Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Ngập trong dầu, Trung Quốc tắc nghẽn tàu chở dầu

Thứ 4 14/10/2015 09h:57
Ngập trong dầu, Trung Quốc tắc nghẽn tàu chở dầu
Rất nhiều tàu chở dầu cỡ lớn đến Trung Quốc đang xếp hàng la liệt trên biển để chờ được dỡ hàng lên kho dự trữ đất liền vốn đang trong tình trạng không còn chỗ chứa.

Hơn hai tuần nay, có ít nhất 19 con tàu dung tích 2 triệu thùng dầu (VLCC) đang đỗ tại bờ biển Trung Quốc. “Bình thường, tàu thường đến cảng và rời đi chỉ trong một ngày.” George Los – chuyên gia về môi giới tàu thủy tại Charles R. Weber Co nhận định. Thời gian trì hoãn bốc dỡ hàng càng kéo dài thì chi phí thuê tàu càng tăng. Lần đầu tiên kể từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thu nhập của các tàu chở dầu tăng lên hơn 100.000 USD/tháng.



Ùn tắc giao thông biển cho thấy Trung Quốc vẫn đang nhập khẩu một khối lượng dầu khổng lồ bất chấp bối cảnh tăng trưởng kinh tế được dự báo chạm đáy thấp nhất trong vòng 25 năm. So với năm ngoái, khối lượng dầu tiêu thụ tại Trung Quốc tăng gần 10%. Theo Goldman Sachs, điều này giúp giữ giá dầu không lao xuống mức giá 20 USD/ thùng mà các ngân hàng cho rằng có thể xảy ra.



Nguyên nhân gây nên tình trạng tắc nghẽn tại cảng là do thiếu diện tích cất trữ hàng trong khi Trung Quốc đang nhập khẩu nhiều hàng hóa hơn qua đường biển. Kể từ khi giá dầu giảm, nước này đã tích trữ 200 triệu thùng dầu và đang hướng tới con số 500 triệu vào cuối thập kỷ này. Tháng trước, hàng loạt các đơn đặt hàng được giao dịch, gây nên tình trạng tắc nghẽn, trì trệ tại các cảng.



Phí thuê tàu chở dầu từ Ả rập đến Nhật Bản hiện lên tới 106.381 USD/ngày – cao nhất kể từ tháng 7/2008. Con số này cao gấp 10 lần chi phí vận hành tàu mỗi ngày bao gồm chi phí cho nhân viên tàu, chi phí sửa chữa, chi phí bảo hiểm. Tháng 8/2012, khi dịch vụ chuyển hàng trên biển ế ẩm, phí thuê thuê tàu chỉ có 7.850 USD/ngày.



Theo Erik Nikolai Stavseth, chuyên gia tại Arctic Securities ASA cho biết, các chủ tàu đang thắng lớn. Kể từ đầu năm đến nay giá cổ phiếu Euronav NV – hãng tàu lớn nhất châu Âu - đã tăng 35%. Cổ phiếu công ty Frontline Ltd cũng tăng 40% trong khi DHT Holdings Inc tăng 15%.



Trong năm 2015, mỗi tháng, Trung Quốc nhập khẩu trung bình 27,58 triệu tấn dầu, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu nhập khẩu dầu của Trung Quốc có thể lên tới 1 triệu thùng trong một ngày. Xu hướng mua dầu khi giá giảm của quốc gia này có thể sẽ giúp cho giá sàn được duy trì ở mức 30 USD/ thùng.



Trong suốt 1 tuần kết thúc hôm 2/10, số lượng tàu được đặt trước bởi các thương nhân Trung Quốc tăng đến con số kỷ lục. Số lượng tàu này khi tham gia vào quá trình vận chuyển sẽ khiến cho sự tắc nghẽn tại cảng càng trầm trọng hơn.





Thảo Trang



Theo Trí thức trẻ/Bloomberg



Số lượt xem: 20
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website