Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Lenovo: Liệu thành công có được nhân bản?

Thứ 2 20/08/2012 14h:30
Lenovo: Liệu thành công có được nhân bản?
Lenovo là niềm tự hào của người dân Trung Quốc bởi thương hiệu này đã khẳng định được đẳng cấp thế giới. Nhưng có được bao nhiêu doanh nghiệp Trung Quốc "làm nên chuyện" như Lenovo?



Tuần trước, Lenovo tuyên bố hãng bán được 5 triệu chiếc smartphone tại Trung Quốc trong quý II năm nay, khẳng định vị thế người dẫn dắt thứ 2 của thị trường. Cùng lúc ấy, 2 nhà khổng lồ bị mất ngôi trong lĩnh vực di động là Motorola thông báo cắt giảm 1.000 việc làm tại Trung Quốc còn Nokia thì cắt giảm nhân sự đến nỗi không thể đếm nổi là lần thứ mấy.



Không chỉ tại Trung Quốc, Lenovo đã vươn lên trở thành nhà sản xuất máy tính PC lớn thứ 2 thế giới và rút ngắn khoảng cách từng ngày với người đứng đầu thị trường Hewlett-Packard. Sự trỗi dậy của Lenovo là một trong những ví dụ điển hình cho thành công của những doanh nghiệp hàng tiêu dùng Trung Quốc trong hơn 1 thập niên qua. Tuy nhiên thành công đó liệu có đại diện cho một làn sóng đang dâng?



Cho đến giờ phút này, người ta vẫn khó có thể phong cho các công ty Trung Quốc đại lục một danh hiệu gì đó phản ánh đẳng cấp thế giới. Những cái tên như Huawei, Haier hay ZTE dường như vẫn chỉ là những trường hợp ưu tú hãn hữu trong số hàng trăm triệu doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động.



Tất nhiên, không ai nghi ngờ về việc Trung Quốc đang sở hữu những công ty lớn vào hạng nhất thế giới, nhưng quy mô đó chủ yếu vẫn dựa vào lợi thế về mức chi phí thấp, hoặc được hưởng một môi trường được nhà nước bảo vệ và hạn chế cạnh tranh. Và mô hình truyền thống này đang gặp nhiều thách thức.



Thứ nhất, giá tiền lương và đầu vào nguyên vật liệu tăng cao làm giảm lợi thế cạnh tranh do chi phí thấp.



Thứ hai, nhận thức về thương hiệu và thị hiếu tiêu dùng của người dân nước này cũng đang trở nên tinh vi hơn, khắt khe hơn. Áp lực cạnh tranh từ những nhãn hiệu quốc tế có thực lực và đẳng cấp thương hiệu ngày càng gia tăng và đè nặng lên xu hướng phát triển trọng về số lượng hơn là chất lượng của các doanh nghiệp Trung Quốc.



Lenovo cũng khởi đầu quá trình phát triển bằng cách sử dụng một mô hình sản xuất dựa trên chi phí thấp. Tuy nhiên, hãng này biết cách điều chỉnh để phù hợp với thông lệ chuẩn quốc tế. Đầu tiên, hãng nhanh chóng tiến hành đổi tên từ “Legend” thành “Lenovo” vào năm 2004 để tạo ra một ấn tượng bớt chất đặc trưng Trung Quốc trước khi quyết định mua lại bộ phận máy tính PC của IBM, sauđó phát triển thành thương hiệu Thinkpad rất nổi tiếng sau đó.



Thời điểm đó, quá trình hợp nhất giữa nhà sản xuất máy tính PC lớn nhất Trung Quốc với một bộ phận của IBM là một “cuộc hôn nhân” chưa từng có trong lịch sử. Tuy nhiên nó cho thấy những suy nghĩ đột phá và rất sáng tạo của người lãnh đạo.



Ngày nay, Lenovo đã trở thành một tên tuổi đình đám trong lĩnh vực PC và còn lấn sân sang thị trường điện thoái thông minh sử dụng nền tảng Android, vượt mặt rất nhiều nhà sản xuất thiết bị cầm tay truyền thống, chứng tỏ tầm nhìn của những nhân vật lãnh đạo vẫn chưa hề suy sút phong độ.



Tuy nhiên, cách xử trí khôn ngoan của Lenovo không được nhiều doanh nghiệp Trung Quốc học tập, phát huy.



Tuần trước, 2 hãng ôtô Trung Quốc là Great Wall Motor và Chery Automobile đã phải thu hồi 23.000 xe bán tại Úc bởi bị phát hiện chứa hàm lượng amiăng độc hại trong động cơ và đệm ống xả.



Bê bối trên không chỉ gây trở ngại cho quá trình xâm nhập thị trường Úc của 2 hãng xe non trẻ này, mà nó còn gây tổn hại nghiêm trọng hình ảnh đẹp mà hàng hóa Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng, sau nhiều năm ôm tiếng xấu. Chưa kể những trường hợp tai tiếng về chất lượng như thế này xảy ra như “cơm bữa” với hàng mang mác Trung Quốc.



Sự việc này một lần nữa cho thấy, nếu Trung Quốc muốn các công ty của mình vươn lên tầm thế giới, cần cho các doanh nghiệp thoát khỏi sự chống lưng của chủ nghĩa bảo hộ, buộc họ phải tạo lập khả năng sinh tồn dựa trên thực lực và chất lượng.





Hồng Liên



Theo TTVN/Marketwatch



Số lượt xem: 89
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website