Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Ngành công nghiệp âm nhạc tỷ đô của xứ Hàn: Thất thu trên sân nhà!

Thứ 3 21/08/2012 15h:58
Ngành công nghiệp âm nhạc tỷ đô của xứ Hàn: Thất thu trên sân nhà!
Có 1 điểm thú vị đáng chú ý khi nói về ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc: nếu không xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, chắc chắn họ sẽ "chết".
PSY (tên đầy đủ là Park Jae-sang) là 1 ca sĩ nổi tiếng của Hàn Quốc. Ngày 12/8 vừa qua, buổi biểu diễn của ngôi sao nhạc rap giống như 1 bữa tiệc. PSY đã hát phục vụ 30.000 người hâm mộ trong gần 4 giờ đồng hồ. 
Ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc cũng trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới khi đoạn video clip của bài hát “Gangnam Style” trở thành hiện tượng trên YouTube với hơn 40 triệu lượt xem trong 1 tuần. Ca khúc này cũng leo lên đứng đầu bảng xếp hạng iTune Phần Lan.
Âm nhạc Hàn Quốc (được người hâm mộ gọi là K-pop) đang bước vào giai đoạn xuất khẩu thành công. Các nhóm nhạc nổi tiếng như Super Junior và 2NE1 hiện đang bán được hàng triệu đĩa CD và vé xem biểu diễn ở các nước châu Á khác. Khi các ca khúc K – pop tăng hạng trên các bảng xếp hạng nước ngoài, giá cổ phiếu của các công ty giải trí hàng đầu, điển hình SM Entertainment cũng tăng mạnh. 
Tuy nhiên, đây lại là bức tranh hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra ở Hàn Quốc. Với mạng lưới kết nối băng thông rộng có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, người dân Hàn Quốc có thể dễ dàng tải các bản nhạc xuống từ Internet. Bản thân xu hướng này không phải là 1 vấn đề, nhưng cách mà họ thực hiện lại có nhiều vấn đề. 
Ở các nước khác, rất nhiều người yêu âm nhạc vẫn phải trả tiền để tải nhạc, điển hình như dịch vụ cửa hàng âm nhạc di động iTunes của Apple. Thông thường, người hâm mộ sẽ phải trả tối thiểu là 99 cent cho 1 bài hát. Chi phí cao hơn 1 chút ở Nhật Bản và Anh. Trong số này, 70% được bỏ ra trả tiền bản quyền tác giả và cho các nghệ sĩ.  
Tuy nhiên, mọi thứ hoàn toàn khác biệt ở Hàn Quốc. Các công ty thường cung cấp dịch vụ thuê bao, tức là người nghe có thể thuê ca khúc đó. Thông thường, các fan nhạc rock và pop có thể bỏ ra 9.000 won (tương đương 8 USD) mỗi tháng để có thể nghe 150 bài hát. Các dịch vụ này đã đem đến tổng doanh thu 430 tỷ won cho ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc trong năm 2011. 
Dẫu vậy, số tiền chi trả cho bản quyền tác giả và cho các nghệ sĩ là rất ít. Theo hợp đồng kinh doanh, các ca sĩ và nhạc sĩ chỉ thu được 30 won cho mỗi bài hát và họ phải tự chia nhau. Giám đốc của SM Entertainment cho biết thậm chí 1 triệu lượt tải về cũng là không đủ để trang trải chi phí mà hãng phải bỏ ra để làm các 1 video clip. 
Nỗi lo sợ về hoạt động tải về trái phép khiến giá trung bình của mỗi bài nhạc số ở mức rất thấp. Do đó, các công ty cung cấp dịch vụ cũng tận dụng sức mạnh độc quyền chèn ép các công ty âm nhạc. 
Trong quý I năm 2012, SM Entertainment chỉ thu được 1,9 tỷ won từ hoạt động kinh doanh âm nhạc số ở trong nước. Ngược lại, doanh số từ việc bán đĩa CD lên tới 3 tỷ won, bất chấp sự thực là đĩa CD dường như đã bị lãng quên trong thời đại bùng nổ công nghệ số như hiện nay. 
Để có thể gỡ gạc lại số tiền thất thu ở thị trường trong nước, SM Entertainment cùng với các công ty khác tìm kiếm nguồn tài chính khác. Các ngôi sao đem về doanh thu từ tiền đóng quảng cáo hoặc xuất hiện dày đặc trên các show truyền hình. 
Một số tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc của Hàn Quốc trở nên rất thành thạo trong việc khai thác và kiếm bộn tiền từ danh tiếng của các ngôi sao. Thậm chí, đây mới là nguồn thu chính chứ không phải là từ âm nhạc. Tuy nhiên, chỉ 1 bộ phận nhỏ có đủ danh tiếng để làm được điều này.  
Theo mô hình kinh doanh truyền thống của Hàn Quốc vốn chịu sự ảnh hưởng lớn của các nhà sản xuất xe hơi lớn, các công ty sẽ sử dụng sự thành công trên thị trường nội địa để làm bàn đạp tấn công các thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, giờ đây, triết lý này đang bị đảo ngược hoàn toàn: các công ty Hàn Quốc phải xuất khẩu âm nhạc ra nước ngoài trước khi có thể thu được lợi nhuận từ thị trường trong nước. 
Thu Hương

Theo TTVN/Economist



Số lượt xem: 82
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website