Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

McDonald's gặp thách thức "thiên niên kỷ"

Thứ 5 11/09/2014 19h:12
McDonald
Vốn là khách hàng chính của McDonald’s, các khách hàng trong độ tuổi 20 đến 30 đang cảm thấy hứng thú hơn với các đối thủ cạnh tranh của hãng như Chipotle và Five Guys.

Tháng 8 vừa qua, McDonald’s ghi nhận doanh thu giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2003. Tuy nhiên, đằng sau tháng tồi tệ nhất trong 1 thập kỷ của McDonald’s là xu hướng mà nhiều người nhận định là dấu hiệu về một chặng đường đầy gian nan ở phía trước: McDonald’s đang đánh mất sức hấp dẫn đối với các khách hàng trẻ tuổi.






Ở Mỹ - nơi có hơn 40% trong tổng số 35.000 cửa hàng của McDonald’s trên toàn cầu, doanh số bán ra tại các cửa hàng được mở ra cách đây ít nhất 13 tháng không hề tăng trưởng hoặc thậm chí sụt giảm trong phần lớn các tháng của năm 2014. 






Cuối tuần trước, McDonald’s vừa thông báo sẽ thay thế người phụ trách thị trường Mỹ lần thứ hai trong chưa đầy 2 năm. Hãng quyết định bổ nhiệm cựu lãnh đạo Mike Andres vào vị trí này. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy McDonald’s đang dốc sức hồi sinh hoạt động kinh doanh tại quê nhà.






Thêm vào đó, cổ phiếu McDonald’s cũng không có nhiều biến động trong suốt 26 tháng kể từ khi CEO Don Thompson lên nắm quyền, thậm chí giảm 2% kể từ đầu năm đến nay. Ngược lại, cổ phiếu của các đối thủ cạnh tranh tăng giá mạnh mẽ. 






Theo tờ Wall Street Journal, dân số là nguyên nhân sâu xa gây nên những rắc rối của McDonald’s. Số liệu mà tờ báo này thu thập được cho thấy chuỗi thức ăn nhanh hàng đầu nước Mỹ đang gặp phải vấn đề với tuổi tác. Vốn là khách hàng chính của McDonald’s, các khách hàng trong độ tuổi 20 đến 30 đang cảm thấy hứng thú hơn với các đối thủ cạnh tranh của hãng như Chipotle và Five Guys.






Đồng thời, các khách hàng trẻ tuổi cũng hướng tới các thực phẩm tươi hơn, bổ dưỡng hơn. Bên cạnh đó, các chuỗi cửa hàng ăn nhanh cung cấp thực đơn có thể tùy chỉnh sẽ chiếm ưu thế. 






Kể từ đầu năm 2011, tỷ lệ người Mỹ trong độ tuổi 19 – 21 tới McDonald’s hàng tháng đã giảm 12,9 điểm phần trăm, trong khi tỷ lệ trong nhóm khách hàng 22 – 37 tuổi không thay đổi. 






Cùng thời gian này, tỷ lệ người Mỹ trong độ tuổi 19 – 21 tới các nhà hàng fast-casual (loại nhà hàng nằm giữa fast food (bán thức ăn nhanh) và casual dining (tiệm ăn bình dân) tăng 2,3 điểm phần trăm; tỷ lệ trong nhóm khách hàng 22 – 37 tuổi tăng 5,2 điểm phần trăm. 






Alec Petersen, chàng trai 21 tuổi đến từ Hoboken, N.J., chia sẻ anh hiếm khi tới các cửa hàng McDonalds. "Không tới McDonald’s cũng mang đến cảm giác nuối tiếc quá khứ, nhưng thức ăn ở Chipotle có chất lượng tốt hơn nhiều, hoặc chí ít thì họ cũng tạo được ấn tượng như vậy”. 






McDonalds cũng ý thức được điều này và đang cố gắng. Những sản phẩm mới như bánh kẹp McWrap — bánh mì ngô kẹp thịt gà và rau – được tung ra với mục tiêu thu hút các khách hàng trẻ tuổi. Hãng cũng đẩy mạnh quảng cáo trên các kênh kỹ thuật số và thử nghiệm đặt hàng và thanh toán qua điện thoại di động. Tuy nhiên, vẫn chưa thể đưa ra kết luận những biện pháp này có hiệu quả hay không. 






Đây không phải là vấn đề duy nhất của McDonald’s. Ở Trung Quốc – nơi từng là một điểm sáng, doanh thu giảm mạnh sau bê bối thịt quá hạn. McDonald’s cho biết vấn đề này khiến doanh thu tại các thị trường châu Á/Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi giảm khoảng 7,3% trong tháng 7. Ở Nga, căng thẳng giữa phương Tây và Moscow về khủng hoảng Ukraine khiến một vài cửa hàng bị đóng cửa. 






(Xem thêm: Nga đóng cửa 4 cửa hàng McDonalds tại thủ đô Moskva)






Cách đây 1 thập kỷ, chỉ có 9.000 cửa hàng fast-casual ở Mỹ so với gần 14.000 cửa hàng McDonalds. Giờ đây, số cửa hàng fast-casual là hơn 21.000 trong khi số cửa hàng của McDonald’s chỉ tăng nhẹ. 






Chipotle được thành lập năm 1993 và ngày nay có hơn 1.600 cửa hàng trên toàn nước Mỹ. Hãng có giá trị vốn hóa 21 tỷ USD. Được thành lập cách đây 28 năm, Five Guys hiện có hơn 1.000 cửa hàng. 






Tháng trước, khảo sát của tạp chí Consumer Reports được thực hiện trên 32.000 bạn đọc cho thấy McDonald’s được xếp vào nhóm 20 chuỗi cửa hàng bán bánh kẹp tệ nhất. Chipotle và Panera đã tạo dựng được hình ảnh mang tính trách nhiệm xã hội như sử dụng các nguyên liệu hữu cơ hay thịt lợn từ lợn nuôi tự nhiên. Điều này giúp thu hút các thực khách trẻ tuổi.






Thu Hương



Theo Infonet/WSJ



Số lượt xem: 57
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website