Xem ra, thị trường chỉ dành cho các hãng lớn với nhà phân phối biết chú trọng nhiều tới dịch vụ sau bán hàng.
Theo tính toán của Bộ Công nghiệp, trữ lượng thăm dò sơ bộ vỉa than đồng bằng sông Hồng có thể lên tới 200 tỷ tấn và trữ lượng thăm dò tỷ mỉ của vùng mỏ Quảng Ninh lên tới 10 tỷ tấn. Cùng với than, trữ lượng quặng sắt cả nước được dự báo 1,2 tỷ tấn. Trong đó, mỏ sắt Thạch Khê khoảng 600 triệu tấn và mỏ Quý Sa ước 100 triệu tấn.
Ngoài ra, những năm gần đây, thị trường xây dựng chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp xi măng. Hàng loạt nhà máy mở rộng công suất như Xi măng Hoàng Thạch động thổ dây chuyền 3, Xi măng Bút Sơn thêm dây chuyền 2, Xi măng Bỉm Sơn “cơi nới” dây chuyền 2.
Chưa kể, nhiều nhà máy xi măng khác chuẩn bị ra đời, đã đẩy nhanh tốc độ khai thác các mỏ đá cho ngành sản xuất xi măng.
Thị trường thiết bị công nghiệp đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà cung cấp thiết bị khai thác mỏ đặc chủng nhập khẩu như lốp Bridgestone (Nhật), Micheli (Pháp), bơm chìm Flygt (Thuỵ Điển), Ebara (Nhật)... trong khi sản xuất trong nước chưa thể vươn tới.
Có thể thấy rất rõ điều này khi đến khai trường than ở Quảng Ninh và khai trường đá tại các nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Bút Sơn, Bỉm Sơn, Tam Điệp, Hoàng Mai.
Tại đây, rất hiếm gặp xe chuyên dùng như xúc lật, xe tải nặng, không sử dụng lốp đặc chủng Bridgestone. Nhờ tính chất chống cắt, chịu nhiệt, chịu mài mòn, chống trơn trượt, chất lượng cao với giá cả hợp lý, lốp của hãng Bridgestone hầu như không có đối thủ cạnh tranh.
Không chỉ chiếm thị phần lớn trong khai thác mỏ than và sản xuất xi măng, hãng Bridgestone còn mở rộng cung cấp sản phẩm cho xe chuyên dụng container ở cảng lớn. Tới đây, hãng này còn bành trướng vào các khu công nghiệp đang bung nở như “nấm sau mưa”.
“Chia miếng bánh” với Bridgestone, còn có một hãng đẳng cấp khá cao của Pháp là Michelin và những tên tuổi nhỏ hơn như Yokohama, Toyo (Nhật), DRF (Ấn Độ), Kumhoo, Hancook (Hàn Quốc)...
Bên cạnh lốp, một sản phẩm khác được cung ứng khá nhiều ở khai trường than, quặng sắt và xi măng là bơm chìm Flygt (Thuỵ Điển). Cạnh tranh khốc liệt với Flygt là bơm chìm Ebara (Nhật).
Bơm chìm được biết đến như một loại bơm đặc biệt chuyên để bơm nước và bơm bùn trong các khai trường mỏ có diện tích hàng chục km2. Đặc thù của quá trình khai thác mỏ là tạo nên những hố sâu, nước ngầm và nước mưa tích tụ thành những hồ lớn. Nếu không có loại bơm chìm với công suất lên tới 560 kW, lưu lượng đạt tới 18.000 m3/h thì không thể nào thi công.
Mặc dù trên thị trường nội địa, đã có một vài nhà sản xuất bơm công suất lớn nhưng chỉ sử dụng trong môi trường thuỷ lợi tưới tiêu bình thường, do chúng không thể chịu được sự mài mòn cơ học và mài mòn hoá học của môi trường nước tại các khu mỏ.
Số lượt xem: 164