Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Procter & Gamble cắt giảm cả trăm nhãn hàng

Thứ 2 04/08/2014 16h:14
Procter & Gamble cắt giảm cả trăm nhãn hàng
Cuối tuần qua, P&G đã công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 100 thương hiệu từ kho sản phẩm khổng lồ của mình để tập trung vào những ngành mũi nhọn.

Theo Giám đốc điều hành A.G. Lafley, hành động của P&G là một phần chiến lược nâng cao hiệu quả tài chính của công ty bằng cách dồn nguồn lực cho khoảng 80 nhãn hàng đã tạo ra 95% lợi nhuận và 90% của doanh số bán hàng.



 



Đơn giản và tiện lợi



 



P&G nói riêng và ngành công nghiệp tiêu dùng nói chung phải đối mặt với áp lực khi khách hàng chi tiêu ít hơn so với thời điểm trước cuộc khủng hoảng tài chính trong khi các nhà sản xuất lại quá trung thành với lối suy nghĩ rằng càng giới thiệu nhiều sản phẩm thì càng khuyến khích khách hàng rút hầu bao.






Danh mục sản phẩm của công ty Mỹ bao phủ từ các phân khúc giá trị hàng tỷ USD như tã lót Pampers, kem đánh răng Crest cho tới những "gánh nặng" như nước hoa Naomi Campbell, keo xịt tóc Silvikrin mà giới phân tích cho là nhiều khả năng sẽ bị "thanh lý".






Dưới thời Cựu giám đốc điều hành Bob McDonald, người mà ông Lafley thay thế từ năm ngoái, P&G từng khẳng định người tiêu dùng hoan nghênh sự đa dạng hóa mùi hương, hương vị và màu sắc mới mà các nhà khoa học sáng chế cho sản phẩm của mình. Thế nhưng, chỉ sau một năm vất vả phục hồi thực trạng tài chính, ông Lafley đã phải thừa nhận thất bại.






"Có nhiều bằng chứng trong một số hạng mục kinh doanh của chúng tôi cho thấy người tiêu dùng thực sự không muốn nhiều loại sản phẩm và nhiều lựa chọn hơn" và "Họ chỉ muốn một cuộc sống đơn giản và tiện lợi".






Vị CEO tiết lộ trong vòng 1 - 2 năm tới, P&G sẽ thoái vốn hoặc ngừng sản xuất 90 - 100 trong số các nhãn hàng tiêu dùng gia đình và chăm sóc cá nhân nhỏ nhất, chiếm khoảng 1/10 doanh thu, để tập trung vào 70 - 80 thương hiệu chủ lực, từ đó "tạo ra một công ty tăng trưởng nhanh hơn, sinh lợi tốt hơn trong khi quản lý và điều hành lại đơn giản hơn nhiều".






Mặc dù ông Lafley chưa nêu đích danh 100 loại sản phẩm nằm trong "danh sách đen" nhưng khi gộp lại với nhau, đây là những "thủ phạm" kéo lùi tổng doanh thu 3%/năm trong vòng ba năm qua, dự kiến rơi vào các dòng sản phẩm chăm sóc tóc, trang điểm, cạo râu và chăm sóc sức khỏe.






Trong số các nhãn hàng được cho là "yên tâm ở lại" có khoảng 23 loại sản phẩm với doanh thu hàng năm trên toàn cầu đạt từ 1 - 10 tỷ USD, bao gồm bột giặt Tide và khăn giấy Bounty.



 



Quy tắc 80 - 20



 



Ông Lafley khẳng định quy tắc 80 - 20 thường xuyên đúng đắn trong lĩnh vực bán lẻ: "20% sản phẩm và nhãn hàng quyết định 80% doanh số bán hàng".






Các nhà khoa học xã hội như Barry Schwartz, người đã viết một cuốn sách năm 2004 với tên gọi "Nghịch lý của sự lựa chọn", từ lâu đã cho rằng quá nhiều sự lựa chọn có thể làm loạn trí người tiêu dùng và khiến họ mua ít hơn.






Những năm gần đây, đối thủ của P&G ở châu Âu, Unilever, đã có nhiều hành động dọn dẹp danh mục sản phẩm nhưng các công ty Mỹ nhìn chung phản đối ý tưởng này.






Theo CEO Lafley, cách người tiêu dùng đi mua sắm hàng hóa trực tuyến, với phương thức giao hàng tự động hàng tháng từ Amazon ngày càng phổ biến, cho thấy khách hàng ưa thích sự đơn giản và tiện lợi.






Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh sở thích của con người thay đổi đáng kể theo chủng loại sản phẩm. "Đa số người tiêu dùng, một khi đã quyết định loại chất khử mùi hay chống mồ hôi nào thì có xu hướng gắn bó với nó". Đó là chưa kể từng nền văn hóa khác nhau lại có những cảm nhận và đánh giá khác nhau.






Người tiêu dùng vẫn chi tiêu ít hơn sau 5 năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, và P&G, giống như nhiều nhà sản xuất khác, chịu áp lực phải cải thiện doanh số bán hàng và cắt giảm chi phí.






Năm ngoái, công ty này cũng phải đối mặt với áp lực từ một trong những nhà đầu tư chiến lược, William A. Ackman, hối thúc hội đồng quản trị bãi nhiệm Giám đốc điều hành Robert A. McDonald.






Ông Lafley, người từng là Giám đốc điều hành và chủ tịch P&G trong giai đoạn 2000 - 2009, tỏ ra quyết tâm sắp xếp lại các hoạt động cốt lõi của công ty. Tháng 4 vừa qua, P&G đã đồng ý nhượng lại thương hiệu thức ăn vật nuôi Iams và Eukanuba cho nhà sản xuất bánh kẹo Mars với giá 2,9 tỷ USD.






Theo Hùng Anh



Thời báo Kinh doanh



Số lượt xem: 36
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website