Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Công nghiệp phụ trợ các nước (K1): Thái Lan 10 năm “lột xác”

Thứ 2 30/09/2013 21h:30
Công nghiệp phụ trợ các nước (K1):  
Thái Lan 10 năm “lột xác”
Trước những vấn đề nghiêm trọng như hoạt động sản xuất kinh doanh lao dốc, thất nghiệp tăng vọt, nghèo đói tràn lan, chính phủ Thái Lan mới chú ý hơn đến doan nghiệp nhỏ và vừa.

Đột phá



Từ những năm 1960, Thái Lan đã chú ý đến CNPT và có một số chính sách hỗ trợ phát triển lĩnh vực này. Tuy nhiên, phải đến sau cuộc khủng hoảng tài chính Đông Á, chính phủ nước này mới thực sự ý thức được tầm quan trọng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) và CNPT. Năm 1999, Thái Lan đã triển khai một kế hoạch toàn diện phát triển DNNVV và CNPT và đến nay đã trở thành nước có nền CNPT phát triển bậc nhất khu vực Đông Nam Á.



Thái Lan 10 năm “lột xác” (1)

Sản xuất Ford Fiesta tại Rayong, Thái Lan.



Theo phúc trình Nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương của Đại học Warsaw (Ba Lan), trước khủng hoảng tài chính Đông Á (1997), các chính sách kinh tế vĩ mô ở Thái Lan chỉ chú trọng đến các doanh nghiệp lớn vì tiềm năng xuất khẩu của chúng.



1 năm rưỡi sau khủng hoảng tài chính 1997, trước những vấn đề nghiêm trọng như hoạt động sản xuất kinh doanh lao dốc, thất nghiệp tăng vọt, nghèo đói tràn lan, chính phủ Thái Lan mới chú ý hơn đến DNNVV như một nguồn tạo công ăn việc làm và thu nhập. Sự thay đổi trong chính sách cũng có một phần tác động từ những khuyến nghị của các định chế quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản, nước có nhiều doanh nghiệp đầu tư sang Thái Lan.



Theo sau phúc trình Mitzutani của Nhật Bản năm 1999, chính phủ Thái Lan đã xây dựng một kế hoạch phát triển toàn diện đối với DNNVV và CNPT. Nhiều biện pháp hỗ trợ đã được đưa ra, như thành lập Công ty Bảo đảm DNNVV, Ngân hàng DNNVV; triển khai hệ thống tư vấn DNNVV và hệ thống đại học DNNVV; cho phép sử dụng các nhà tư vấn và các tổ chức đào tạo nước ngoài...



Trước đó, từ năm 1985, Thái Lan đã thành lập Phòng Phát triển CNPT (BSID) trong Ủy ban Xúc tiến công nghiệp (DIP) thuộc Bộ Công nghiệp với sự hỗ trợ của Nhật Bản. Mục tiêu chính của BSID là hỗ trợ DNNVV hoạt động trong các ngành CNPT như phối hợp với Nhật Bản tổ chức các khóa đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề cho lao động trong các doanh nghiệp này, đưa ra quy hoạch tổng thể cho phát triển CNPT.



Tiếp nối BSID, Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) đã thành lập Bộ phận Liên kết công nghiệp (BUILD) để thúc đẩy hợp tác giữa các công ty trong nước và các công ty nước ngoài trong ngành CNPT. Bộ phận này chịu trách nhiệm cung cấp thông tin về cơ sở dữ liệu các nhà cung cấp. DIP cũng đưa ra và thực hiện chương trình phát triển các nhà cung cấp quốc gia (NSDP).



Thành tựu



Thái Lan 10 năm “lột xác” (2)Chúng tôi chọn Thái Lan vì nguồn cung cấp linh phụ kiện tại đây rất tốt. Cơ quan xúc tiến đầu tư nước này luôn tích cực tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Chính phủ Thái Lan có hàng loạt chính sách thông thoáng. Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và xuất khẩu cũng rất phát triển. Đầu tư tại đây có thể xuất khẩu ra cả khu vực.Thái Lan 10 năm “lột xác” (3)



ÔngMichael Pease,
Tổng giám đốc Ford Việt Nam năm 2011



Hiện nay Thái Lan có 19 ngành CNPT ở 3 cấp: lắp ráp, cung cấp thiết bị phụ tùng và linh kiện, dịch vụ. Riêng trong ngành công nghiệp ô tô, tính đến năm 2007, Thái Lan đã có 2.000 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, trong đó gần 400 nhà sản xuất chuyên về phôi đúc hoặc rèn.



Với bước đi này, từ chỗ từng bước nội địa hóa phụ tùng nay Thái Lan đã xuất khẩu cả ô tô với linh kiện được sản xuất tại chỗ. Tính đến cuối năm 2011, các nhà cung cấp phụ tùng nội địa đã chiếm số lượng lớn nhất với 1.700 công ty so với 16 công ty nước ngoài. Nhờ đó, tỷ lệ nội địa hóa ngành xe hơi đã lên tới 70-80%. Chính phủ Thái Lan từ việc quy định tỷ lệ nội địa hóa (năm 1996) 40% với xe tải nhỏ, 54% với xe tải khác, đã tiến đến yêu cầu động cơ diezel phải được sản xuất trong nước.



Từ giữa những năm 2000, khi đã hội đủ năng lực nền tảng của CNPT, Thái Lan buộc các nhà đầu tư nước ngoài đã ổn định trong sản xuất kinh doanh phải thay đổi theo chiến lược để tuân thủ tỷ lệ nội địa hóa trên.



Điều này kéo theo những dự án đầu tư mở rộng nhà xưởng sản xuất ngay tại chỗ, gần một nửa các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô lớn nhất thế giới đã đặt nhà máy tại Thái Lan như Ford, General Motors, BMW, Daimler Chrysler, Mitsubishi, Mazda, Toyota, Isuzu, Nissan, Honda, Yamaha và Suzuki. Hiện nay, Thái Lan là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất khu vực ASEAN và đang hướng tới vị trí thứ 10 trên toàn cầu.



Theo Văn Cường







Sài Gòn Đầu Tư













[ Quay về ]











    Số lượt xem: 70
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website