Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Có nên trao cho NHTW thêm những nhiệm vụ mới? (phần 2)

Chủ nhật 20/03/2011 09h:27
Có nên trao cho NHTW thêm những nhiệm vụ mới? (phần 2)
Dù tốt hơn hay tồi tệ hơn đi nữa thì cả thế giới đang dựa vào các NHTW hơn bao giờ hết.

Chiến trường mới, vũ khí mới



NHTW cần nhiều công cụ hơn bởi có nhiều việc phải làm hơn. Lãi suất ngắn hạn là một công cụ quá chung chung để đối phó với rất nhiều đe dọa mà một hệ thống tài chính phải đối mặt.



Nếu bong bóng cổ phiếu hoặc nhà đất đe dọa toàn bộ nền kinh tế thì thà châm vỡ bong bóng đó còn hơn là đè ép mọi người bằng mức lãi suất cao hơn.



NHTW ở các thị trường mới nổi từ lâu đã sử dụng những công cụ như vậy để kiểm soát tăng trưởng tín dụng và các dòng chu chuyển vốn. Ví dụ như họ thay đổi dự trữ bắt buộc hoặc đặt ra những giới hạn trong lượng tiền cho vay của các ngân hàng.



Các NHTW ở những nước giàu hơn đã không dùng những cách này trong nhiều năm, cho rằng những cách đó là không hiệu quả, bóp méo thị trường hoặc là cả hai.



Ví dụ như Fed đã loại ra những yêu cầu về ký quỹ để chế ngự thị trường chứng khoán trong những năm 1990. Rất nhiều ngân hàng đã bỏ hoàn toàn những yêu cầu về dự trữ.



Tây Ban Nha là một ngoại lệ đáng chú ý: bị ám ảnh bởi cuộc khủng hoảng ngân hàng những năm 1970, vào năm 2000 NHTW TBN đã yêu cầu các ngân hàng hàng đầu dành riêng một phần lợi nhuận nhằm bù đắp thiệt hại trong tương lai.



Điều này tuy không cứu được hệ thống ngân hàng của TBN nhưng rõ ràng đã khiến cuộc khủng hoảng ít nghiêm trọng hơn.



Chính sách thận trọng vĩ mô nhìn chung yêu cầu một số quyền hạn đối với các công ty và thị trường. Ở Anh Cơ quan Dịch vụ Tài chính FSA đã nhận trách nhiệm giám sát các ngân hàng từ BOE vào năm 1998. Đúng ra FSA được xếp chung vào NHTW.



NHTW phải có một hội đồng về chính sách tài chính, chịu trách nhiệm về việc nhận biết những hiểm họa đối với hệ thống tài chính cũng như phải có một hội đồng về chính sách tiền tệ.



Cả hai hội đồng đều sẽ do Thống đốc lãnh đạo. Giống như hội đồng chính sách tiền tệ, hội đồng tài chính sẽ bao gồm những chuyên gia ở trong và ngoài NHTW.



ECB trước đây không hề có vai trò gì trong việc giám sát nay sẽ cộng tác với Ủy ban Hệ thống Rủi ro Châu Âu (ESRB),với thành viên là NHTW và cơ quan giám sát các nước.



Ở những nước thành viên, NHTW Pháp và Đức đã được tăng thêm trách nhiệm giám sát. Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ đang thảo luận với cơ quan giám sát ngân hàng của nước này về việc cùng giám sát Credit Suisse và UBS, hai ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ.



Tại Hoa Kỳ Đạo luật Dodd-Frank thông qua tháng 7 năm ngoái đã thành lập Ủy ban Giám Sát Ổn định Tài chính (FSOC) gồm 15 thành viên, do Bộ trưởng Tài chính làm Chủ tịch.



Mặc dù Fed chỉ có 1 ghế nhưng là thành viên có ảnh hưởng nhất. NHTW sẽ quản lý bất kỳ công ty nào FSOC cho là "quan trọng đối với hệ thống" và có thể buộc công ty đó tăng vốn hoặc tự chia tách.



