Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Nắm lấy thời cơ, Cải cách toàn diện

Chủ nhật 17/04/2011 09h:24
Nắm lấy thời cơ, Cải cách toàn diện
Đơn thuần chỉ cần bắt chước các nước khác, chính phủ cũng đã tiết kiệm được hàng đống tiền.

Cải cách nhà nước có thể tiến nhanh và tiến xa đến đâu? Cho đến nay câu hỏi ấy dường như thật kỳ cục, giống như hỏi một anh chàng đã phì ra trong hàng thập kỷ sẽ làm gì trong một cuộc thi marathon.



Dù vậy ý kiến theo thuyết định mệnh cho rằng không cải cách nổi nhà nước dường như đã sai lầm.



Đầu tiên, bệnh nhân của chúng ta khi xưa không ở trong tình trạng hiện nay. Trong cuốn sách sắp xuất bản về vai trò của nhà nước, nhà kinh tế sinh ra tại Italia Vito Tanzi cho thấy nhà nước đã thay đổi rất nhiều trong thế kỷ 20.



Những đòi hỏi đối với nó liên tục tăng, và lý thuyết về phạm vi trách nhiệm của nó liên tục mở rộng để chạy theo những yêu sách ấy.



Một nhà nước “tiêu chuẩn”, được thiết kế để khắc phục các thất bại thị trường và hỗ trợ người nghèo, đã được mở rộng mạnh mẽ để trở thành người thực hiện tái phân phối thu nhập và tạo ra các hàng hóa công cộng có lợi cho tất cả mọi người mà đặc biệt là tầng lớp trung lưu.



“Nếu một thứ gì đó không thể mãi mãi tiếp diễn,” Herb Stein từng nói, “nó sẽ dừng lại.” Có vài lý do để cho rằng thời khắc ấy sẽ sớm xảy đến, có lẽ là năm sau, cũng có lẽ là cuối thập kỷ này, sự mở rộng dường như bất tận của nhà nước sẽ sớm bị đảo ngược.



Thứ nhất là áp lực chính trị đối với thâm hụt ngân sách. Hình thái nhà nước có thể là chủ đề chính trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm tới. Ngay cả các chính phủ cánh tả cũng đang quan tâm ngày càng nhiều tới vấn đề chi ngân sách.



Thứ hai là toàn cầu hóa. Thương mại tự do khó khăn hơn nhiều so với những gì phe chủ trương chủ nghĩa tư bản không biên giới vẫn nói trong thập kỷ 1990.



Sự chu chuyển của nhân tài, công nghệ và vốn chắc chắn đang đặt ra một số hạn chế đối với khả năng tăng thuế của chính phủ.



Các chính quyền đang cạnh tranh với nhau gay gắt hơn, không chỉ dưới dạng hạ thấp chi tiêu mà còn dưới dạng từ chi tiêu ấy anh tạo ra được những gì.



Trên hết là lợi ích thu được từ việc chính phủ liên tục mở rộng ngày càng nhỏ hơn, dù cho có giả sử bằng cách nào đó mà các vấn đề về mặt tài chính đều được giải quyết.



Các chính phủ có quy mô phù hợp có thể giảm bất bình đẳng và nghèo đói, nhưng phần lớn bằng chứng cho thấy chính phủ có quy mô quá lớn chỉ gây cản trở đối với các tiến trình xã hội.



Một nhà nước chiếm hơn một nửa nền kinh tế đang cung cấp những dịch vụ ngày càng tồi tệ hơn cho ngày càng nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu hơn. Lợi ích tăng thêm ngày càng khó nhận diện còn chi phí tăng thêm ngày càng hiển hiện trước mắt.



Dự đoán khi nào hiểu ra điều này cũng giống như tính toán xem bao giờ bong bóng đầu cơ vỡ hay bao giờ một nền độc tài sụp đổ.



Luôn có lý do để trì hoãn nhưng một khi mọi sự đã bắt đầu, chúng sẽ tiến triển rất nhanh. Một cuộc cách mạng đối với chính phủ có thể diễn ra theo ba bước.



Điều hành tốt hơn



Thứ nhất, đó đơn giản chỉ là điều hành tốt hơn. Đơn thuần chỉ cần bắt chước các nước khác (hay các bộ phận trong chính chính phủ mình), các nước có thể tiết kiệm được hàng đống tiền.



Con đường phía trước tương đối rõ ràng, đó là hướng tới một nhà nước nhỏ ở trung tâm mua sắm dịch vụ từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.



Công nghệ có thể quá trình trên diễn ra nhanh hơn. Nhiều thông tin về khả năng kém cỏi của nhiều cơ quan nhà nước đã xuất hiện trên internet, và nhờ Facebook và các phương tiện truyền thống khác, những thông tin ấy lan rất nhanh.



Sự minh bạch cũng tác động tới nhu cầu của người dân. Quá nhiều cử tri giống người California: họ nghĩ họ có thể hưởng ngày càng nhiều dịch vụ hơn mà chẳng cần ai trả tiền. Khi họ thấy chi phí thực tế của chính phủ, họ có thể thay đổi suy nghĩ của mình.



