Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Nhật Bản thoát lề lối làm ăn “cổ hủ”

Thứ 3 14/08/2012 12h:02
Nhật Bản thoát lề lối làm ăn “cổ hủ”
Các doanh nghiệp Nhật Bản đang cố gắng tìm cách lấy lại biểu tượng công nghiệp Nhật Bản giờ đây bị tụt hậu trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.

Tiếng Anh là công cụ có vai trò quyết định trong quá trình toàn cầu hóa. Cũng như trong quá trình chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp của Nhật Bản. Khi dùng tiếng Nhật người ta có thể khôn khéo né tránh một điều gì đó, nhưng với tiếng Anh buộc phải dứt khoát trả lời có hay không. 



Vị lãnh đạo 47 tuổi này lấy những ví dụ thành công từ hãng của ông - cổng bán hàng trên mạng Internet Rakuten ở Tokyo: Từ đầu tháng 7, trên 7.000 cán bộ nhân viên của hãng, bất chấp xuất xứ như thế nào, khi  hội họp, viết thư điện tử và trao đổi tài liệu nội bộ đều phải dùng tiếng Anh. Họ nói tiếng Anh và bất chấp truyền thống.



Ông cho tiến hành kiểm tra trình độ tiếng Anh của những người trong hãng. Các nhà quản lý, nếu không muốn thất nghiệp phải nói tiếng Anh. Việc đầu tiên là các buổi họp giao ban hàng tuần, mọi bảng hướng dẫn trong khuôn viên doanh nghiệp thậm chí thực đơn căng-tin cũng đều bằng tiếng Anh. 



Trình độ tiếng Anh được đánh giá là tốt tăng từ 29% lên 84%. Tuổi bình quân của cán bộ nhân viên công ty là 31 vì thế mọi người đều hăng hái học tập, sẵn sàng tiếp thu cái mới. Nhờ trình độ Anh ngữ tăng  nên từ năm 2010, doanh nghiệp Internet này đã mở rộng hoạt động ở 13 nước và đang chuẩn bị mở rộng hoạt động ra 14 nước nữa.





Tỷ phú Hiroshi Mikitani



Cuộc cách mạng văn hóa nội bộ này đã tạo ra cú hích có ý nghĩa quyết định đối với việc bành trướng ra khắp thế giới của hãng. Quả thật hiện nay, chưa mấy người biết đến cái tên Rakuten. Doanh thu của hãng mới ở mức 4 tỷ Euro và lợi nhuận đạt 743 triệu Euro, chưa thấm vào đâu so với Amazon hay Ebay. 



Nhưng ông Mikitani có tham vọng biến Rakuten thành một “chợ internet lớn nhất thế giới”. Và ông đã đưa giá cổ phiếu của hãng lên gấp 3 lần tính theo Euro  kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.



Có lẽ ở Nhật Bản không nơi nào có mức độ “Anh ngữ hóa” cao như  doanh nghiệp  Rakuten của Chủ tịch Mikitani. Doanh nghiệp  này ra đời năm 1997, hiện có một trung tâm bán hàng trực tuyến  với 90 triệu sản phẩm từ đồ uống, trang bị thể thao cho đến văn phòng phẩm đủ loại. Rakuten hiện có 76 triệu khách hàng ở Nhật Bản và hiện có  39.000 Web-Shops để thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng.  



Từ hai năm nay Rakuten đã áp dụng mô hình kinh doanh của mình đối với các đơn vị mà họ mua  hoặc thành lập mới ở nước ngoài. Ông bỏ ra 250 triệu đôla để thâu tóm  US-Shoppingportal Buy.com, mua  Pricemini doanh nghiệp hàng đầu của Pháp với giá 200 triệu Euro. 



Ông  thâm nhập cả thị trường Brazin và Nga... Mikitani dự định trong  5 năm sẽ vượt Amazon hiện đứng đầu thị trường Đức, trong khi đó  Amazon chỉ đạt doanh thu trên thị trường Đức bằng 1/2 doanh thu của người Nhật là 4 tỷ Euro trên toàn thế giới.



