
Năm 1981, khi Hy Lạp gia nhập vào hệ thống trợ giúp ngành nông nghiệp châu Âu, điều này càng trở nên tồi tệ hơn. Tiền từ các nước giàu đổ vào Hy Lạp với mục đích giúp nông dân cải tiến trang trại không được kiểm soát chặt chẽ. Hậu quả là thay vì đầu tư vào máy móc phục vụ nông nghiệp, nông dân Hy Lạp dùng tiền để mua những thứ xa xỉ như xe Mercedes. 
Tầng lớp doanh nhân cũng thường xuyên bị bó buộc bởi các qui định “nhảm nhí” của Hy Lạp. Megan Greene, chuyên gia đến từ hãng nghiên cứu Roubini Global Economics, đã từng nổi tiếng khi nhiều lần đến thăm các cửa hàng sách và quán café  ở Athens và chỉ học được rằng sách và café không được bán trước 6h tối. Trong khi đó, cùng thời gian này, công nghệ sản xuất dầu oliu và pho mát Feta đang bùng nổ ở mọi nơi – trừ Hy Lạp.
Cuối cùng, điều nguy hiểm nhất là hiện nay Hy Lạp đang bị khóa chặt trong một vòng luẩn quẩn. Để có được tăng trưởng thì phải đầu tư vào tương lai và điều này phải đồng hành cùng niềm tin vào hệ thống chính trị. Tuy nhiên, ngay lúc này, ở Hy Lạp không ai tin vào ai. 
Thu Hương

Theo TTVN/NYT



Số lượt xem: 56
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website