Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Trào lưu “đối tác chiến lược”

Thứ 5 17/01/2008 00h:00
Trào lưu “đối tác chiến lược”
Năm 2005, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nhơn Ái bỏ ra ngàn mấy lượng vàng mua ba căn nhà liền nhau trên đường Pasteur, quận 1, Tp.HCM, nằm trong khu phố ngân hàng.
Lúc ấy Nhơn Ái mới được chuyển đổi từ ngân hàng nông thôn lên đô thị và họ cần một văn phòng ở Sài Gòn. Có “nhà”, Nhơn Ái đổi tên thành Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội, tăng vốn và bắt đầu tìm kiếm các doanh nghiệp lớn để hợp tác.

Bước thứ hai xem ra khó khăn hơn việc “chuyển nhà” về thành phố, nhưng rồi ngân hàng cũng vượt qua. Nhơn Ái sau đó ký hợp đồng hợp tác và đầu tư với Tổng công ty Cao su Việt Nam, Tổng công ty Than và Khoáng sản. Họ không phải là doanh nghiệp duy nhất “bơi” một mình trong trào lưu đối tác chiến lược.

Từ bài bản…

Sacombank và ACB là những ngân hàng đầu tiên mở màn cho trào lưu đối tác chiến lược khi đầu năm 2004 họ bán cổ phần cho ngân hàng nước ngoài và ký kết những hợp đồng hợp tác - đầu tư trị giá hàng chục triệu đô la Mỹ.

Sau đấy các ngân hàng khác tiếp bước. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), khi đó vừa “thay máu” cổ đông và dàn lãnh đạo, đã nhanh chóng ký hợp đồng chiến lược với hai “nhân vật khổng lồ” của ngành tài chính là Vietcombank và BIDV.

Sự đi lên nào cũng phải từ tự thân là chính, nhưng sự đỡ đầu của Vietcombank và BIDV đã góp phần giúp SCB phục hồi nhanh hơn dự kiến. Năm nay SCB nằm trong tốp 10 ngân hàng cổ phần hàng đầu của cả nước.

Sang năm 2007, trào lưu đối tác chiến lược bùng nổ. Công ty niêm yết, không niêm yết; doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp có thâm niên hàng chục năm; đơn vị mới cổ phần hóa; xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; quốc doanh, dân doanh…. người người bắt tay nhau làm đối tác chiến lược.

Có công ty ký kết đối tác chiến lược với ba bốn đơn vị. Hầu như tuần nào báo chí cũng nhận được giấy mời tham dự lễ ký kết, ra mắt một vài cuộc bắt tay như thế. Lúc đầu, người ta còn tìm hiểu đối tác chiến lược hỗ trợ nhau ra sao, đi những bước thế nào. Song bây giờ thì đối tác chiến lược không còn là danh từ nhiều sức hút. Đâu đó đã nghe những trả lời, kiểu “lại đối tác chiến lược à?” hay “ký kết gì lắm thế?”!!!

Thực ra đằng sau mấy từ “đối tác chiến lược” có rất nhiều việc để làm nếu những cuộc bắt tay được chuẩn bị công phu, bài bản và định hướng hợp tác lâu dài. Hãy nhìn lại những ngân hàng nước ngoài đã khảo sát các ngân hàng nội địa như thế nào trước khi họ đặt bút ký hợp đồng hợp tác - đầu tư.

Citigroup, HSBC… đã từng “bới nát” ACB ở giai đoạn đàm phán, “đòi” xem từng hồ sơ khách hàng vay vốn. Phía các ngân hàng Việt Nam cũng không vừa. Một lãnh đạo của Techcombank tham gia thương lượng với HSBC kể lại ông đã ngồi uống rượu vodka với một nhân vật có tiếng nói quyết định của HSBC, và phát hiện ra tửu lượng của vị này rất khá. “Ông nội của vị HSBC ấy có dòng dõi Nga, thảo nào”, ông “bật mí”.
Số lượt xem: 146
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website