Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Thị trường bảo hiểm nhân thọ: Lạc quan trở lại?

Thứ 2 13/08/2007 17h:00
Thị trường bảo hiểm nhân thọ: Lạc quan trở lại?
Thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã trải qua hơn 2 năm ảm đạm với mức chỉ số APE (phí bảo hiểm quy năm) của toàn thị trường sụt giảm từ 3% - 3,5% trong năm 2005 và 2006.
Thống kê mới nhất của Hiệp hội Bảo hiểm cho thấy các chỉ số kinh doanh, tăng trưởng đang dần hồi phục. Liệu thị trường này có lấy lại được phong độ vốn đã từng “tăng trưởng nóng” trong những năm từ 2000-2003?

Những tín hiệu lạc quan

Theo thông tin từ Hiệp hội bảo hiểm thì tổng kết năm 2006 chỉ số APE (phí bảo hiểm quy năm) của toàn thị trường tiếp tục giảm từ 3% - 3,5%. Các công ty BHNT có “máu mặt” như Prudential, AIA, Manulife… đều bị giảm và mất thị phần. Bên cạnh đó, tổng doanh thu phí bảo hiểm của nhiều công ty cũng đã có tốc độ tăng trưởng âm (dưới 1%) và lực lượng đại lý (tư vấn bào hiểm) bị thu hẹp hơn 30% so với năm 2005.

Song bước qua nửa đầu năm 2007 này tình hình thị trường có vẻ nhộn nhịp hơn. Kết quả kinh doanh của hấu hết các công ty BHNT đều cho thấy ngành này đang có dấu hiệu hồi phục, tăng trưởng trở lại.

Cụ thể, doanh thu phí bảo hiểm của Bảo Việt Nhân thọ trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 1.600 tỷ đồng, tăng khoảng 5% và doanh thu khai thác mới tăng trưởng đến 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, doanh thu từ đầu tư tài chính của DN này cũng đã tăng khoảng 20% so với năm 2006, đạt gần 600 tỷ đồng.

Tương tự, kết quả kinh doanh của Công ty Bảo hiểm AIA VN cũng có nhiều chuyển biến lạc quan. Kết quả khai thác phí bảo hiểm mới thực thu trong quý I/07 tăng trưởng hơn 28%, tổng doanh thu phí bảo hiểm tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Sang quí II/07 tốc độ tăng trưởng còn cao hơn, phí bảo hiểm mới thực thu tăng lên gần 40%, đồng thời tổng doanh thu phí bảo hiểm cũng tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý nữa là kết quả hoạt động kinh doanh của ACE Life, nửa đầu năm 2007 công ty này đã có mức doanh thu phí bảo hiểm mới tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2006. Đây là mức tăng trưởng cao, trong tình hình thị trường BHNT chững lại như trong thời gian qua.

Được biết, phí bảo hiểm mới thực thu của hầu hết các DN khác cũng đều tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, như Prevoir tăng khoảng 250%, Manulife tăng trên 40% và Dai-ichi Life tăng hơn 22%... Tốc độ tăng trưởng của toàn ngành BHNT đạt hơn 25% và tổng doanh thu phí bảo hiểm của toàn thị trường tăng gần 9%.

Khôi phục thị trường

Hầu hết các nhà kinh doanh đều nhận định việc thị trường BHNT hồi phục là xu thế chung của thị trường BHNT VN. Sau khi VN gia nhập WTO đã mở ra thêm nhiều cơ hội hơn cho DN BHNT, đồng thời khi đời sống kinh tế của người dân được cải thiện người dân sẽ chú ý hơn đến nhu cầu bảo hiểm như bảo hiểm khi đi du lịch, bảo hiểm cho con đi du học… Tuy vậy, không chỉ có ngồi chờ nhu cầu của thị trường mà trong thời gian qua các DN BHNT cũng đã có nhiều nỗ lực để hâm nóng thị trường.

Như trong tháng 6/07 vừa qua Prudential VN đã công bố việc chia thêm khoản bảo tức đặc biệt trị giá 521 tỉ đồng cho những khách hàng là chủ hợp đồng BHNT đủ điều kiện chia bảo tức đặc biệt. Công ty này cho hay, đây là khoản tiền lãi nhờ vào kết quả đầu tư trong năm 2006 và những tháng đầu năm 2007.

Còn ông Nguyễn Đức Tuấn, Tổng Giám đốc Bảo Việt Nhân thọ cho rằng, cơ sở giúp Bảo Việt Nhân thọ tăng tốc nhịp độ kinh doanh là nhờ công tác triển khai các sản phẩm mới. Tháng 6/07 vừa qua công ty này đã tung ra sản phẩm “An Nghiệp Thành Công” và dự kiến trong tháng 8/07 tiếp tục ra mắt các sản phẩm liên kết ngân hàng. Bên cạnh đó, Bảo Việt Nhân thọ còn có những sự kiện, chương trình nhằm gia tăng quyền lợi dành cho khách hàng và đẩy mạnh đầu tư dịch vụ sau bán hàng.

Dựa vào sản phẩm để tăng thị phần cũng là “chiêu” của ACE Life VN, hiện DN này đang độc quyền sản phẩm "Kế hoạch tài chính trọn đời”, sản phẩm có mức đóng góp trên 90% vào doanh số của công ty. Song theo ông Lâm Hải Tuấn - Tổng giám đốc ACE Life VN, uy tín mới là vấn đề quan trọng hàng đầu và con người là một nhân tố để tạo nên uy tín, do vậy chiến lược của công ty là đầu tư vào đội ngũ kinh doanh, chú trọng vào nguồn nhân lực của công ty.
Số lượt xem: 148
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website