Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Cần một tư duy tăng trưởng hoàn toàn khác (Phần 2)

Thứ 5 14/10/2010 16h:20
Cần một tư duy tăng trưởng hoàn toàn khác (Phần 2)
Hãy tận dụng khủng hoảng kinh tế lần này để tiến hành cải tổ sâu rộng toàn bộ nền kinh tế.

Đừng nghĩ thắt chặt ngân sách là thận trọng



Các nước giàu dường như cùng đánh giá thấp nguy cơ của việc thắt chặt ngân sách đối với sức cầu nội địa.



Gần như không có nền kinh tế phát triển lên kế hoạch kết hợp giữa tăng thuế và cắt giảm chi tiêu công vào năm tới khi gói kích thích hết hiệu lực và ngân sách bắt đầu thắt chặt.



Theo IMF, tính chung chi tiêu công sẽ giảm khoảng 1,25%. Đây sẽ là đợt thắt chặt ngân sách đồng loạt lớn nhất kể từ khi dữ liệu được ghi lại.



Phân tích gần đây của chính IMF phủ nhận ý kiến cho rằng thắt chặt ngân sách kích thích tăng trưởng ngắn hạn và cho rằng nó sẽ làm tăng trưởng vốn đã èo uột tại các nước giàu năm sau chậm lại thêm 1%.



Đây có phải một sự đánh đổi khôn ngoan? Ở các nước mà thị trường tài chính đã mất niềm tin như Ireland và Tây Ban Nha, họ chẳng còn lựa chọn nào khác.



Các nước khác phải cân nhắc chi phí của việc tăng trưởng chậm lại với lợi ích của việc củng cố niềm tin, đặc biệt là giảm rủi ro lợi suất trái phiếu đột ngột tăng mạnh rồi triển vọng nợ công thấp hơn sau đó.



Với nhiều nền kinh tế, đặc biệt là những nước mở cửa và nợ nần nhiều, điều đó có nghĩa họ nên sớm thắt chặt ngân sách. Nhưng giải pháp với vài nước cụ thể lại không thể là phương sách chung cho tất cả các nước giàu.



Bị ám ảnh về thâm hụt ngân sách trong ngắn hạn nên các nhà hoạch định chính sách ít chú ý tới một câu hỏi còn quan trọng hơn là cắt giảm thâm hụt như thế nào.



Một số nước đã đi đúng hướng. Ví dụ như Pháp đang thúc đẩy cải cách hưu trí; và ở Anh, ¾ điều chỉnh ngân sách là từ cắt giảm chi tiêu công.



Nhưng nếu TT Obama thành công và chương trình cắt giảm thuế dành cho người thu nhập cao thời TT Bush bị bãi bỏ, Mỹ lại đang hướng tới kịch bản tồi tệ nhất: tăng thuế đánh vào vốn và thu nhập nhưng không thể giảm nghĩa vụ hưu trí và chi phí chăm sóc y tế của nhà nước.



Ở phần lớn các nước giàu, kế hoạch thắt chặt ngân sách chi tiết mạnh bạo bao nhiêu thì tham vọng cải cách ở tầm vi mô lại yếu ớt bấy nhiêu.



Hy Lạp là nền kinh tế phát triển duy nhất đang đối phó với khủng hoảng bằng các cải cách sâu rộng và triệt để nhằm cải thiện sản lượng tiềm năng. Nền kinh tế Anh đã tương đối ít bị điều tiết nên cắt giảm chi tiêu sẽ giúp giảm vai trò của nhà nước.



Nhưng quá trình này ở các nơi khác vẫn còn hạn chế. Tây Ban Nha đã có những bước đi hướng tới tự do hóa thị trường lao động còn “chiến lược tăng trưởng” của Nhật Bản đề xuất một loạt các bước tự do hóa nhỏ như cắt giảm các quy định về chăm sóc bệnh nhân.



Nhưng giới chính trị Đức nhiệt thành lên án thâm hụt hơn nhiều so với giải điều tiết cho khu vực dịch vụ nội địa. Ở Mỹ tranh cãi về chính sách chủ yếu là về phía cầu, kích thích kinh tế và chương trình cắt giảm thuế thời Bush.



Gần như chẳng có quan chức nào nhận thức được phải cải cách cả ở phía cung, ví dụ như cải cách các chương trình đào tạo giúp đối phó với thất nghiệp dài hạn, hay nỗ lực hơn nửa nhằm giảm nợ hộ gia đình.



Hầu như chẳng tìm nổi ví dụ về chiến lược tăng trưởng nào kết hợp cả mạnh tay cắt giảm ngân sách còn cải cách cơ cấu kinh tế chỉ vừa vừa, đặc biệt là khi đầu tư tư nhân vẫn yếu.



Trong dài hạn, cải cách nâng cao năng suất có nhiều tác động tích cực với triển vọng kinh tế của các nước giàu hơn là thắt chặt ngân sách ngắn hạn. Và chính triển vọng tăng trưởng tốt lên sẽ khiến nợ chính phủ bớt nặng nề hơn.



Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà kinh tế tại IMF phân tích tác động của giảm thâm hụt, tái cân đối toàn cầu và cải cách cơ cấu kinh tế nhằm cải thiện năng suất đối với nền kinh tế các nước giàu và đi đến kết luận rằng tác động tích cực nhất là của cải cách cơ cấu kinh tế.



Nhưng về mặt chính trị thì nên hỗ trợ sức cầu đi kèm với mạnh tay cải cách.



Câu chuyện trái ngược của Thụy Điển và Nhật Bản cho thấy dù đại khủng hoảng có đem đến cơ hội cải tổ toàn bộ nền kinh tế nhưng nếu tăng trưởng trì trệ càng lâu tiến hành cải cách càng khó khăn.



Cả giới chính trị và cử tri đều quen dần với một nền kinh tế đi xuống từ từ. Ở nhiều nước giàu, thất nghiệp cao có thể dễ dàng dẫn đến những chính sách như bảo hộ thương mại và khiến tăng trưởng tiềm năng lại càng bị tổn hại nhiều thêm.



Nói tóm lại, nên tranh luận về tăng trưởng kinh tế dưới một góc nhìn khác. Nên xem xét việc củng cố ngân sách theo nhiều góc độ khác nhau và nên chú ý nhiều hơn tới các cải cách về phía cung.



Lý tưởng mà nói thì các chính trị gia Mỹ sẽ đi tới một gói cắt giảm chi tiêu và cải cách thuế trong dài hạn để lấp đầy lỗ hổng ngân sách của quốc gia này.



Nhưng vì điều này là không thể khi phe Cộng hòa từ chối hợp tác với bất kỳ kế hoạch tăng thuế nào còn phe Dân chủ không chịu cắt giảm chi tiêu nên liều thuốc tốt nhất trong ngắn hạn là kéo dài chương trình cắt giảm thuế thời Bush thêm 3 năm nữa.



Cải cách cơ cấu kinh tế tại Mỹ nên tập trung vào việc khuyến khích hộ gia đình giảm nợ nần nhanh hơn và ngăn ngừa thất nghiệp dai dẳng.



Theo tiêu chuẩn trước khủng hoảng tài chính, ngân hàng Mỹ đã được tái cấp vốn nhanh đến đáng ngạc nhiên, nhưng họ chưa động mấy tới các khoản vay thế chấp trị giá 800 tỷ USD tại Mỹ, nơi giá nhà đã giảm xuống dưới giá trị khoản vay mua nhà.



Cải cách pháp lý giúp giảm nợ dễ dàng hơn sẽ khiến vốn được phân bổ hiệu quả hơn và do đó kích thích đầu tư. Chúng cũng giúp đối phó với thất nghiệp cao nhờ để công nhân chuyển việc dễ dàng hơn.



Một chiến lược toàn diện để đối phó với thất nghiệp cơ cấu sẽ bao gồm cả trợ cấp thuê mướn cho các nghề khó tuyển dụng lao động và tiến hành cải tổ các chương trình dạy nghề.



Ở bên ngoài nước Mỹ, nên tập trung vào củng cố ngân sách cho dù không nên làm quá mạnh tay.



Ở cả Châu Âu lục địa và Nhật Bản, cải cách nên tập trung vào kích thích tăng trưởng nhờ tự do hóa ngành dịch vụ và thị trường lao động. Các quy định hạn chế cạnh tranh đên bị dỡ bỏ khỏi nhiều ngành từ chăm sóc y tế tới giao thông.



Danh sách những việc cần làm chẳng có gì xa lạ, đặc biệt là vì OECD đã dành nhiều năm thu thập và so sánh những hạn chế về phía cung tại các nước giàu. Tổ chức này thậm chì còn xuất bản một ấn phẩm thường niên nêu lên những điểm cần ưu tiên giải quyết.



Nhưng chính phủ các nước giàu có lẽ chẳng có đủ can đảm chính trị để thực hiện. Suy thoái và hậu quả nặng nề của nó đem lại cho họ cơ hội ra tay.



Nếu các nước giàu thực sự muốn hướng tới tăng trưởng, họ phải nâng tâm mắt của mình lên trên vấn đề nợ công và khởi động một cuộc cải tổ kinh tế sâu rộng hơn.



Ví dụ như thay vì cam kết giảm một nửa thâm hụt ngân sách trước năm 2013, các nền kinh tế phát triển có thể quyết định tăng độ tuổi về hứu và tự do hóa các ngành dịch vụ.



Nói vậy không có nghĩa là lờ đi chuyện củng cố ngân sách, đó chỉ không phải ưu tiên duy nhất mà thôi.



Một câu nói nổi tiếng tại Mỹ sau khủng hoảng 2007-08 là “đừng bao giờ lãng phí một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng”. Tốt nhất, các nước giàu nên nhớ lấy điều này.



Thùy Linh
Theo Economist

Số lượt xem: 112
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website