Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính quốc tế

Trung Quốc xây "Vạn lý trường thành" đối với doanh nghiệp nước ngoài

Thứ 6 20/05/2011 10h:18
Trung Quốc xây "Vạn lý trường thành" đối với doanh nghiệp nước ngoài
15 năm vào Trung Quốc, “đế chế” bán lẻ Walmart cũng chỉ mới giành được chưa đến 6% thị phần.

Trong một gian hàng của Wumart tại Bắc Kinh, đập vào mắt khách hàng là hàng loạt những con gà chẳng có một bao gói nào, mặt tiền cửa hàng hết sức bẩn thỉu, tồi tàn và hàng hóa bên trong được trưng bày chẳng theo bất kỳ nguyên tắc nào của thẩm mỹ.





Thị trường bán lẻ Trung Quốc tăng trưởng nhanh nhất thế giới và một ngày nào đó sẽ lớn nhất. Các hãng bán lẻ nước ngoài như Carrefour, Walmart, Tesco đang đổ xô vào đây. Thế nhưng cả họ lẫn các hãng bán lẻ địa phương cũng sẽ còn lâu mới thống trị được thị trường Trung Quốc theo cái cách mà Walmart thống trị tại Mỹ.





Chuỗi cửa hàng lớn nhất, Shanghai Bailian, chỉ nắm được 11% thị phần và gần như chẳng có hoạt động nào bên ngoài thị trường sở tại.





Sự so sánh giữa Walmart Trung Quốc với Wumart, chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Bắc Kinh không khỏi mang đến nhiều điều ngạc nhiên. Hàng hóa tại Wumart được coi như rẻ hơn, hàng của Walmart bị chê đắt, sự thật có thể khiến không ít người tiêu dùng Mỹ ngạc nhiên. Cửa hàng của Walmart sạch sẽ, được chiếu sáng trang hoàng. Sản phẩm an toàn, đáng tin cậy và bày rất bắt mắt dù chủng loại sản phẩm khác rất nhiều so với Mỹ.





Ở quầy thủy sản, cá và rùa sống bơi tung tăng, khách hàng có thể được phục vụ giết mổ tại chỗ hoặc mang về nhà tự làm.





Walmart, hãng bán lẻ hàng đầu của Mỹ, thâm nhập thị trường Trung Quốc vào năm 1996, 5 năm trước khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và tự do hóa ngành bán lẻ. Dù vào thị trường sớm nhưng công việc kinh doanh của Walmart phát triển chậm.





Năm 2006, Walmart mua lại công ty bán lẻ Trust-mart của Đài Loan và như vậy bổ sung được hơn 100 cửa hàng vào hoạt động tại Trung Quốc. Hiện nay, Walmart có 338 cửa hàng tại 124 thành phố của Trung Quốc; 90 nghìn lao động, doanh thu hàng năm đạt 7 tỷ USD. Con số không tồi nhưng tương đương chưa đầy 3% doanh thu tại Mỹ.





Wumart được sáng lập vào đầu thập niên 1990 bởi Zhang Wenzhong, người phát triển hệ thống công nghệ cho các hãng bán lẻ trong khi anh này còn đang học tại đại học Standford, tuy nhiên sau đó anh phát hiện ra chẳng hãng bán lẻ nào hứng thú với nó cả. Anh trở về Trung Quốc và mở chuỗi cửa hàng bán lẻ của riêng mình. Đến năm 2005, Wumart có khoảng hơn 450 siêu thị và cửa hàng tiện ích.





Zhang Wenzhong đặt mục tiêu có khoảng 1.000 siêu thị vào năm 2010 thế nhưng điều đó không xảy ra. Hiện nay Wumart có khoảng 469 cửa hàng với doanh thu hàng năm khoảng 14 tỷ nhân dân tệ (2 tỷ USD). Ông Zhang, tuy nhiên hiện nay đang phải ngồi tù 18 năm vì tội hối lộ. Siêu thị thuộc chuỗi của ông có quy mô lớn tại Bắc Kinh nhưng khá nhỏ tại các nơi khác, dù vậy tham vọng vẫn không hề nhỏ. Phát ngôn viên của Wumart nói: “Chúng tôi đang hy vọng trở thành Walmart của Trung Quốc.”