Tuy thực hiện nhiều điều “không bình thường”, nhưng doanh nghiệp  Rakuten vẫn giữ được bản chất của mình. Như nhiều doanh nghiệp Nhật Bản khác, hãng vẫn có “con đường-Rakuten“ và triết lý kinh doanh của riêng mình.



Mọi nhân viên, dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới, đều thực hiện 8 điều: Tại buổi họp hàng tuần vào buổi sáng mọi người trao đổi thông tin sau đó dọn dẹp phòng làm việc và chỗ ngồi của mỗi người. Đeo huy hiệu của  Rakuten với niềm tự hào. 



Mọi nhân viên chảo hỏi nhau với tinh thần lạc quan, mỗi người phấn đấu tăng năng suất lao động và chú ý đến khâu an toàn, an ninh. Cuối ngày báo cáo vắn tắt diễn biến trong ngày để không quên các mục tiêu đã được lượng hóa của doanh nghiệp.



Nhà doanh nghiệp này thuộc một nhóm ít ỏi các CEO đang có xu hướng muốn tung hê lối làm ăn “truyền thống” kiểu Nhật Bản để ra thế giới. Họ đề bạt cán bộ theo năng lực, tuyển dụng người nước ngoài, chấp nhận sự thăng tiến của phụ nữ và lên kế hoạch sáp nhập tiếp quản đối thủ. 



Khác với các nhà lãnh đạo kiểu cổ, các nhà lãnh đạo thời đại mới khá am hiểu thế giới và thực hiện trả lương theo năng lực. Họ cũng không e ngại  khi phê phán  thẳng những vấn đề làm ăn cổ hủ của đất nước mình. Các nhà doanh nghiệp hiện đại cảnh báo: Nhật Bản không thể cứ bám mãi vào việc xuất khẩu hàng hóa chất lượng cao, nhưng thay vào đó để bán được các sản phẩm công nghệ phần mềm người ta cần phải có tầm nhìn toàn cầu. 



Yoshikazu Tanaka, 35 tuổi, nói: “Nhiều người Nhật không hiểu chúng ta chỉ tồn tại nếu dám đương đầu với  cạnh tranh quốc tế”. Tanaka là ông chủ của mạng xã hội Gree, chuyên cung cấp  trò chơi miễn phí dành cho smartphone và đang nỗ lực để đến cuối năm 2013 thu hút 1 tỷ người sử dụng trên toàn thế giới, tăng gấp 5 lần so với hiện nay.



Hay như thành công của Tadashi Yanai và đế chế hãng may mặc Fast Retailing với chuỗi cửa hàng Uniqlo hoàn toàn dựa trên sự đoạn tuyệt kép với thông lệ. Yanai cắt quan hệ với các nhà buôn trung gian trong hệ thống bán lẻ vì qua họ, giá sản phẩm đội lên quá cao. 



Ông đảm nhiệm khâu tự  sản xuất quần áo, đồng thời bỏ "gông xiềng" được coi là thiêng liêng ở Nhật Bản: Chỉ thực hiện sản xuất ở trong nước và cho gia công các sản phẩm của hãng ở Đông Nam Á.  



Nhờ đó, Yanai xây dựng được một phân khúc mới về sản phẩm may mặc giá rẻ trong nước. Giờ đây, Fast Retailing đang triển khai các chi nhánh ở  Thượng Hải, Pari, New York  và tới đây cả ở Berlin.  Đến năm 2020,  riêng ở châu Á sẽ có khoảng 2.000 cửa hàng mới. Ông Yanai cũng coi tiếng Anh là ngôn ngữ của tập đoàn.





Ông chủ Tadashi Yanai của Fast Retailing



Theo Việt Phương



Công Thương



Số lượt xem: 94
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website