Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Dòng chảy mới của thương mại toàn cầu

Thứ 2 15/11/2010 10h:58
Dòng chảy mới của thương mại toàn cầu
Hàng hóa từ Singapore rồi sẽ chủ yếu đi tới Thượng Hải, Tokyo hay Seoul, và ngày càng ít vượt Thái Bình Dương tới bờ biển phải Tây nước Mỹ.

Khẽ bập bềnh trên cầu tàu APL Almandine, một tàu container dài 290m neo tại cảng Singapore, tôi có thể cảm nhận được nhịp đập mới của thương mại toàn cầu dưới chân mình.



Các chiếc móc của 3 giàn cần cẩu máy đang móc vào và nâng lên những chiếc container 6m và 12m từ khoang tàu có độ dài bằng 2 sân bóng và hạ chúng xuống những chiếc xe tải đang xếp hàng ở cầu cảng.



Các giàn cẩu làm việc rất khẩn trương, với tốc độ khoảng 30 container/giờ, bởi theo lịch trình thì sau 16 tiếng cập cảng Singapore, tàu Almandine sẽ chở thức ăn chăn nuôi, hóa chất và sắt phế liệu tới cảng Xiamen của Trung quốc.



Hàng trình sẽ nhanh thôi, mà càng ngày càng như vậy. Thuyền trưởng Teoh Beng Teik thở dài nói: "Chuyến đi biển càng dài thì tôi càng thích. Bởi chúng thật yên tĩnh và êm ả"



Những chuyến đi biển dài qua Thái Bình Dương để tới California đang ngày càng ít đi, thay vào đó là thương mại nội khối Á Châu đang tăng mạnh.



Tác động của bước chuyển này không chỉ là buộc các hãng tàu như Neptune Orient Lines của Singapore, chủ của chiếc Almandine và một trong những công ty vận chuyển container đường biển lớn nhất thế giới, buộc phải đẩy nhanh tốc độ làm việc bởi khoảng cách các chuyến đi đã rút ngắn lại nhiều.



Tiêu điểm quản lý cũng chuyển mạnh sang châu Á.



Ông Eng Aik Meng, chủ tịch APL, một chi nhánh của hãng vận chuyển container Neptune, cho biết: "Trước đây chúng tôi chủ yếu lo lắng về mùa Giáng sinh ở Mỹ nhưng bây giờ còn phải nghĩ tới cả lễ Ramadan, Diwali hay Tết Âm lịch"



Ông ta không phải là người duy nhất nhận ra điểu này. Dong Tao, kinh tế trưởng về châu Á của Credit Suisse tại Hồng Kông nói rằng "Có một sự biến đổi rất rõ ràng trong thương mại nội khối Á Châu".



Theo HSBC và IMF thì thương mại nội khối châu Á (cả xuất và nhập khẩu) giai đoạn 2000-2009 tăng trưởng bình quân 13,4%/năm và hiện đạt tổng kim ngạch xấp xỉ 1000 tỷ đô la.



Theo Credit Suisse, gần 50% lượng hàng xuất khẩu của châu Á (trừ Nhật Bản) là tới các nước châu Á khác (trừ Nhật Bản), cao hơn cả nhu cầu hiện tại cho hàng xuất khẩu châu Á của Mỹ, EU và Nhật bản cộng lại.



Cuộc tranh cãi lớn về sự “chia tách” vào những năm đầu thập kỷ - cho rằng sự thịnh vượng của châu Á không còn phụ thuộc vào nhu cầu của phương Tây - đã có sự kiểm chứng thực tế trong cuộc Đại suy thoái.



Và kết quả là: "Châu Á chỉ mới tách khỏi Hoa Kỳ một chút trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gần đây nhất", theo phát biểu của ông Johanna, Kinh tế trưởng về khu vực châu Á của Citigroup.



Tuy nhiên điều thuyết phục hơn chính là thương mại bùng nổ trong nội khối châu Á đang khiến nền kinh tế khu vực này trở nên sâu sắc và đa dạng hơn cũng như đặt ra câu hỏi về tính ưu việt của đồng đô la Mỹ trong vai trò một đồng tiền dự trữ và phương tiện thương mại.



Nói tóm lại thì sự hội nhập kinh tế của châu Á giống như những gì đã diễn ra tại EU trong suốt 2 thập kỷ qua.



Tất nhiên các nước khác trên thế giới cũng quan trọng, với cả tư cách đối thủ và bạn hàng.



