Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Tài chính ngân hàng

Hanosimex: Đã đến lúc “đi bằng hai chân”!

Thứ 2 31/12/2007 00h:00
Hanosimex: Đã đến lúc “đi bằng hai chân”!
Là một doanh nghiệp vừa ghi tên vào CLB VNR500 (dành cho những doanh nghiệp Việt Nam lớn nhất tính theo doanh thu), Hanosimex đang thể hiện nỗ lực 'làm mới' và 'thời trang hóa ngành dệt may'. VietNamNet đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Thanh Bình,
Thời trang hóa dệt may”

- Lần đầu tiên Tổng Công ty Dệt may Hà Nội (Hanoisimex) tham gia Tuần lễ thời trang Xuân – Hè (Fashion Week 2008) vừa qua với một đêm diễn riêng. Tại sao đến nay Hanosimex mới góp mặt thưa bà?

- Một DN cần tạo dựng cho mình một thương hiệu. Mặc dù chỉ có mặt trong Tuần lễ Thời trang Việt Nam lần đầu tiên nhưng chúng tôi đã là nhà sản xuất cho nhiều nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như ANS, Hollister… Khi trình độ tay nghề của công nhân cũng như cán bộ quản lý có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của các hãng thời trang lớn thì tại sao mình lại không tự sản xuất.

- Theo bà điều này là sớm hay muộn?

- Nếu nói trước đây Hanosimex không quan tâm tới thị trường trong nước thì điều này không phải cá biệt mà có rất nhiều DN trong ngành đều vậy. Họ cũng nghĩ rằng phải tập trung vào gia công hàng xuất khẩu để tạo công ăn việc làm ổn định sau đó mới tính tới chuyện tự sản xuất.

Trước đây chúng tôi cũng có các nhà thiết kế nhưng công việc chủ yếu của họ là làm theo các mặt hàng của khách hàng nước ngoài. Mình chỉ phải triển khai thiết kế sẵn có của họ, chỉ lo việc này thôi cũng đã quá nhiều rồi nên cũng không dám nghĩ thêm việc đưa những mẫu tự mình thiết kế để xây dựng thương hiệu riêng cho mình.

Vừa rồi thì theo chỉ đạo của Tập đoàn Dệt may VN (VINATEX) thì mỗi DN đều phải tự mình tìm chỗ đứng theo định hướng “thời trang hóa ngành dệt may”. Hanosimex là đơn vị có chu trình sản xuất khép kín từ sản xuất vải, thiết kế, cắt may cho đến thành phẩm, vì thế đây là một thuận lợi để chúng tôi xây dựng cho mình một thương hiệu riêng. Ngoài việc thiết kế thì chuyện chủ động đầu vào sẽ là ưu thế cho mỗi công ty.

- Nhưng khi Hanosimex chú ý đến thị trường trong nước thì một số công ty dệt may khác đã “đi trước một bước”. Và điều này sẽ là khó khăn, thách thức với Công ty...?

- Tôi nghĩ dù chúng tôi tham gia không sớm nhưng cũng không phải quá muộn vì thời trang là lĩnh vực sáng tạo, là sự tiếp nối kinh nghiệm. Bước vào sớm thì sẽ có những tích lũy kinh nghiệm sớm hơn nhưng người bước vào sau sẽ có sự kế thừa những kinh nghiệm sẵn có. Chúng tôi xác định sẽ tận dụng những nhà thiết kế để có được những mẫu mã đứng được trên thị trường. Công ty chỉ lo về thiết kế thôi chứ còn công nghệ xử lý thì đã có sẵn trong tay rồi.

Hanosimex đã có động tác như thế nào để thu hút những nhà thiết kế trẻ?

- Chúng tôi đã thành lập một trung tâm thiết kế cho mình, tại đây các nhà thiết kế trẻ được tạo mọi điều kiện tốt nhất để làm việc. Hiện tại chúng tôi có trong tay nhà thiết kế Vũ Thu Giang, đã có tên tuổi. Gần đây có thêm Duy Ngự, thí sính tham gia Vietnam Collection Grand Prix 2007. Mỗi công ty thì cần có những định hướng rõ ràng cho mình do đó chúng tôi cũng đang tìm những nhà thiết kế như thế.

