Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Tài chính quốc tế

Ôtô Trung Quốc: Thêm một giấc mơ mới về toàn cầu hoá

Thứ 3 27/11/2007 00h:00
Ôtô Trung Quốc: Thêm một giấc mơ mới về toàn cầu hoá
Trung Quốc đang theo đuổi việc làm cho ngành sản xuất ôtô của mình có sức mạnh toàn cầu bằng cách thâm nhập ngay cả những thị trường khó tính hơn quê nhà nhiều lần.
Tấn công thị trường Trung Mỹ, vẫn là xe giá rẻ Cuối tuần vừa qua, một nhà máy xe hơi Trung Quốc đã được khởi công tại đất nước Mexico, đánh dấu bước xâm nhập thị trường mới mẻ này của các hãng xe đại lục. Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã tham dự lễ khởi công nhà máy xe hơi được tài trợ vốn bởi một tập đoàn Mexico có tên Grupo Salinas cùng đối tác Trung Quốc là hãng xe quốc doanh nổi tiếng FAW Group Corp. Chỉ riêng công tác xây dựng nhà máy này đã tiêu tốn của Grupo Salinas và FAW khoản tiền đầu tư 150 triệu USD. Nhà máy này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2010 tại bang Michoacan của Mexico, với năng suất sản xuất xe khoảng 100.000 chiếc mỗi năm. Khi đi vào hoạt động vào năm 2010, nhà máy sẽ tuyển mộ 4.000 nhân công và 20.000 việc làm liên quan cho nền kinh tế địa phương. Thị trường của nhà máy mới này sẽ là Mexico và cả khu vực Trung Mỹ. Xe xuất xưởng sẽ có giá bán lẻ ở mức rất thấp, khoảng 6.280 USD một chiếc, theo như lời chủ tịch hãng Grupo Salinas Ricardo Salinas Pliego tại lễ khởi công. Người Trung Quốc thách thức Âu Mỹ Hiện có hơn 200 nhà sản xuất ôtô ở Trung Quốc với việc phân phối rải khắp 27 trên tổng số 31 tỉnh và khu tự trị của nước này. Thế nhưng thị trường trong nước chỉ là bước đi đầu tiên của các nhà sản xuất ôtô ở Trung Quốc. Giờ đây họ đã hướng ra ngoài, thách thức các đại gia xe hơi Âu Mỹ chính trên nhà của họ. Bằng chứng là trước lễ khởi công tại Mexico cuối tuần qua thì trước đó, hãng xe Geely của Trung Quốc loan báo họ sẽ tiến vào thị trường Mỹ từ năm 2008 với loại xe giá rẻ. Đối thủ cạnh tranh, Chery Automotive, cũng có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ từ năm 2007. Cho đến gần đây, đa số xe xuất khẩu của Trung Quốc được đưa vào thị trường Đông Âu và các nước đang phát triển. Thế nhưng thế giới xe thực sự thán phục khi những chiếc xe đầu tiên từ nước này xâm nhập thị trường châu Âu kỹ tính, với những chiếc đầu tiên cập cảng nước Bỉ xa xôi. Thành phố Ôn Châu sản xuất ra 1/4 số lượng bật lửa toàn thế giới. Còn Li Shufu - Chủ tịch hãng xe hơi lớn ở Trung Quốc là Geely - tiết lộ tham vọng: “Chúng tôi phải sản xuất ra những chiếc xe hơi giống như là những người công nhân ở tỉnh Ôn Châu làm ra những chiếc bật lửa”. "Người Mỹ làm việc 5 ngày một tuần, chúng tôi ở Trung Quốc làm 7 ngày. Người Mỹ làm việc 8 giờ một ngày, chúng tôi làm việc 16 giờ một ngày”, lãnh đạo một hãng xe đang nổi tiếng khác ở Trung Quốc đã tuyên bố như vậy. Rõ ràng, người Trung Quốc đang thách thức Âu Mỹ trong lĩnh vực được coi là thế mạnh của đối thủ, công nghiệp ôtô. Giấc mơ toàn cầu hoá những chiếc ôtô Trung Quốc Trung Quốc đang tận dụng sở trường của mình cộng với những nỗ lực không ngừng nghỉ để rồi thách thức chính các đại gia Âu - Mỹ trong lĩnh vực được coi là thế mạnh của đối thủ, công nghiệp ôtô. Dấu hiệu gần đây nhất của tham vọng này là một hãng lớn của Trung Quốc dưới sự hậu thuẫn của Chính phủ Trung Quốc đã tham gia đấu thầu mua Nhà máy sản xuất ôtô DaimlerChrysler và BMW ở Braxin. Thực tế lúc này vẫn còn sớm để nói Trung Quốc sẽ vụt lên thành một đối thủ, giống như Hàn Quốc, bắt kịp Nhật Bản, Đức và Mỹ trong việc tung ra thị trường loại ôtô sử dụng nhiên liệu tiết kiệm nhất mà vẫn thuận tiện, giống như loại Honda Civic hoặc Toyota Corolla. Song rõ ràng những bước đi không ngừng nghỉ của Trung Quốc trong việc tự phát triển loại động cơ tinh vi đã mang tham vọng hiện đại hoá ngành công nghiệp này và chuẩn bị xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu. Để có được vị trí trong ngành sản xuất ôtô, người Nhật phải mất đến 50 năm, người Hàn Quốc mất 30 năm. Nhưng với lợi thế đi sau, có thể người Trung Hoa sẽ mất ít thời gian hơn để có được một ngành công nghiệp ôtô hiện đại, chất lượng cao và có tiếng tăm trên thế giới. Sở trường: chinh phục khách hàng thu nhập thấp Raymond Bierzynski, Chủ tịch của Trung tâm ôtô công nghệ châu Á của hãng General Motors tại Thượng Hải, nói rằng giá xăng dầu đã trở nên quan trọng hơn đối với khách hàng ở Trung Quốc hơn bất kỳ nơi đâu bởi nó chiếm phần ngày càng lớn trong nguồn thu nhập thấp của các hộ gia đình. Đã quen với việc sản xuất xe hơi loại nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu cho các gia đình rất biết tính toán người Trung Quốc, các nhà sản xuất ôtô muốn sử dụng điều đó như một lợi thế cạnh tranh trên toàn thế giới khi mà giá dầu đang ở mức cao. Nhà sản xuất xe hơi Geely của Trung Quốc đã gây ngạc nhiên cho các nhà sản xuất châu Âu và Mỹ với công bố kế hoạch thâm nhập thị trường ôtô Mỹ vào năm 2007 tại buổi trình diễn ôtô tại Detroit hồi đầu năm. Hãng này đã nhấn mạnh quãng đường đi được trên một lượng xăng dầu nhất định ngay cả khi giá dầu đã tăng cao từ hai năm nay. Khi giá dầu còn ở mức thấp hơn nhiều hiện nay, hãng Geely đã chuyển hướng sang sử dụng loại động cơ điện điều khiển rẻ tiền và hệ thống bơm nhiên liệu của hãng Denso (Nhật Bản) để sản xuất ra loại xe đắt tiền hơn nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn theo mẫu của Bocsh (Đức). Các nhà sản xuất ôtô đa quốc gia đã tham gia cuộc đua để bắt kịp cơn khát ngày càng tăng của thị trường đối với các kiểu xe tiết kiệm nhiên liệu.
Số lượt xem: 144
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website