Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Du lịch Đà Nẵng không thể phát triển theo kiểu… "bắt chước"!

Thứ 7 22/12/2007 00h:00
Du lịch Đà Nẵng không thể phát triển theo kiểu… "bắt chước"!
'Du lịch Đà Nẵng không thể phát triển theo hướng… bắt chước, thấy người ta làm cái gì làm theo cái đó mà không tạo được những sản phẩm đặc trưng!' - Đó là ý kiến của ông Trần Phước Chính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP kiêm Trưởng Ban chỉ đạo phát triển
Tại hội nghị Ban chỉ đạo phát triển du lịch Đà Nẵng tổ chức sáng 21/12, Giám đốc Sở Du lịch TP Ngô Quang Vinh cho biết, năm 2007, lần đầu tiên tổng lượng khách du lịch đến Đà Nẵng vượt ngưỡng 1 triệu lượt, tăng 32,2% so với năm 2006 và đạt 112,4% kế hoạch.

Trong đó, khách quốc tế ước đạt 315.650 lượt, tăng 22,3%; khách nội địa đạt 707.250 lượt, tăng 37,1%. Tổng doanh thu chuyên ngành du lịch năm 2007 ước đạt 606 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2006 và đạt 210% kế hoạch.

Tuy nhiên đa số đại biểu tham dự hội nghị vẫn cho rằng, so với tiềm năng và lợi thế thì sự phát triển của du lịch Đà Nẵng chưa tương xứng, nằm trong vùng trọng điểm du lịch quốc gia nhưng tốc độ phát triển còn chậm so với các địa phương lân cận. Sản phẩm dịch vụ du lịch còn đơn điệu, nghèo nàn, chất lượng chưa cao. Thiếu cơ sở lưu trú chất lượng cao, nhất là các khách sạn cao cấp 3 - 5 sao, các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm…

Theo kết quả thẩm định mới nhất của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng, du lịch trên địa bàn trong năm 2007 tuy có số lượng khách tăng cao song chất lượng chưa có nhiều chuyển biến, môi trường du lịch chưa thật hấp dẫn. Mức chi tiêu chỉ mới đạt 470.000 đồng/ngày khách nội địa và 50USD/ngày khách quốc tế. Thời gian lưu trú bình quân của du khách tại Đà Nẵng hầu như không tăng, khách quốc tế đạt 1,72 ngày (năm 2006: 1,7 ngày), khách nội địa 1,62 ngày (năm 2006: 1,61 ngày). Hệ số sử dụng buồng phòng bình quân cũng còn thấp, chỉ đạt 60% (năm 2006: 55%).

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Thái Bá Cảnh thừa nhận: “Trình độ nguồn nhân lực của ngành du lịch TP còn hạn chế và chưa chuyên nghiệp; nhận thức của một bộ phận các cấp lãnh đạo và nhân dân về du lịch chưa đồng bộ và chưa đúng với vai trò, vị trí của ngành du lịch trong nền kinh tế - xã hội là những nguyên nhân chính hạn chế sự phát triển, tạo ra sự đơn điệu, kém hấp dẫn khách của ngành du lịch TP!”.

Để đạt mục tiêu thu hút 1,18 triệu lượt khách du lịch trong năm 2008 (tăng 15% so với năm 2007) và đưa tổng doanh thu chuyên ngành du lịch lên 750 tỷ (tăng 24% so với năm 2007), Sở Du lịch Đà Nẵng đề ra kế hoạch tổ chức khá nhiều sự kiện như cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, Liên hoan du lịch “Gặp gỡ Bà Nà”, ngày hội thể thao du lịch biển, hội chợ du lịch miền Trung - Tây Nguyên, thi sáng tác logo, slogan du lịch, thi ý tưởng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch Đà Nẵng…

Tuy nhiên, theo ông Trần Phước Chính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP kiêm Trưởng ban chỉ đạo phát triển du lịch Đà Nẵng, không thể phát triển du lịch theo hướng… bắt chước, thấy người ta làm cái gì mình làm theo cái đó mà không tạo ra được những sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng. Phải đánh giá đúng tiềm năng, triển vọng của địa phương và có sự so sánh chính xác về lợi thế để tổ chức các sự kiện du lịch. Vì vậy, ông đề nghị bỏ việc tổ chức một số hoạt động như ngày hội thể thao du lịch biển, thi sáng tác logo…

“Lễ hội quá nhiều, nơi nào cũng tổ chức nhưng cứ na ná giống nhau. Nếu chúng ta tổ chức ngày hội thể thao du lịch biển mà với kinh phí dự kiến khoảng 500 triệu đồng thì không giải quyết được vấn gì cả. Vì vậy, đề nghị Sở Du lịch và các ngành hữu quan chuẩn bị kỹ để từ sau Tết, đưa các hoạt động thể thao du lịch biển vào thực tế, tổ chức thường xuyên với chất lượng cao hơn để phục vụ nhân dân và du khách!” - ông Trần Phước Chính nói.

Theo ông Chính, nói đến sức hấp dẫn của du lịch Đà Nẵng không chỉ nói đến những danh lam thắng cảnh hay các hoạt động vui chơi giải trí mà trước hết phải là… nụ cười. Phải tuyên truyền, giáo dục, vận động để những người trực tiếp giao tiếp với du khách, từ cán bộ hải quan ở các cửa khẩu đến hướng dẫn viên du lịch, từ nhân viên nhà hàng, khách sạn đến những người hành nghề xe ôm, xích lô… đón khách bằng nụ cười, bằng sự hiếu khách, lịch sự!

Trên tinh thần đó, ông yêu cầu Sở Du lịch và các ngành hữu quan trước mắt tập trung giải quyết triệt để vấn đề môi trường du lịch biển, có quy chế xử phạt để dẹp nạn buôn bán hàng rong, xả rác trên bãi biển. Hình thành hệ thống dịch vụ tắm nước ngọt, thay quần áo, giữ xe, vệ sinh, ăn uống… cho du khách đến với biển một cách văn minh, lịch sự, đạt yêu cầu chất lượng. Việc tổ chức các hoạt động thể thao như bóng chuyền bãi biển… phải bố trí ở địa điểm phù hợp, không gây ảnh hưởng đến khách tắm biển…
Số lượt xem: 252
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website