Hiện nay nhà thiết kế Vũ Thu Giang đảm trách phần thời trang dành cho giới trẻ. Ngoài ra còn nhiều nhà thiết kế làm việc ở các mảng khác trong vai trò cộng tác mà chúng tôi đã giới thiệu Tuần lễ Thời trang vừa qua như Trương Thanh Long, Minh Minh…

- Một trong những xu hướng rõ nét trong ngành dệt may Việt Nam hiện nay là sự “se duyên” giữa nhà sản xuất và nhà thiết kế, vậy theo bà, vài trò của nhà thiết kế như thế nào trong những sản phẩm của Hanosimex ở thị trường mới trong nước?

- Vai trò của nhà thiết kế chính là hình ảnh của Hanosimex, đương nhiên hình ảnh của chúng tôi sẽ khác đi khi có trong tay đội ngũ nhà thiết kế giỏi. Khi đưa thiết kế vào sản phẩm thì giá trị gia tăng sản phẩm sẽ tăng lên. Bình thường ra thì giá thành của sản phẩm nào đó ở mức 100.000 đồng thì khi đưa được những thiết kế đẹp vào thì sản phẩm đó ít nhất được nâng lên gấp đôi. Có thiết kế mới thì mình cũng thu hút được khách hàng thường xuyên quan tâm tới hãng.

Gắn giữa thiết kế với sản xuất là rất quan trọng. Đây là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi, vì nếu nhà thiết kế chỉ đứng độc lập thôi thì sẽ rất khó cho việc sản xuất với số lượng lớn, hơn nữa khâu nguyên liệu đầu vào cũng rất khó tìm để làm ra sản phẩm ưng ý. Nên họ cần sự hợp tác với các nhà sản xuất, nhất là những nhà sản xuất có cả nguyên liệu đầu vào.

Khi nhà thiết kế đưa ra ý tưởng thì nhà sản xuất cũng sẽ chuẩn bị về mặt công nghệ, họ sẽ đưa ra công nghệ nào để phù hợp với ý tưởng đó, ví dụ như họ có thể đưa xử lý mùi hôi, thấm mồ hôi, chống tia cực tím, tử ngoại…

Những nhà sản xuất như chúng tôi sẽ đưa cho các nhà thiết kế nguyên liệu đầu vào để họ thỏa sức sáng tạo đồng thời chúng tôi cũng sẽ tạo đầu ra cho những ý tưởng đó.

- Bà đánh giá như thế nào về xu hướng này? Tương lai của nó sẽ ra sao?

- Xu hướng thì thấy các nhà sản xuất cũng bắt đầu rất quan tâm tới sự hợp tác đó. Các công ty trong VINATEX cũng chuẩn bị cho mình những thương hiệu riêng chứ không chỉ riêng Hanosimex. Không công ty nào có thể tồn tại nếu không có thương hiệu, dù có làm gia công cho nước ngoài thì đến một lúc nào đó sẽ phải đi bằng hai chân của mình.

Thị trường nội địa hơn 80 triệu dân, sức mua không phải là nhỏ, do đó các nhà sản xuất trong nước càng ngày càng phải nâng cao mẫu mã để cạnh tranh nhất là năm 2009 sắp tới chúng ta sẽ phải mở cửa toàn bộ, tính cạnh tranh sẽ rất cao. Để tồn tại được thì nhất thiết các công ty dệt may trong nước phải có được những thương hiệu có chỗ đứng vững vàng.

- Nhưng hiện nay còn rất nhiều nhà thiết kế giỏi vẫn đứng độc lập, có họ nhãn hiệu riêng. Rất nhiều công ty muốn họ cộng tác nhưng không được. Phải chăng có lý do nào đó khiến họ không mặn mà với các nhà sản xuất?

- Khi tham gia hợp tác với một công ty nào đó thì các nhà thiết kế cũng xem xét đến môi trường làm việc tại nơi họ đến. Tại đó họ có thể được phát huy tối đa sáng tạo của người ta không? Môi trường đó có đảm bảo điều kiện vật chất cho họ làm việc không? Lương của các công ty nhà nước trước đây thì phải trả theo một quy định nhất định, mình khó phá rào để trả cho họ. Đấy cũng là một nguyên nhân để các nhà sản xuất khó tìm cho mình được những nhà thiết kế giỏi. Còn đến bây giờ thì hầu hết các doanh nghiệp của VINATEX đã cổ phần hóa, khi đó thì thỏa thuận lương sẽ dễ dàng hơn.

- Bà có ủng hộ việc nhà thiết kế tạo nhãn hiệu riêng cho mình?