Fed đã thành lập Cơ quan về Chính sách và Nghiên cứu ổn định Tài chính của riêng họ với 20 nhân viên, đây sẽ là nguồn chuyên gia chính cho FSOC.



Tuy nhiên lập ra là một chuyện, hoạt động có hiệu quả không lại là chuyện khác.



ECB vẫn sẽ dựa trên những cơ quan quản lý quốc gia để lấy thông tin về những công ty cụ thể và những cơ quan này cũng có thể không cần bận tâm gì đến những ý kiến của ECB.



Những tổ chức giám sát ngân hàng tại Hoa Kỳ sẽ phải chia sẻ thông tin và vượt qua thói quen miễn cưỡng thách thức các thế lực ngầm.



FED New York đã kết luận đầy rụt rè trong bản tóm tắt nội bộ về quá trình giám sát của họ như sau: Việc này "sẽ đòi hỏi một mức độ tinh vi, suy nghĩ ngược trào lưu và sức tưởng tượng vượt quá bất cứ thứ gì mà đã được cho là cần thiết trong quá khứ"



Thậm chí các cơ quan quản lý có chia sẻ thông tin thì vẫn còn nhiều lỗ hổng thông tin lớn để khiến những chính sách mới hiệu quả.



IMF và Ủy ban Ổn định Tài Chính, một nhóm các cơ quan giám sát toàn cầu, muốn biết nhiều hơn về chênh lệch kỳ hạn giữa tài sản và nợ phải trả của các ngân hàng, các mối liên hệ giữa các ngân hàng và phần còn lại của hệ thống tài chính và những công ty tài chính phi ngân hàng, và đó mới chỉ là khởi đầu.



Làm gì cũng phải thử



Bài kiểm tra đầu tiên về khả năng đảm bảo an toàn vĩ mô của các NHTW có thể đã xuất hiện.



Một vài người lo lắng rằng chính sách lãi suất thấp và mua trái phiếu từ NHTW các nước giàu đang gieo mầm cho cuộc khủng hoảng tiếp theo bởi tiền được đổ vào bất động sản, hàng hóa và các thứ khác ở những thị trường mới nổi nhằm kiếm được lợi nhuận cao hơn.



NHTW và cơ quan quản lý ở những nền kinh tế mới nổi đã áp đặt một loạt các biện pháp nhằm giảm nhiệt thị trường bất động sản và các nguồn vốn đổ vào. Bài học từ những nước giàu hơn cũng chỉ là mới đây. Israel có thể là một điển hình đi đầu.



Stanley Fischer, Chủ tịch NHTW Israel, chính là tín đồ của NHTW chính thống. Tuy nhiên vào tháng 1 vừa rồi ông ta miễn cưỡng đặt ra quy định về dự trữ bắt buộc đối với phái sinh gốc ngoại tệ nhằm làm dịu bớt việc đầu cơ đồng shekel (tiền Israel)



Thực tế trước nay cho thấy không nên kỳ vọng quá nhiều vào chính sách thận trọng vĩ mô.



Ví dự như từ năm 2009, Singapore đã thông báo về 4 gói giải pháp hạ nhiệt thị trường bất động sản, bao gồm tỷ lệ vay trên giá trị (LTV) cao hơn, cấm cho vay thế chấp mua nhà thuần lãi và đánh thuế một lần nếu nhanh bán trao tay.



Việc đầu cơ đã giảm nhẹ nhưng giá và lượng bán lại đạt những mốc cao mới. Một báo cáo của BIS vào năm ngoái đã chỉ ra rằng nếu lãi suất cứ ở mức thấp thì tăng trưởng tín dụng sẽ có xu hướng quay trở lại ngay sau khi các biện pháp hạn chế được áp đặt.



NHTW ở những nước giàu lại có một vấn đề cấp bách hơn: giá lương thực và năng lượng cao hơn sẽ tạo ra sức ép lạm phát.



Tháng trước lạm phát ở Anh (đo bằng chỉ số CPI) đã lên tới 4%, cao hơn 2% so với mục tiêu của NHTW Anh (BOE): rất nhiều nhà kinh tế dự đoán rằng lãi suất sẽ tăng trong vài tháng tới.



