Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Dân Trung Quốc ngày càng sính hàng ngoại

Thứ 3 07/08/2012 07h:02
Dân Trung Quốc ngày càng sính hàng ngoại
Trong top 10 thương hiệu nổi tiếng nhất Trung Quốc, chỉ có một của Đài Loan và không có đại diện nào từ Trung Quốc đại lục.

Theo báo cáo “Top 1.000 thương hiệu châu Á” của Tạp chí Campaign Asia-Pacific và Hãng tư vấn Niesel năm 2012, 5 nhãn hiệu được nhận diện nhiều nhất tại Trung Quốc đều đến từ nước ngoài. Cuộc khảo sát này được thực hiện trên 73 nhóm sản phẩm, dịch vụ tại 12 địa điểm chính ở châu Á - Thái Bình Dương.



Tại thị trường Trung Quốc, danh sách 10 thương hiệu nổi tiếng nhất tại đây là: Apple, Nestle, Chanel, Sony, Samsung, Uni-President, Panasonic, Nike, Canon và Starbucks. Đây là lần đầu tiên nhãn hàng xa xỉ Channel lọt vào danh sách này.



Jolene Otremba - Biên tập viên của Tạp chí Campaign Asia-Pacific cho biết: “Cả ba vị trí đầu tiên đều thuộc về các công ty nước ngoài cho thấy người dân Trung Quốc đại lục đang ngày càng giàu lên”. Trong khi Gucci, Armani và Louis Vuitton đều tăng hạng ở báo cáo lần này, thì các thương hiệu Trung Quốc lại ngày càng yếu thế.



Năm ngoái, có 8 trên tổng số 20 thương hiệu nổi tiếng nhất tại Trung Quốc là của các công ty trong nước. Nhưng năm nay, chỉ còn 3 thương hiệu là trụ lại top 20. Đó là hãng Dược phẩm cổ truyền Bắc Kinh Tong Ren Tang (thứ 11), Mì ăn liền Master Kong (14) và Điện tử gia dụng Haier (15).



Bên cạnh đó, không có một thương hiệu Trung Quốc nào nằm trong danh sách top 100 châu Á - Thái Bình Dương. Ông Otremba nhận định việc này chính là thách thức với các công ty Trung Quốc nếu họ muốn vươn tầm ra thế giới.



Nhiều người dân Trung Quốc không hề ngạc nhiên về kết quả khảo sát này. Song Wenjian - sinh viên Đại học Thượng Hải là một người hâm mộ cuồng nhiệt sản phẩm Apple. Anh có tới 2 chiếc iPhone 4S, một iMac, một MacBook Pro và hai iPod nano. Song giải thích những sản phẩm này đều rất bắt mắt và trên hết là “vị trí dẫn đầu không thể phủ nhận của Apple khi nói về thiết kế và công nghệ”.



Anh cũng cho biết: “Tôi cũng từng sử dụng thiết bị của nhiều hãng khác nhau, nhưng hiếm khi dùng hàng trong nước, vì nó còn kém xa so với sản phẩm nước ngoài. Có thể họ cũng có ý tưởng xuất sắc đấy, nhưng lại không biết cách làm thế nào để tận dụng nó, hoặc chỉ tận dụng một cách nửa vời”.



Gao Aidai, nhà nghiên cứu 22 tuổi tại một hãng công nghệ ở Thượng Hải lại nhấn mạnh vào chất lượng khi đưa ra lý do cô thích hàng châu Âu và Nhật Bản hơn. Gao cho biết: “Hàng hóa Trung Quốc hay bị coi là bắt chước về ý tưởng, nhưng việc này không ảnh hưởng nhiều như chất lượng. Tôi hiếm khi mua thực phẩm hay sữa trong nước để đảm bảo sức khỏe cho bản thân”.



Giải thích về sự thành công của các nhãn hiệu quốc tế, Pascal Armoudom, đối tác của công ty tư vấn A.T. Kearney tại Trung Quốc nhận định việc này phần lớn là do họ đã có danh tiếng lâu đời. 



Hơn nữa, các công ty như Apple, Nestle, P&G và một số nhãn hàng xa xỉ khác có rất nhiều cách tiếp cận để xây dựng thương hiệu. Họ liên tục đầu tư vào thiết kế và đột phá, bỏ nhiều thời gian để định hình ý nghĩa và câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm cũng như cải thiện ấn tượng của khách hàng khi mua sắm tại quầy.



Tuy nhiên, ông Armoudom cũng cho biết: “Các nhãn hiệu Trung Quốc vẫn luôn tìm cách lật ngược tình thế này trong suốt hơn một thập kỷ qua. Và hơn ai hết, chính họ cũng tự nhận ra rằng thời của đồ sản xuất hàng loạt với giá thành tiết kiệm tối đa đã chấm dứt”.



Theo Hà Thu



VnExpress



Số lượt xem: 97
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website