Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Tài chính ngân hàng

Ngành dệt may lật ngược thế cờ?

Thứ 2 21/01/2008 00h:00
Ngành dệt may lật ngược thế cờ?
Nếu có một ngành bị tác động rõ rệt nhất bởi WTO, thì đó là ngành dệt may. Đơn giản, ngành sản xuất này trước nay dựa hẳn vào thị trường nước ngoài. Giờ thì ai cũng biết, những đơn hàng thưa và nhỏ dần. Liệu các doanh nghiệp có xoay chuyển nổi tình thế?
Hàng loạt hội thảo đủ các cấp mở ra để bàn về “con đường quay lại thị trường nội địa”. Nhiều biện pháp được đặt ra, nhiều động thái chuyển đổi đã và đang được thực hiện. Nhưng, có vẻ vẫn chưa đủ “đô” trước những “mũi giáp công” của các đối thủ cạnh tranh.

“Thập diện mai phục”

“Đánh” nát phân khúc “bình dân” hiện nay là lượng hàng Trung Quốc với giá rẻ không tưởng tượng nổi. Lợi thế về giá và số lượng của hàng từ cửa khẩu, với sự thoả hiệp của không ít nhà sản xuất và phân phối trong nước đã ép hàng loạt các cơ sở may ít vốn phải lao đao và phần đông buộc phải đóng cửa. Nền sản xuất “đại công nghiệp” của “hàng Tàu” đã khẳng định sức mạnh càn quét của mình khi mà những sản phẩm về tới tay người tiêu dùng cuối cùng vẫn chỉ có giá 20.000 đồng, tức là rẻ hơn chi phí nguyên liệu nếu các cơ sở trong nước trực tiếp sản xuất. Kèm theo đó, là một cơn lốc của hàng kém chất lượng, hàng nhái thương hiệu trong nước lẫn thương hiệu ngoại nhập cũng ra sức tung hoành từ các khu phố bán thời trang Huỳnh Văn Bánh, Nguyễn Trãi (quận 5) hoặc các chợ sỉ cho đến tận hang cùng ngõ hẻm.

Phân khúc hàng thời trang trung cấp, vốn dĩ Việt Tiến, Việt Thắng, Ninomaxx, Foci hay Việt Thy... đang có lợi thế thị trường thì đang bị “xâm thực” từng góc một của chiếc bánh thị phần khi mà ngày càng nhiều những thương hiệu từ Philippines, Singapore, Thái Lan, Hong Kong, Hàn Quốc và Malaysia lẳng lặng giành phần. Không có những tín hiệu của sự “dội bom”, nhưng việc chiếm lĩnh những vị trí bán hàng đắc địa ở những cung đường lớn, những khu cao ốc chung cư mới hay đồng hành cùng nhà đầu tư trung tâm thương mại nước ngoài chính là những bước đi khôn ngoan của những “con cáo già” trong ngành để bắt người tiêu dùng nhớ đến.

Cao cấp – cao cấp và cao cấp. Đó không còn là những món hàng úp mở “xách tay” từ “bển” về, mà đã là những cửa hàng lộng lẫy, dịch vụ tuyệt vời và luôn biết cách giúp khách hàng “toả sáng” khi khoác lên người những món hàng của Luis Vuitton, Esprit hay Calvin Klein.

Hàng ngoại bủa vây khắp mọi nơi, ăn mạnh vào suy nghĩ của khách hàng Việt Nam. Đó quả thật là một thực tế mà ai cũng phải rùng mình.

Có “ngoạ hổ tàng long”?

Đầu năm 2008, câu lạc bộ Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao nhận được một “đơn đặt hàng” của chủ tịch tập đoàn dệt may Việt Nam: hỗ trợ việc quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa. Điều mà tập đoàn hùng mạnh này cần, là một chiến lược tiếp thị và xây dựng thương hiệu để có thể giành lại thiện cảm, suy nghĩ và trái tim của người tiêu dùng trong nước.

Hàng loạt công ty thành viên trong tập đoàn này đã cổ phần hoá để huy động vốn và chất xám từ xã hội vào cuộc, Vinatextmart đang trên đường hoàn thành hệ thống phân phối mạnh mẽ của riêng mình, F-house là một điểm sáng trong việc dựng một thương hiệu mới thành công, các “đại gia” đã bắt tay nhau trong cùng một cửa hàng lộng lẫy vốn thuộc sở hữu của Legamex… Sự thấu hiểu thị trường này làm cho những người thực hiện cuộc nghiên cứu tin rằng, sức mạnh tiềm ẩn của các doanh nghiệp ngành dệt may có thể bộc phát trong năm 2008 này.

Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao chính là một cơ hội tốt nhất để nhìn ngắm và đánh giá sức mạnh của ngành dệt may nội địa. Vì không có hội chợ “cấm cửa” hàng chưa được bình chọn là hàng VNCLC và hàng ngoại nhập. Vì thế, nó trở thành một nơi để người tiêu dùng có thể “gật” hay “lắc” trước những thiện chí và mong mỏi của nhà sản xuất trong nước.

Ninomaxx, với sự chuẩn bị khôn ngoan đến ngưỡng mộ của người được xưng tụng là “bố già” trong làng thời trang Việt Nam Nguyễn Hữu Phụng đã “gom sòng” toàn bộ những kinh nghiệm, kiến thức và tham vọng của nhà đầu tư Indochina Capital. An Phước nhìn xa hơn, chọn một người đồng hành đẳng cấp quốc tế là Pierre Cardin trong việc tiếp cận người tiêu dùng và đang chứng minh hiệu quả đặc biệt của công thức này. Foci lặng lẽ, lặng lẽ “phủ sóng” bằng hệ thống cửa hàng nhượng quyền của mình và một ngày đẹp trời giới thiệu cửa hàng thứ 60 quá sức hoành tráng của mình. Hà Gattini mở tủ lấy 2 tỉ đồng cho cuộc chiến thương hiệu trong năm mới…

Ngày cuối năm, nhà nhà sắm tết, người người mua quần áo. Ngày cuối năm, xem lại hết một vòng những ý kiến, phản hồi của người tiêu dùng trong cuộc điều tra Hàng Việt Nam chất lượng cao 2008. Bất giác nhận ra một nỗi lo: thời trang Việt đang ở đâu đó rất xa xôi trên bản đồ thế giới. Thiếu những thương hiệu đủ để định hướng thị trường, thiếu những “mùa thời trang” đủ nóng để kích thích tiêu dùng và thiếu một sự hướng dẫn tiêu dùng đúng mức. Những cái thiếu này, không nhanh tay, thì những “tay chơi toàn cầu” sẽ làm “giúp” để chinh phục người tiêu dùng Việt.
Số lượt xem: 76
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website