Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Đà Nẵng: đua khuyến mãi hàng Tết

Thứ 4 02/01/2008 00h:00
Đà Nẵng: đua khuyến mãi hàng Tết
Không chỉ các siêu thị mà giới tiểu thương ở các chợ Đà Nẵng cũng vào cuộc chạy đua khuyến mãi để thu hút khách hàng trong dịp Tết Mậu Tý.
Theo đánh giá của Sở Thương mại Đà Nẵng, nhu cầu mua sắm của người dân từ dịp lễ Noel và đón năm mới 2008 đã tăng cao hơn ngày thường. Dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tý sẽ còn tăng cao hơn nữa do Đà Nẵng là thị trường lớn nhất trong khu vực, giới kinh doanh và người tiêu dùng từ các tỉnh trong khu vực đổ về đây để mua sắm. Hiện lượng hàng hoá từ các nơi đưa về TP đã tăng 30–50% so với hồi cuối tháng 11.

Do người dân miền Trung vừa bị thiệt hại nặng nề sau các đợt thiên tai lớn liên tiếp nên sức mua tăng mạnh trong dịp cuối năm nay có phần nằm ngoài suy đoán của nhiều người. Điều này cho thấy, tuy bị thiệt hại do lũ lụt song đời sống kinh tế của đại bộ phận nhân dân đã được nâng lên đáng kể.

Các siêu thị chạy đua khuyến mãi

Từ đầu tháng 12, các siêu thị, cửa hàng, hộ kinh doanh và tiểu thương các chợ đã sẵn sàng nguồn hàng phục vụ Tết Mậu Tý với sự đa dạng hơn hẳn về chủng loại, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân. Các nhóm hàng được tiêu thụ mạnh vẫn là thực phẩm, điện máy, hàng gia dụng, vật liệu xây dựng và quà tặng…

Đáng chú ý là việc mua sắm Tết tại các siêu thị ngày càng được người dân Đà Nẵng ưa chuộng, tuy có thể đắt hơn bên ngoài đôi chút nhưng hàng hoá có độ tin cậy cao về nguồn gốc, chất lượng và giá cả rõ ràng. Hiện trên địa TP có 12 siêu thị lớn nhỏ và đầu tháng 1/2008 sẽ có thêm siêu thị Bài Thơ Rosa (với diện tích 4.000m2, tổng vốn đầu tư 60 tỷ đồng, nằm ở trung tâm TP) đưa vào hoạt động.

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hiện hàng loạt siêu thị như Metro Cash & Carry, Intimex, Nhật Linh, Viettronimex… đã chuẩn bị sẵn hàng hoá phục vụ thị trường Tết và tung ra các hình thức cạnh tranh bằng khuyến mãi.

Riêng siêu thị Bài Thơ Mark dành 30 tỷ đồng để dự trữ hàng hoá. 70% trong số đó đã về đến Đà Nẵng, số còn lại sẽ được cung ứng vào thời điểm cận Tết. Ở đây đa phần là thực phẩm đóng gói, đồ uống và hải sản đông lạnh. Bên cạnh các chương trình khuyến mãi, nếu phải tăng giá thì Bài Thơ Mark áp dụng hình thức chia làm nhiều lần để đảm bảo mức tăng giá nhẹ.

Trong khi đó, 70% hàng hoá dự trữ cho thị trường Tết cũng đã về đến Big C Đà Nẵng. Siêu thị này dành 1.000m2 kho chứa để dự trữ hơn 40.000 mặt hàng phục vụ Tết, trong đó 95% là hàng nội địa, thực phẩm tươi sống… chủ yếu do các nguồn trên địa bàn cung cấp. Ngoài ra, Big C Đà Nẵng cũng hợp đồng nhập khẩu thịt bò chất lượng cao từ Mỹ, Úc, New Zeland… về phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong khu vực.

Tuy bình quân mỗi ngày đón hơn 12.000 lượt khách nhưng siêu thị này vẫn đang áp dụng chương trình khuyến mãi đặc biệt. Ông Souriya Soukchaleun, Phó Giám đốc Big C Đà Nẵng cho hay: “Để giảm bớt gánh nặng giá cả cho người tiêu dùng và góp phần bình ổn thị trường, chúng tôi triển khai khuyến mãi đối với 8.000 mặt hàng với mức từ 20-30%. Đồng thời bố trí giờ đóng mở cửa hợp lý để phục vụ tốt cho việc mua sắm. Đêm giao thừa Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ mở cửa đến tận 23h”.

Tiểu thương cũng nhập cuộc

Hiện Đà Nẵng có trên 5.000 doanh nghiệp 19.200 hộ sản xuất kinh doanh cá thể (90% trong số đó hoạt động trong lĩnh vực thương mại). Đây cũng là kênh phân phối chiếm thị phần khá lớn. Hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán tại các cửa hàng này sẽ góp phần đem không khí Tết về tới từng con phố của Đà Nẵng.

Tuy nhiên, sự bung ra ngày càng mạnh của hệ thống siêu thị ở Đà Nẵng cũng đang làm dấy lên nỗi lo lắng trong giới kinh doanh cá thể và nhất là bà con tiểu thương ở các chợ. Nổi rõ nhất là hai hình ảnh “đối trọng” ở ngay ngã tư Hùng Vương – Ông Ích Khiêm: chợ Cồn và siêu thị Big C!

