Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Lộ trình giảm xe máy: "Khó nhưng cần làm ngay!"

Thứ 4 28/11/2007 00h:00
Lộ trình giảm xe máy: "Khó nhưng cần làm ngay!"
Xe máy được coi là vừa có công, vừa có tội đối với giao thông VN. Tiện lợi, hợp túi tiền, nhưng gây ùn tắc. Luôn có sự than phiền về tình trạng quá nhiều xe máy tại các đô thị lớn, nhưng khi các giải pháp hạn chế xe máy được đưa ra thường vấp phải phản đố
Ông Phan Phùng Sanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP.HCM, người có nhiều năm tìm tòi về vấn đề giảm xe máy, nói: - Cần xây dựng và công bố lộ trình 5 - 10 - 15 - 20 năm nữa, tuỳ khu vực cấm xe máy lưu thông. Khi đã biết được lộ trình không cho lưu thông xe máy, người dân sẽ dần đi đến việc giảm mua xe máy, dần hướng đến sử dụng xe công cộng, tìm cách bán đi những chiếc xe đã có. Muốn tăng xe buýt, phải giảm xe máy? - Thưa ông, tuy nhiên có ý kiến cho rằng, thay vì tìm cách giảm xe máy, hãy cố gắng phát triển tốt giao thông công cộng, khiến người dân tự bỏ xe máy để chọn giao thông công cộng? - Quá nhiều xe máy lưu thông trên đường phố thì rất khó phát triển vận tải công cộng như xe buýt. Muốn phát triển giao thông công cộng trước hết phải phát triển xe buýt. Nhưng vào giờ cao điểm ở những con phố dày đặc xe máy hiện nay, xe buýt chỉ đạt tốc độ 8km/giờ, chậm hơn xe máy (khoảng 10km/giờ). Để không lỡ việc, người ta lại tiếp tục sắm xe máy, rồi lại gây tắc đường, thành cái vòng luẩn quẩn. Cứ thế, sẽ đến lúc Hà Nội, TP.HCM hết đường cho xe chạy. Chỉ cần giảm được 3/4 lượng xe máy lưu thông trên đường phố thì ùn tắc, tai nạn giao thông sẽ giảm hẳn. Nếu chủ trương đó có từ cách đây 20 năm thì giờ đây không phải bàn nhiều. Nếu các nhà quản lý bắt đầu từ bây giờ thì có lẽ cũng phải 20 năm sau mới đưa được giao thông đô thị vào quỹ đạo thế giới. Từ năm 1980, Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cấm đi xe máy ở 5 thành phố lớn: Bắc Kinh, Thượng Hải, Hồ Nam, Trùng Khánh, Quảng Châu. Sau đó, việc cấm xe máy lan ra ở nhiều thành phố lớn khác, nhờ đó mà ngăn chặn được nguy cơ xe máy đầy ắp các đô thị. Lập taxi hai bánh - Nhưng, có ý kiến cho rằng, trong vài chục năm nữa, VN vẫn nhiều người lao động nhỏ và thành phố có quá nhiều đường, hẻm nhỏ, vẫn cần xe máy. Ông nghĩ sao về điều này? - Đúng thế. Cần vận động thành lập các hợp tác xe ôm, cũng có thể gọi đó là taxi hai bánh chuyên chở khách: khi cần lập tức đến đón tận nhà, đưa tận nơi an toàn. Các tổ chức này có thể được vay vốn ưu đãi để trang bị cho taxi, được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp... nhằm giảm giá cước để khách đi xe chấp nhận. Thái Lan cũng duy trì taxi hai bánh để đối phó với kẹt xe. Như vậy, xe máy vẫn tồn tại nhưng có tổ chức vì nó tiện lợi, hang cùng, ngõ hẻm nào cũng đến được, giải quyết được việc làm cho hàng trăm ngàn người. Khi cấm hẳn xe máy cá nhân lưu thông trên đường phố, loại hình này sẽ ăn nên, làm ra. Có một khách châu Âu khi du lịch ở Việt Nam, thấy xe máy đèo người đi trên đường phố "rất nên thơ, tình tứ", khi về nước đã thành lập doanh nghiệp taxi hai bánh rất đắt khách và có ý định mở thêm chi nhánh ở một số nước lân cận. Cần quyết đoán - Theo ông, khó khăn lớn nhất cho lộ trình giảm xe máy là gì? - Ở nước ta, thậm chí gần 30 năm trước đây, đã có những người tâm huyết với việc phát triển các phương tiện giao thông công cộng, song không giành được sự đồng tình của nhiều người, bởi xe máy quá tiện lợi cho cá nhân, gia đình. Những người quản lý có đủ quyền lực lại thiếu kiên quyết, thiếu tầm nhìn xa. Các cơ quan ngôn luận lại đứng về phía lợi ích người sử dụng xe máy. Và thế là hàng loạt xe "nghĩa địa", xe giá rẻ, xe giá cao... tràn ngập thành phố lẫn nông thôn. Bản thân tôi cũng bị lên án là ảo tưởng, thiếu thực tế, sẽ bị hàng chục người triệu người phản đối khi nêu ý tưởng hạn chế tối đa xe máy. Đối với cá nhân, đi xe máy tiện thật, nhưng nhìn vào lợi ích chung, nhất là trong tương lai, đây sẽ là tác nhân dẫn đến bế tắc. - Đi cùng với lộ trình giảm xe máy, cần có hành động gì? - Trong tương lai, để khuyến khích mọi người đi xe công cộng cần điều chỉnh một số phí xe máy như: tăng thuế trước bạ, phí bảo hiểm (xe càng cũ thì phí bảo hiểm càng cao), phí môi trường, phí gửi xe, tăng giá phụ tùng thay thế... phạt thật nặng những chủ xe không tuân thủ các quy định của Nhà nước... Làm sao để mọi người thấy đi xe công cộng rẻ hơn đi xe cá nhân cho đến lúc cấm hẳn. Cần khuyến khích phát triển taxi giá rẻ, phương tiện tiện lợi hơn xe buýt. Các cơ sở sản xuất, lắp ráp xe máy hiện có cần hướng đến đầu tư thêm để đủ tiêu chuẩn xuất khẩu xe máy, sản xuất xe đạp điện, xe bốn bánh điện chạy trong các khu công nghiệp, khu du lịch... có chất lượng. Trên hết là cần có sự đầu tư suy nghĩ kỹ, tận dụng trí tuệ và quyết đoán của các nhà quản lý.
Số lượt xem: 136
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website