Điểm đó sẽ được nhấn mạnh tại hội nghị diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - TBD (APEC) vào giữa tháng 11 tại Yokohama, Nhật bản, trong đó bao gồm phần lớn các nước châu Á cùng với các quốc gia lớn ngoài khu vực như Canada, Hoa Kỳ, Mexico và Nga.



Mặc dù vậy, sân khấu chính vẫn là châu Á. Và ngôi sao sáng chói đang kéo các nền kinh tế nhỏ hơn trong châu lục đi vào quĩ đạo của mình là Trung Quốc.



Theo một nghiên cứu của chuyên gia kinh tế Kit Wei Zheng thuộc Citigroup thì 73% số hàng Trung Quốc nhập khẩu từ Indonesia trong năm 2008 được tiêu thụ ngay trong nước này.



Citigroup cũng cho biết 71% số hàng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm đó cũng để phục vụ nhu cầu nội địa.



Hiện tại, khoảng 1/10 lượng hàng xuất khẩu của cả Việt Nam và Indonesia là sang Trung Quốc, khiến quốc gia này trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của họ.



Phần lớn hàng nhập khẩu của Trung quốc từ những quốc gia như Indonesia hay Việt Nam là hàng hóa như than đá, thiếc hay thực phẩm như cà phê và tôm.



Thậm chí cả Singapore và Hàn Quốc, mặc dù là những quốc gia phát triển hơn, vẫn đang nhập chủ yếu linh kiện điện tử được lắp ráp tại Trung Quốc và sau đó tái xuất sang Hoa Kỳ và châu Âu.



Nhưng mô hình đó đang thay đổi.



Citigroup cho biết gần 1/5 số hàng điện tử Hàn Quốc xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2008 được bán trong chính các cửa hàng của Trung Quốc. Tương tự thì 1/3 số hàng Trung Quốc nhập khẩu từ Singapore được tiêu thụ bởi chính người Trung Quốc.



Loài cá rồng đáng sợ mà ông Kenny Yap nuôi ở trang trại ven rừng tại Singapore là một trong những sản phẩm như vậy.



Với lớp da (vảy) trắng đục màu vàng hoặc cam và có thể lớn dài bằng cánh tay người, giá một con cá rồng có thể lên tới 20.000 đô la. Không phải chỉ bởi loài cá này đẹp mà người ta cho rằng nó mang lại nhiều may mắn.



Ông Yap cho biết "loài cá này được tin là hóa thân của loài rồng" và chúng là loại động vật ăn thịt, có thể ăn hoặc giết đồng loại.



Qian Hu, công ty cổ phần chăm nuôi cá cảnh của ông Yang có doanh thu đạt mức 69 triệu đô trong năm 2009 và xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm gần 10% số đó. (Các con cá rồng khác được bọc cẩn thận trong những túi nước lạnh được oxy hóa và chuyển tới hơn 80 quốc gia trên khắp thế giới).



Theo một số khía cạnh thì kinh tế châu Á hội nhập ngày càng mạnh không phải điều gì mới.



Thời cổ đại, con đường tơ lụa đã gắn kết Trung Quốc với Ba Tư thông qua các sa mạc vùng Rajasthan, nơi những người cho vay tiền và các maharajar (vua, hoàng tử Ấn độ) đã lập nên các tuyến đường lữ hành cho các đoàn buôn và kiếm lợi từ việc trao đổi đá quý và gia vị.



Vài thế kỷ sau đó, vào năm 1916, nhà thơ người Ấn độ Rabindranath Tagore (người đã đi từ Calcutta tới Tokyo để tìm kiếm "một châu Á") đã giành giải Nobel Văn học.



Tầm nhìn của nhà thơ này tuy còn chưa rõ ràng nhưng vào cuối thế kỷ châu Á đã trùng với một chuỗi sản suất cung ứng kéo dài 4800 km từ Seoul tới Singapore.



Lịch sử hiện đang lặp lại nhưng với có một chút thay đổi. Một trong số đó liên quan tới cuộc tranh luận toàn cầu xoay quanh vấn đề đồng đô la suy yếu.



Một phần là do đồng nhân dân tệ được coi là bị đính giá thấp, khiến đồng tiền này trở nên hấp dẫn và Trung Quốc đang tăng cường việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong một loạt hợp đồng hoán đổi để giao thương với các đối tác châu Á bao gồm Hàn Quốc, Malaysia và Indonesia.



Ví dụ như một thương vụ HSBC môi giới gần đây giữa một nhà sản xuất hộp thiếc Trung Quốc và một nhà cung cấp Singapore lấy đồng tiền giao dịch là NDT thay vì USD.