Các hãng bán lẻ Trung Quốc cần một cuộc cải tổ



Ông Wu Jianzhong, chủ tịch của Wumart, cho rằng các cửa hàng bán lẻ của Trung Quốc cần phải làm mới mình: “Nhân viên các hãng bán lẻ nước ngoài mặc đồng phục khi họ chào khách trong khi đó người Trung Quốc mặc quần sóc bởi họ cảm thấy họ gần gũi với khách hàng hơn.” Theo ông ít nhất giám đốc điều hành siêu thị người Trung Quốc nên mặc quần dài. Nếu không người nước ngoài có thể chiến thắng ngay trên đất Trung Quốc trong cuộc chiến giành thị trường.





Doanh số bán lẻ tại Trung Quốc đạt khoảng 1 nghìn tỷ USD/năm và tăng trưởng khoảng 18%/năm. 1,3 tỷ người Trung Quốc đang đổ xô đến sống tại các thành phố và thèm khát những loại hàng hóa mà họ không thể có cách đây 1thế hệ. Chính phủ Trung Quốc đang hết sức quan tâm đến kích thích tiêu dùng nội địa.





Tầng lớp trung lưu Trung Quốc không giàu như tầng lớp trung lưu các nước giàu. Chỉ 1,4% hộ gia đình tại thành thị Trung Quốc kiếm được hơn 15.000USD/năm. 11% kiếm được từ 4.000 đến 15.000USD. Và tất cả những người này tiết kiệm triệt để bởi trừ khi họ làm việc cho chính phủ, nếu không, họ chỉ nhận được mức lương hưu rất thấp.





Vì vậy chẳng có gì ngạc nhiên nếu họ thích mua hàng giá thấp và chính phủ Trung Quốc sợ bất kỳ yếu tố nào có thể gây bất ổn xã hội, sợ lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng được công bố chính thức 5,3% thế nhưng thực tế còn cao hơn thế.





Chính phủ đã nâng lãi suất, cấm tích trữ nhu yếu phẩm, tăng trợ cấp đối với nhóm gia đình thu nhập thấp và nâng lương tối thiểu. Các công ty tư nhân sẽ bị phạt nặng nếu bị nghi gây ra lạm phát cao.





Đầu tháng 5/2011, Unilever đã bị phạt 310.000USD sau khi đề cập với phóng viên về việc nâng giá bán hàng hóa, thông tin lập tức khiến người ta đổ xô mua dầu gội đầu trong tháng 3/2011.





Siêu thị có thể hạ giá bán sản phẩm nếu chuỗi cung ứng sản phẩm hoạt động hiệu quả hơn. Hoạt động vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ hiện nay quả thực như một ác mộng. Trung Quốc có rất ít nông trại lớn. Khoảng hơn 4/5 trong tổng số dân 665 triệu người làm việc trên các thửa ruộng nhỏ.





Ông Chiang Jeongwen, chuyên gia tại trường kinh doanh China-Europe International Business ở Thượng Hải, chỉ ra: “Hoạt động vận tải, lưu kho hoạt động rất thiếu hiệu quả.”





Bảo hộ lên cao





Các hãng bán lẻ tại Trung Quốc không hề dễ làm ăn. Ai cũng muốn giành lợi thế. Dù không ai muốn đến quá muộn nhưng cũng chẳng ai muốn đến quá sớm. Hãng nào mở cửa hàng ở nơi mà người dân còn quá nghèo để mua sắm sẽ thiệt hại không ít.





Hãng bán lẻ địa phương cậy nhờ vào chính quyền địa phương để có giấy phép và nơi hoạt động. Cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi tập đoàn bán lẻ lớn nhất Trung Quốc thuộc quyền sở hữu của nhà nước.





Chuyên gia Matthew Crabbe thuộc công ty tư vấn Access Asia, cho rằng: “Căng thẳng chính trị sẽ lên cao nếu một hãng bán lẻ nước ngoài trở nên quá lớn hoặc thống trị thị trường.”





Hiện nay, cả Carrefour hay Walmart đều chưa có hơn 6% thị phần. Chính quyền địa phương đưa ra chính sách có lợi cho công ty bán lẻ tại địa phương. Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ tất cả các công ty bán lẻ Trung Quốc, các hãng bán lẻ nước ngoài phải “tự thân vận động”. Có thể gọi nó là “Vạn lý trường thành” ngăn Walmart.





Ngọc Diệp
Theo DĐDN/Economist




Số lượt xem: 349
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website