Trong khu vực công, thị trưởng và các công chức cao cấp có thể đóng một vai trò quan trọng. Không chỉ thành phố là cấp quản lý tốt nhất đối với nhiều dịch vụ công như giáo dục và an ninh mà đây còn là nơi thử nghiệm hoàn hảo cho các chính sách mới.



Ở các đô thị Tây phương, thị trưởng có thể làm thay đổi diện mạo thành phố như những gì Rudy Giuliani đã làm với tình hình tội phạm ở New York.



Với các công chức cao cấp vốn đa phần cảm thấy bị coi thường, trả lương quá thấp và cực kỳ bất mãn, hơn ai hết, họ sẽ là người hưởng lợi nếu chính phủ trở nên hiệu quả hơn.



Điều hành tốt hơn có vẻ không hiệu quả mấy nhưng thực tế nó có thể mang lại rất nhiều lợi ích.



Ví dụ như nếu Thủ tướng Anh David Cameron tạo ra được một nhà nước “hậu công chức” ở Anh thì cuối cùng chính phủ vẫn cung cấp chừng ấy dịch vụ (quốc phòng, tư pháp, giáo dục, chăm sóc y tế, …) nhưng chỉ tiêu tốn có khoảng 40% GDP, giảm gần 10% so với hiện nay.



Liệu có thể tiến xa hơn?



Hạn chế trợ cấp



Bước thứ hai khó khăn hơn, đó là hạn chế phạm vi của các dịch vụ trên, đặc biệt là các hinh thức trợ cấp chung mà phần lớn cử tri phương Tây đang được hưởng.



Nhà nước mở rộng nay chủ yếu là ở mảng trợ cấp xã hội, điều đó lý giải vì sao một nhà nước vung tay trợ cấp như ở Anh dù có được điều hành tốt hơn thì vẫn lớn gấp đôi nhà nước Singapore.



Trừ khi các chính phủ phương Tây bắt đầu cải cách vấn đề trợ cấp, quy mô nhà nước sẽ tiếp tục phình ra khi dân số già đi.



Một số hình thức trợ cấp chung có thể được thu gọn lại ví dụ như tuổi hưởng lương hưu nhà nước đang tăng lên. Nhưng chính phủ cũng cần bắt đầu điều chỉnh các chương trình xã hội hướng tới những người thực sự cần đến chúng.



Thuyết phục các cử tri thuộc tầng lớp trung lưu từ bỏ bổng lộc của mình sẽ cực kỳ khó khăn.



Một giải pháp là trao cho họ nhiều quyền hơn đối với bổng lộc của chính mình, có thể bằng cách thay đổi hệ thống lương hưu hiện nay sang thành các tài khoản tiết kiệm cá nhân (giống Quỹ tiết kiệm trung ương của Singapore).



Cho đến nay thì giải pháp này vẫn chưa mấy thành công vì đa phần mọi người, đặc biệt là lớp trẻ, vẫn chưa hiểu hệ thống hiện nay đang tiêu tốn của họ bao nhiêu.



Đơn giản hóa hệ thống thuế cũng có tác dụng tích cục. Một ủy ban lưỡng đảng về cải cách ngân sách năm ngoái tuyên bố nếu chính phủ Mỹ bãi bỏ tất cả ưu đãi thuế (bao gồm cả trợ cấp lãi suất vay thế chấp mua nhà của tầng lớp trung lưu), thuế suất thuế thu nhập cá nhân cao nhất có thể giảm từ 35% xuống 23% và vẫn tạo ra thêm 80 tỷ đôla thu ngân sách.



Nhưng dù sao thì hạn chế trợ cấp cũng là việc cực kỳ khó khăn.



Đơn giản hóa thủ tục hành chính



Bước cuối cùng, cải cách hành chính, bề ngoài có vẻ ít gây tranh cãi hơn. Ai cũng đồng ý rằng đang có quá nhiều luật lệ. Nhưng thực tế, đây có thể lại là bước kỳ công nhất.



Nghị viện Châu Âu không tốn quá nhiều chi phí hoạt động, nhưng họ lại soạn ra các bộ luật khiến toàn lục địa phải chi trả thêm nhiều chi phí đắt đỏ.



1/5 công nhân Mỹ cần chứng chỉ hành nghề. Điều khoản tự hủy bỏ để khiến các bộ luật tự động hết hiệu lực nếu không được tái phê chuẩn có thể có hiệu quả.



Báo cáo đặc biệt này được viết càng thực tế càng tốt và tập trung vào những gì có hiệu quả.



Ở thời điểm hiện nay, khó có chuyện xã hội sẽ hưởng lợi nhiều nếu chính phủ tiếp tục mở rộng và quá dễ nhận thấy năng suất, hiệu quả và tự do cá nhân đều sẽ cải thiện nếu chính phủ nhỏ đi.



Nhà nước tồn tại chỉ để dẫn dắt xã hội hướng tới mục tiêu chung; nó phải cho dân chúng đủ tự do để sống cuộc sống của chính mình.



Trong thế kỷ qua, chính phủ đã dẫn dắt quá “nhiệt tình”, giờ đã đến lúc đưa mọi chuyện trở về đúng với vị trí của nó. Không gì có thể khiến người dân phương Tây hạnh phúc hơn một nhà nước nhỏ gọn hơn, hiệu quả hơn.



Minh Tuấn
Theo Economist

Số lượt xem: 156
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website