Ông John Coverdale, người đồng quản lý hoạt động ngân hàng thương mại toàn cầu của HSBC, cho biết ngân hàng sẽ tập trung hơn vào các thỏa thuận liên kết các nhà sản xuất Trung Quốc với nhà cung cấp châu Á .



Ông nói rằng "đây không phải điều gì mới mẻ nhưng chúng tôi sẽ đẩy mạnh mảng kinh doanh này hơn nữa".



Đối với Trung Quốc, có 2 động cơ để họ thực hiện nhiều hơn nữa các thỏa thuận hoán đổi tại châu Á: đầu tiên là họ muốn mở rộng tầm ảnh hưởng địa lý và làm tăng tính thanh khoản cho đồng nhân dân tệ.



Động cơ còn lại cũng không kém phần quan trọng đối với một quốc gia đã nắm giữ hàng nghìn tỷ đô la như Trung Quốc, đó là họ không muốn gánh thêm những đồng bạc xanh đang ngày càng rủi ro và yếu ớt.



Mặc dù tổng giá trị của các giao dịch hoán đổi đó là rất nhỏ so với giá trị thương mại hàng ngày Trung Quốc thực hiện trên đồng đô la, nhưng các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể đang trong giai đoạn đầu của việc thiết lập khu vực đồng NDT tại châu Á.



Một kế hoạch như vậy có thể sẽ khiến cho tranh cãi về đồng đô la, tuy rất sôi nổi, trở thành thứ yếu tại châu Á.



Ông Steve Okun, chủ tịch Phòng thương mại Hoa Kỳ tại Singapore nói rằng: "Hãy nhìn xem, không một công ty nào của Mỹ tại châu Á phàn nàn với chúng tôi về việc đồng đô la đang suy yếu hơn bởi nó có lợi cho họ. Mà các vấn đề đặt ra vẫn là về gia nhập thị trường và hành lang pháp lý."



Hoa Kỳ đang tụt lùi lại ở cả 2 khu vực châu Á, phần lớn là bởi ngần ngại thực hiện các hiệp định thương mại tự do trong khu vực. Các con số đã cho thấy điều này.



Trung Quốc đã ký các hiệp định thương mại tự do song phương với 15 nước ở khu vực châu Á - TBD, bao gồm một hiệp ước sâu rộng với 10 quốc gia trong khối Asean có hiệu lực từ đầu năm 2010. Trong khi Hoa Kỳ mới chỉ ký được có 2 hiệp định với Singapore và Australia.



Một phần bởi sự nhiệt tình của Trung Quốc trong việc ký kết các hiệp định thương mại tự do, HSBC dự đoán rằng thương mại giữa các nước châu Á sẽ tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 12,2% cho tới năm 2020.



Tốc độ đó nhanh hơn 70% so với tốc độ dự đoán về sự tăng trưởng thương mại được giữa châu Á và Hoa Kỳ cùng thời kỳ.



Ông Kevin Thieneman, người điều hành các hoạt động tại châu Á của tập đoàn khổng lồ về thiết bị công nghiệp Caterpillar nói rằng "có thể cảm nhận rõ sự thất vọng ở các đối tác kinh doanh của chúng tôi về việc tại sao chúng tôi không giành được châu Á".



Ông bác bỏ các lập luận cho rằng những hiệp định thương mại tự do sẽ làm tổn hại nền kinh tế Mỹ bằng cách outsource (thuê ngoài) những việc có thể làm tại Mỹ.



Ông nói rằng "Những người phản đối thường quên mất thực tế là chúng tôi có thặng dư thương mại hàng công nghiệp với 17 quốc gia [như là 1 nhóm] mà chúng tôi có ký kết hiệp định thương mại tự do".



Thương mại giữa châu Á và Hoa Kỳ một thế kỷ trước không quá bất đồng như vậy.



Nhu cầu của Mỹ về nguyên liệu thô lớn tới mức các con tàu đã vượt Thái Bình Dương, chở gang từ Trung Quốc và gỗ gụ từ Philipin để xây dựng đường sắt, phố xá và cảng tàu, những thứ mà cuối cùng đã giúp gắn chặt nền kinh tế Mỹ.



Hãng tàu nào đã thống trị vùng biển TBD thời đó? Đó là một công ty 162 năm tuổi với tên gọi American President Lines - hiện giờ được biết đến là APL - đã bị Neptune Orient Lines, một Tập đoàn nhà nước của Singapore mua lại vào năm 1997.



Vừa nhìn quanh vùng biển Singapore, vừa khẽ lắc lư trên một con tàu của APL, khó mà không thấy có cái gì đó thật trớ trêu.



Hoàng  Anh
Theo Fortune

Số lượt xem: 107
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website