- Nhà thiết kế có thể tạo cho mình thương hiệu riêng nếu như họ có đủ tiềm lực, nhưng tôi nghĩ trong một thị trường như hiện tại thì họ nên kết hợp với các công ty may. Vì đấy là nơi có nhiều điều kiện cho họ phát triển, bởi doanh nghiệp đó lớn mạnh thì họ cũng được hỗ trợ đủ điều kiện để phát triển. Để trở thành một nhà thiết kế của một thương hiệu nổi tiếng thì nếu không có một tiềm lực mạnh đủ hỗ trợ cho họ thì chuyện thành công là rất khó.

Sức ép phát triển thương hiệu

- Theo bà, Hanosimex hiện có những định hướng gì để xây dựng thương hiệu cho mình?

- Trước hết là chúng tôi sẽ củng cố khâu thiết kế của mình để tạo ra những sản phẩm thực sự có chất lượng. Chúng tôi cũng tham gia những chương trình thời trang chủ đề, xu hướng hay tuần lễ thời trang của năm. Ngoài khâu thiết kế, sản xuất thì chúng tôi cũng đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối,

Hanosimex cũng đã xây dựng được cho mình một hệ thống phân phối, nhưng để phát triển được một hệ thống cửa hàng lớn, có đầu tư tốt thì một mình Hanosimex làm là không đủ sức, do đó chúng tôi sẽ hợp tác cùng VINATEX trong chương trình phân phối các thương hiệu mạnh của Tập đoàn tới người tiêu dùng.

Cụ thể là tới đây tập đoàn đã quyết định lấy tòa nhà trụ sở tập đoàn tại 25 Bà Triệu để làm nơi quảng bá cho các thương hiệu của các công ty thành viên. Đây cũng là yếu tố để đẩy thương hiệu của Hanosimex đi lên vì thương hiệu của mình đã được khẳng định.

Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ tham gia hội chợ, có thể là những hội chợ chuyên ngành để nắm bắt xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng. Một kênh quan trọng nữa là chúng tôi quảng bá thương hiệu thông qua các chương trình xếp hạng, giải thưởng uy tín dành cho doanh nghiệp.

- Hanosimex là một trong những doanh nghiệp có mặt trong bảng xếp hạng VNR500 do VietNamNet và Vietnam Report đưa ra. Bà đánh giá như thế nào về bảng xếp hạng này?- Khi đọc bảng xếp hạng này thì chúng tôi thấy rất tự hào vì mình đã được đánh giá là một trong những doanh nghiệp hàng đầu, có trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất theo doanh thu. Từ bảng xếp hạng VNR500 mà theo tôi biết được thiết lập một cách khoa học, tương tự bảng xếp hạng Fortune 500, đối tác và người tiêu dùng của Hanosimex sẽ biết được quy mô và thực lực của Hanosimex tới đâu. Đây cũng là sự gửi gắm niềm tin đối với người tiêu dùng.

- Thương hiệu là vấn đề sống còn của DN, nhất là trong lĩnh vực thời trang. Vậy theo bà nhận xét thì ngành thời trang của chúng ta đã làm tốt việc quảng bá thương hiệu chưa?

- Trong những năm qua chúng ta chưa làm gì nhiều cho việc quảng bá thương hiệu. Nói chung tất cả các thương hiệu của Việt Nam trước đây vài năm cũng chỉ là những thương hiệu lẻ tẻ, chỉ tới thời gian gần đây mới lộ diện ra một vài thương hiệu lớn như Việt Tiến, Phương Đông...

Hầu hết các công ty đã chưa nhận thấy sự quan trọng của việc quảng bá thương hiệu, chỉ đến khi hạn bảo hộ đến năm 2009 sắp hết, trước sức ép đó, họ không còn thờ ơ được như trước.

Nếu như mình không tự cứu mình thì đến lúc đó sẽ chết, chết ngay trên sân nhà mình mà trong tay có đủ điều kiệu để phát triển.

Tôi nghĩ đột phá thì chưa nhưng trong thời gian tới chắc chắn các công ty dệt may sẽ mạnh tay hơn nữa trong việc quảng bá thương hiệu của mình. Mạnh thì chưa làm được vì hiện tại chúng tôi còn thiếu rất nhiều, thiếu ở đây là ở lĩnh vực thiết kế, hay ngay trong việc khuếch trương tốn kém, nhưng đây là một vấn đề quan trọng, không thể thờ ơ được nữa.

Để có thương hiệu tốt thì chúng tôi rất mong người tiêu dùng sẽ hết lòng ủng hộ các sản phẩm do Việt Nam sản xuất. Về phía chúng tôi, những nhà sản xuất, sẽ cố gắng hết sức để cải tiến mẫu mã và nắm bắt được kịp thời nhu cầu của khách hàng.
Số lượt xem: 148
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website