Tại khu vực đồng euro, lạm phát ở mức 2.4%; ECB đặt mục tiêu ở mức dưới 2%. Tuy vậy ở Hoa Kỳ sức ép giá cả vẫn chưa có gì đáng ngại.



Lạm phát không phải là vấn đề mới nhưng việc đối phó với nó lại rất phức tạp bởi tình trạng thiếu ổn định của những nền kinh tế lớn và những biện pháp bất thường đang được sử dụng.



Tại Hoa Kỳ, chủ tịch FED Ben Bernanke trong suốt hai tuần qua đã gạt bỏ các cáo buộc, chủ yếu là từ Đảng Cộng hòa, cho rằng nới lỏng định lượng (QE) đã thúc đẩy sự tăng giá hàng hóa toàn cầu (và thậm chí cả bạo loạn tại Ai Cập).



Trong nội bộ thì bất đồng về vấn đề QE cũng đang nhen nhóm. Những người nghi ngờ QE trong ủy ban chính sách của FED đang ngày càng có tiếng nói hơn.



Trong khi đó, những người thuộc Đảng Cộng hòa trong Quốc hội lại lo lắng rằng QE đã biến Fed thành trợ thủ cho chính sách tài khóa hoang phí nên họ đã kêu gọi tước bỏ trách nhiệm duy trì việc làm của NHTW và tốt hơn là tập trung vào giá cả.



Cho tới bây giờ ông Bernanke dường như vẫn sẵn sàng tiếp tục QE cho tới tháng 6 theo như kế hoạch, nhưng có thể sẽ gặp một số khó khăn nếu muốn kéo dài hơn nữa.



Áp lực đối với ECB thậm chí còn nặng nề hơn. Từ khi ra đời họ đã tránh việc mua trái phiếu chính phủ bởi đó là dấu hiệu của hỗ trợ tài khóa.



Tuy nhiên họ lại làm việc đó vào tháng 5 năm ngoái do niềm tin thị trường sụp đổ khi một số nước thành viên vỡ nợ có thể dẫn tới sự tan rã của đồng euro.



Các quan chức tại ECB giải thích việc mua trái phiếu của NHTW là cần thiết để thực hiện chính sách tiền tệ. Nếu không làm vậy thị trường trái phiếu bất thường sẽ không thể truyền tải thông điệp lãi suất của NHTW tới các nền kinh tế trong khu vực eurozone.



Các quan chức này đã rất thất vọng khi các chính trị gia Liên minh châu Âu thất bại trong việc giải quyết khủng hoảng nợ của khu vực.



Cuộc khủng hoảng này càng kéo dài thì ECB càng mạo hiểm hơn với danh tiếng của họ bằng cách mua vào (hoặc tạm ngừng mua) trái phiếu chính phủ.



Họ đã dùng quyền phủ quyết đối với vấn đề tài khóa của một số quốc gia: họ đã thúc ép Ireland, nước có các ngân hàng hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn vốn từ ECB, nhận bảo lãnh từ EU và IMF.



Ông Weber tin rằng quan điểm của ông không còn phù hợp với chức vụ chủ tịch ECB. Người khác sẽ thành công khi ở vị trí đó.



Người lãnh đạo NHTW nay phải đảm nhiệm cả những vai trò mở rộng của thể chế này; do đó, hầu hết công việc được điều hành bởi chính phủ.



Cuộc khủng hoảng cho thấy các NHTW đã sai lầm trong lí thuyết và kém cỏi trong hành động, nhưng cũng chỉ ra rằng không thể thiếu các NHTW.



Ông Jaime Caruana, Tổng giám đốc BIS nói rằng "Chỉ có các NHTW mới có thể cung cấp thanh khoản gần như không giới hạn trên toàn hệ thống trong một thời gian ngắn".



Dù tốt hơn hay tồi tệ hơn đi nữa thì cả thế giới đang dựa vào các NHTW hơn bao giờ hết.



Minh Tuấn
Theo Economist

Số lượt xem: 260
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website