Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Giá đồ uống, bánh kẹo: Chưa Tết đã leo thang

Thứ 3 22/01/2008 00h:00
Giá đồ uống, bánh kẹo: Chưa Tết đã leo thang
Dù chưa bước vào cao điểm sắm Tết, sức mua của dân còn hạn chế nhưng giá nhiều mặt hàng đồ uống, bánh kẹo hiện đang ở mức cao và rất khan hiếm. Nguyên nhân của tình hình này không phải chỉ do nhà sản xuất!
Mặt hàng có mức tăng rất mạnh hiện nay là bia với mức chênh lệch so với trước đến 20.000-50.000 đồng/két, tuỳ loại so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, theo giới kinh doanh bia rượu, bánh kẹo trên phố Hàng Buồm, tăng giá mạnh nhất hiện là bia Hà Nội. Từ 130.000 đồng/két (bia lon) của năm ngoái, nay giá bán ra đã lên tới 180.000 đồng.

Không chỉ giá cao mà việc mua đủ hàng đối với các hộ kinh doanh lúc này cũng không đơn giản.

Chị Hà - chủ cửa hàng số 95 tại đây, vừa chỉ vào khoảng chục két bia bày bán ngoài cửa hàng, vừa cho hay: “Có bao nhiêu, bày hết ra ngoài, hiện trong nhà chả còn két nào vì mua vừa đắt mà lại phải chờ đợi, chen nhau nên không dám ôm vào nhiều”.

Khẳng định thị trường bia, nước ngọt hiện “mỗi ngày một giá”, đại diện cửa hàng số 24, Hàng Cót cho hay, một số loại đồ uống đang trong tình trạng không có hàng như cam ép, nước yến tổng hợp; có khả năng giáp Tết, nhiều loại sẽ hết hàng.

Không chỉ các cửa hàng nhỏ, lẻ, thông tin từ một đại lý cấp I của bia Hà Nội tại Hải Phòng cho hay, do tập trung bán buôn, trong khi lượng hàng chỉ được cấp theo chỉ tiêu nên về đến đâu, san sẻ hết cho các mối đến đấy. Thường các đại lý cấp I, “cháy” hàng đầu tiên và không bao giờ có bia để lại trong nhà.

Vị này cho rằng, việc khan hàng chỉ diễn ra với các đại lý cấp I, khi mà lượng hàng từ nhà máy về bao giờ cũng không đáp ứng đủ nhu cầu. Với giá 170.000 đồng/két hiện nay, có khi chỉ vài tiếng đã bán sạch mấy trăm két bia vừa chuyển về. Còn trên thị trường, thực ra không thiếu nhưng giá thì “trên trời”.

Tương tự, với nhận định: “Hàng Tết năm nay đắt lên nhiều”, chị Hà - chủ cửa hàng số 95, Hàng Buồm cho hay, những loại bánh, kẹo mà giá ổn định nhất, thì nay cũng đều tăng thêm từ 5.000-10.000 đồng.

Đắt mà cũng không có sẵn hàng để mua, chị Hà kể, mọi năm các loại kẹo xuất xứ Trung Quốc lúc nào cần là gọi thoải mái, nhưng nay, gọi 1, 2 thùng cũng khó khăn. Khách nào đặt nhiều là không có hàng.

Nhà máy giữ giá, thị trường vẫn tăng!

Nguyên nhân khiến nhiều nhà sản xuất bia, rượu tăng giá sản phẩm hiện nay là do giá nguyên, vật liệu đầu vào cũng như mặt bằng giá cả hiện đang tăng cao. Còn giải thích cho hiện tượng khan hiếm hàng hoá hiện nay, các nhà sản xuất cho rằng, năng lực sản xuất hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tăng vọt của người dân dịp giáp Tết.

Phó Tổng GĐ Công ty Bia - Rượu & Nước giải khát Hà Nội (Habeco), ông Hồng Linh cho hay, ngay từ tháng 11, công ty đã làm hàng dự trữ. Hiện tại, nhà máy chạy hết công suất, 3 ca liên tục. Riêng bia lon, mặc dù muốn dừng sản xuất để sữa chữa thiết bị mà cũng không dám nghỉ.

Với đánh giá lượng cầu phải tăng gấp mấy trăm lần so với lượng cung của các công ty dịp giáp Tết, ông Bá Thi - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bia - Rượu & Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - cho rằng, việc tăng sản lượng thêm hơn 100 triệu lít của hãng lúc này là chưa thấm tháp gì với mức độ tiêu thụ của thị trường.

Mặc dù Sabeco đang cam kết giữ giá sản phẩm, cụ thể là bia Sài Gòn và bia 333 nhưng theo quan sát trên thị trường, giá bán 2 loại này hiện không dừng ở mức 88.000 đồng/két và 140.000 đồng/két, như tuyên bố của nhà sản xuất.

Điều này cho thấy, chưa nói đến chuyện nhà sản xuất có tăng giá sản phẩm hay không, thì sự chi phối thị trường, lợi dụng vào khan hiếm và nhu cầu tăng cao để ủ hàng, tăng giá bán của một số khâu trung gian đang tỏ ra có tác động quyết định.

Đây cũng phần nào lý giải tại sao dù người dân chưa đi mua sắm nhiều mà thị trường đã rất khan hiếm. Đồng thời, một số hộ kinh doanh thường “đổ” tại chi phí vận chuyển, bốc xếp tăng nên giá bán ra của họ cũng phải tăng theo.

Từ thực tế nhà máy chỉ khuyến cáo chứ chưa có biện pháp gì để ngăn chặn việc tăng giá từ các đại lý cấp I trở xuống, trong năm 2008, ông Thi cho biết, Sabeco đang nghiên cứu, một mặt phát triển hệ thống bán lẻ nhằm phân phối trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng song song với hệ thống bán buôn, mặt khác, đưa ra các chế tài xử phạt vào hợp đồng với nhà phân phối để giám sát thị trường hiệu quả hơn.

Việc làm trên của Sabeco thể hiện trăn trở, trách nhiệm của nhà sản xuất với người tiêu dùng, song nếu chỉ riêng nỗ lực này, của riêng Sabeco, hẳn sẽ không giải quyết được nhiều hơn một vấn đề không mới, được cho là có tính chất “thường niên”, “đến hẹn lại lên” này.
Số lượt xem: 146
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website