Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Người Trung Quốc sợ hàng... Trung Quốc

Thứ 2 02/06/2014 07h:41
Người Trung Quốc sợ hàng... Trung Quốc
Nhiều bậc phụ huynh thuộc thế hệ trẻ tại các thành phố lớn của Trung Quốc chỉ dùng hàng ngoại nhập thay vì hàng trong nước sản xuất để đảm bảo an toàn.

Một ngày của chị Scarlet Liu (ở Thượng Hải), bắt đầu bằng việc mặc cho cô con gái 1 tuổi của mình bộ quần áo thương hiệu của Mỹ; rồi làm đồ ăn sáng bằng một chiếc máy của Pháp và đưa con đi dạo bằng một chiếc xe đẩy của Hà Lan. 






Chị Liu, năm nay 31 tuổi, là một trong rất nhiều bậc phụ huynh thuộc thế hệ trẻ tại các thành phố lớn ở Trung Quốc chỉ dùng hàng ngoại nhập thay vì dùng hàng trong nước sản xuất. Họ nhận thấy: hàng ngoại tốt và an toàn hơn cho con cái họ. “An toàn là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Tôi không muốn con tôi phải sử dụng sản phẩm độc hại, không đúng tiêu chuẩn”, chị Liu nói.






Sữa công thức cho trẻ em nhập khẩu là sản phẩm được các ông bố, bà mẹ trẻ Trung Quốc rất ưa chuộng. Theo một thống kê mới đây, 3/5 sản phẩm sữa công thức bán tại thị trường sữa Trung Quốc (trị giá 9,6 tỷ USD) đều là sữa ngoại. Nhu cầu tăng chóng mặt đối với sản phẩm sữa công thức ngoại nhập bắt nguồn từ các vụ xì căng đan thực phẩm bẩn tại Trung Quốc, mà điển hình là vụ sữa chứa melamine hồi năm 2008 làm ít nhất 6 trẻ tử vong, nhiều trẻ mắc bệnh sạn thận.






Không chỉ thực phẩm, các mặt hàng khác như quần áo cũng bị nhiễm độc (mới nhất là vụ quần áo trẻ em ở Quảng Châu có chứa chất gây hại vượt mức cho phép) khiến người tiêu dùng Trung Quốc mất lòng tin vào hàng trong nước. Vì vậy, theo Tân Hoa Xã, đa phần người Trung Quốc hiện chuộng hàng ngoại nhập.






Chị Liu cho biết, ngoài mua các sản phẩm ngoại nhập ở trong nước, nhiều người thường tranh thủ nhờ người thân, bạn bè có cơ hội đi nước ngoài mua giúp đồ dùng hoặc đặt hàng trực tuyến. Sức mua của khách du lịch Trung Quốc đối với sản phẩm sữa công thức cho trẻ em lớn đến nỗi nhiều quốc gia phải đưa ra hạn mức cho phép đối với mỗi khách hàng khi mua sản phẩm này.






Tại trang web Taobao.com, trang mua bán trực tuyến nổi tiếng Trung Quốc, sản phẩm “xách tay” luôn trong tình trạng cháy hàng. Cũng vì có những sản phẩm chỉ được mua giới hạn nên đã xuất hiện một mô hình kinh doanh mới tại Trung Quốc có tên “dai gou” - mua thay mặt cho người khác hay mua hộ.






Một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu thương mại điện tử Trung Quốc chỉ ra rằng, giá trị các thỏa thuận “dai gou” năm 2013 vào khoảng 1,2 tỷ USD, tăng 58,8% so với năm 2012. Bên cạnh các trang web trong nước, ngày càng có nhiều người Trung Quốc đặt hàng trực tiếp qua các trang web nước ngoài, phong phú về chủng loại hàng hóa và giá cả.






Giáo sư Zhang Hongxia, chuyên gia nghiên cứu thói quen tiêu dùng tại Viện Nghiên cứu Guanghua thuộc Đại học Peking, cho rằng khi người dân ngày càng giàu có, nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống càng tăng. Khi hàng trong nước không đem lại niềm tin cho người sử dụng, họ sẽ hướng sang các sản phẩm của nước ngoài. 






“Tiền để phục vụ cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống. Những sản phẩm nhập khẩu tốt và an toàn hơn cho sức khỏe nên được lựa chọn”, giáo sư Zhang Hongxia nhận định. Vị chuyên gia này cũng cho rằng giờ chỉ có những bậc phụ huynh có thu nhập thấp mới mua các sản phẩm dành cho trẻ em do Trung Quốc sản xuất. 






“Muốn lấy lại niềm tin của khách hàng, không có cách nào khác các nhà sản xuất Trung Quốc phải nâng cao chất lượng, tập trung vào các nhóm khách hàng và minh bạch hóa các sản phẩm”, giáo sư Zhang Hongxia nói.






Theo Đỗ Cao



Sài Gòn Giải Phóng



Số lượt xem: 50
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website