Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Cân đối cung - cầu để bình ổn giá.

Thứ 2 13/08/2007 17h:00
Cân đối cung - cầu để bình ổn giá.
TP. Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu về tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI). Tuy nhiên, tháng 7 vừa qua, chỉ số CPI của thành phố đã giảm từ 1,27% (tháng 6), xuống 0,82%.
Lý giải vấn đề này, ông Lương Trung Việt - Phó giám đốc Sở Thương mại - cho rằng: Căn nguyên của vấn đề tăng giá là mất cân đối cung - cầu.

Trong 7 mặt hàng tăng giá cao nhất thì nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống dẫn đầu (tăng 1,3%); may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,67%; thiết bị và đồ dùng gia đình: 1,19%; hàng hoá và dịch vụ khác: 0,59%...

Đối với mặt hàng thực phẩm, do ảnh hưởng của dịch heo tai xanh, nhu cầu tiêu thụ tại các chợ bán lẻ giảm mạnh, người tiêu dùng tìm đến các siêu thị, trung tâm thương mại khiến nguồn cung và cầu tại đây tăng nhanh. Do ảnh hưởng dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, nhu cầu tiêu thụ thủy hải sản trong tháng tăng cao. Giá đường các loại tăng trở lại do vào cuối vụ mía, so với tháng trước tăng 100-500đ/kg.

Ông Ngô Văn Hải - Phó giám đốc kinh doanh hệ thống siêu thị Citimart - cho rằng: Đối với các sản phẩm nhập ngoại hoặc phải nhập nguyên phụ liệu thì chịu ảnh hưởng tăng giá theo xu hướng toàn cầu. Mặt khác, giá ngoại tệ tăng kéo theo sự tăng giá chung. Một số mặt hàng lại tăng giá đồng loạt theo xu hướng kích cầu. Đối với các mặt hàng sản xuất trong nước, thì sự tăng giá lại liên quan đến giá nhiên liệu. Xăng, dầu, điện liên tục tăng dẫn đến sự tăng giá không kiềm chế.

Bà Trần Kim Quyên - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết, có khá nhiều mặt hàng đã tăng giá từ 5% đến 10% trong 2 tháng qua. Tuy nhiên, đối với các nhà phân phối như Citimart, Saigon Co.op, trước khi tăng giá, các nhà cung cấp thường báo trước khoảng nửa tháng cho tới một tháng, nhờ đó nhà phân phối sẽ có sự chủ động trong việc tăng lượng nhập một số mặt hàng có khả năng cung ứng tốt, dự trữ thêm một số đơn hàng, từ đó có thể bình ổn giá một số mặt hàng. Trữ hàng, đàm phán với các doanh nghiệp để giữ mặt bằng giá ổn định trong vòng một tháng là cách bình ổn giá để giữ chân người tiêu dùng mà đa số các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op và Citimart đang áp dụng. Những biện pháp này cũng có tác động không nhỏ tới việc giảm chỉ số CPI của thành phố trong tháng 7 vừa qua.

Ông Lương Trung Việt - Phó giám đốc Sở Thương mại TP. HCM - khẳng định: “Sở sẽ quyết liệt thực hiện các công việc cụ thể theo các biện pháp của Trung ương đưa ra, nhằm kiềm chế tốc độ tăng giá tiêu dùng; đồng thời tăng cường kiểm tra, theo dõi thị trường, tránh đầu cơ tích trữ hàng hóa; phối hợp với các sở chức năng đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh; tuyên truyền đến người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực hiện nghiêm túc các quy định về VSATTP”.
Số lượt xem: 136
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website