Nằm ở trung tâm Đà Nẵng, thuộc một trong những khu vực buôn bán sầm uất nhất miền Trung, chợ Cồn từng là đầu mối giao thương không chỉ của người dân TP mà còn của nhiều tỉnh lân cận. Tuy nhiên, đến khi siêu thị Big C xuất hiện một cách đồ sộ, khang trang ở Vĩnh Trung Plaza thì lượng khách vào chợ Cồn vốn đang xuống cấp qua hàng chục năm khai thác đã giảm thấy rõ.

So với siêu thị Big C với hơn 40.000 mặt hàng được bày biện gọn gàng, hợp lý, vệ sinh và giá cả cạnh tranh, bãi giữ ở tầng hầm luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì cảnh chật chội, ẩm thấp, giá cả “phập phù”, bãi giữ xe quá tải… của chợ Cồn rõ ràng là khó lòng thu hút được khách hàng.

Nói như vậy không có nghĩa là những cái chợ truyền thống như chợ Cồn sẽ “biến mất” trước sự xuất hiện của các siêu thị. Bởi chợ vẫn có những thế mạnh riêng của mình mà siêu thị không thể có được. Vấn đề là giới tiểu thương ở các chợ phải có sự thay đổi về lề lối kinh doanh, cung cách phục vụ và tìm kiếm nguồn hàng giá rẻ hơn để có thể cạnh tranh.

Phó Giám đốc Công ty Quản lý chợ Đà Nẵng Mai Hữu Thông cho hay, để giữ chân khách hàng với chợ, các Ban quản lý chợ đang tích cực vận động bà con tiểu thương đẩy mạnh xây dựng nề nếp văn minh thương mại trong chợ. Hiện hầu hết các chợ lớn ở Đà Nẵng đều đã triển khai việc niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết. “Phải để cho khách hàng khi vào chợ cũng yên tâm không bị nói thách, không lo trả hớ. Có như vậy thì chợ mới có thể cạnh tranh nổi với siêu thị” – ông Mai Hữu Thông nói.

Đặc biệt, để kích cầu tiêu dùng và phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân TP trong dịp Tết năm nay, từ ngày 20/12, Sở Thương mại Đà Nẵng phối hợp các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn đã chính thức khởi động chương trình “Khuyến mãi tưng bừng – Đón mừng năm mới”.

Đây cũng là chương trình bán hàng khuyến mãi đầu tiên được tổ chức trên diện rộng tại Đà Nẵng với sự tham gia của 33 doanh nghiệp và 3.000 hộ kinh doanh tại 5 chợ lớn (chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hoà Cường và chợ Mới), gồm 38 chương trình dưới nhiều hình thức với tổng trị giá hàng hoá 3,1 tỷ đồng. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia chương trình đều cam kết cung cấp những sản phẩm chất lượng cao, đa dạng mẫu mã và nhiều ưu đãi nhất cho người tiêu dùng trong dịp này.

Có thể nói, trong lúc giá cả các mặt hàng tiêu dùng đang tăng chóng mặt thì chính sách giảm giá, khuyến mãi để cạnh tranh của các siêu thị, các chợ thực sự mang đến cho người tiêu dùng mối lợi lớn. Tuy nhiên, cũng cần tỉnh táo để tránh những trường hợp khuyến mãi ảo, khuyến mãi giả có thể sẽ xuất hiện.

Kiểm soát thị trường

Sự sôi động của thị trường hàng hoá cuối năm ở Đà Nẵng cũng đồng thời đặt ra hàng loạt vấn đề về quản lý chất lượng sản phẩm lẫn nỗi lo giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu sẽ liên tục tăng cao do tình hình lũ lụt và việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu.

Phó Giám đốc Sở Thương mại Đà Nẵng Lữ Bằng nhấn mạnh: “Bên cạnh việc chuẩn bị hàng hoá phục vụ Tết, chúng tôi cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trước hết là quyết liệt chống hàng giả, hàng lậu và sự biến động giá cả một cách thiếu lành mạnh!”.

Sau vài đợt tăng cao, hiện hầu hết các nhóm hàng, ngành hàng trên thị trường Đà Nẵng đang đứng giá, thậm chí vài ngành hàng còn giảm giá so với tháng trước. Đơn cử tại chợ Cồn, thịt heo mông, thịt ba chỉ giảm 5.000 đồng/kg, cá thu loại 1 giảm 10.000 đ/kg, gạo thường và gạo quê giảm 300 - 500 đ/kg, đường trắng RS giảm 2.000 đ/kg, các loại rau, củ giảm 5.000-8.000 đ/kg. Nhiều mặt hàng điện máy, đồ gia dụng, hàng quần áo, giày dép… cũng giảm giá 10-30% để thanh lý hàng model cũ và đẩy mạnh doanh số bán ra.

Tuy nhiên, cũng có một số mặt hàng đang tăng giá, như ximăng Chinfon Hải Phòng tăng 40.000 đ/tấn, sắt miền Nam phi 6–8 tăng 3.000–6.000 đ/kg, sơn Maxilite (trong nhà) tăng trên 10.000 đ/thùng nhỏ do nhu cầu sửa chữa, xây dựng nhà ở vào dịp cuối năm tăng cao. Một số mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết như sữa Cô gái Hà Lan, sữa Lady, dầu ăn Ông Già, bánh kẹo Quảng Ngãi, Kinh Đô, chả heo, chả bò… cũng bắt đầu tăng giá dù không thiếu hàng.
Số lượt xem: 134
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website