Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Dịch vụ ATM: "Bán hàng" ai chẳng muốn giữ khách

Thứ 5 20/01/2011 14h:50
Dịch vụ ATM: "Bán hàng" ai chẳng muốn giữ khách
Không nên để tái diễn cảnh người dân rút tiền ở các máy ATM, sau đó mang tiền mặt vào siêu thị mua hàng bởi các siêu thị hiện nay đều đã lắp đặt máy POS.



Chưa phải là những ngày cận Tết nguyên Đán, nhưng chuyện xoay quanh dịch vụ ATM của ngân hàng đã được giới truyền thông "hâm nóng".



Không chờ "dân tình" lên tiếng, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế những sự cố có thể xảy ra với máy ATM trong thời gian cao điểm.



Song các ngân hàng đều khẳng định, do lượng khách giao dịch tăng từ 20% - 25% so với ngày thường, nên việc một số máy ATM gặp trục trặc là bất khả kháng.





Tăng tần suất tiếp quỹ









Mặc dù đầu tư cho dịch vụ ATM khá lớn, lợi nhuận thu về cũng không mấy khả quan, nhưng vì là... đầu tư cho tương lai, nên năm 2010 các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các NHTM tiếp tục triển khai áp dụng nhiều công nghệ hiện đại, trong đó thẻ ngân hàng đang trở thành phương tiện thanh toán phổ biến.



Được biết, hiện số lượng thẻ ATM phát hành trên toàn quốc đã đạt khoảng 28,5 triệu thẻ, các đơn vị cung cấp dịch vụ này cũng đã lắp đặt hơn 11 nghìn máy ATM.









Để phục vụ tốt nhất khách hàng rút tiền trong dịp Tết Tân Mão, các ngân hàng đã sẵn sàng chủ động nhằm hạn chế sự cố có thể xảy ra với máy ATM.



Đơn vị có số lượng máy ATM lớn nhất hiện nay (hơn 1.700 máy và 6,4 triệu thẻ) là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã đôn đốc, chỉ đạo các chi nhánh chuẩn bị phục vụ nhu cầu giao dịch qua ATM ngày một tốt hơn ngay từ trước Tết Dương lịch.



Ông Nguyễn Minh Phương - Giám đốc Trung tâm Thẻ Agribank cho biết, ngân hàng đã rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống ATM; đồng thời tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo tồn quỹ hợp lý ở các máy ATM. Chủ trương của Agribank là tăng tần suất tiếp quỹ.



Đặc biệt, Agribank đảm bảo có cán bộ túc trực và xử lý hỗ trợ khách hàng sớm nhất có thể. Chẳng hạn với máy ATM đặt ngay tại ngân hàng, khi khách hàng nhập sai mã pin quá 3 lần, bị máy thu thẻ, nếu xuất trình giấy tờ tùy thân thì ngân hàng sẽ giải quyết trả luôn thẻ.



Theo ông Phương, lượng giao dịch qua ATM mấy ngày gần đây tăng 20% - 25% so với ngày thường và đến thời điểm này, các máy ATM của Agribank vẫn hoạt động khá tốt. Với những biện pháp nhằm duy trì, đảm bảo dịch vụ ATM thông suốt như trên, đã khiến chi phí của ngân hàng đội lên rất nhiều.









Ông Nguyễn Tấn Vinh - Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, các NHTM đều rất nỗ lực trong việc giám sát, vận hành hệ thống ATM.



Ngoài việc có văn bản chỉ đạo các chi nhánh đảm bảo dịch vụ thông suốt, BIDV cũng luôn nhắc nhở việc triển khai biện pháp ngăn ngừa rủi ro ở các điểm đặt máy ATM. Khi có bất kỳ trục trặc nào xảy ra, quan điểm của BIDV là xử lý nhanh chóng, đúng quy trình.



"Trong hàng ngàn giao dịch mỗi ngày, cũng có trường hợp giao dịch trục trặc. Nhưng đó chỉ là cá biệt. BIDV luôn phục vụ khách hàng tốt nhất có thể. Chúng tôi phát hành thẻ thì phải làm thế nào để khách hàng sử dụng thẻ thật nhiều chứ " - ông Vinh nói.









Vì đâu nên... "lỗi"?









Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Giám đốc Trung tâm Thẻ NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho rằng, mới đến thời điểm ngoài rằm tháng Chạp mà đã có phàn nàn về ATM là có phần "oan" cho ngân hàng.



Cũng như mọi năm, Vietcombank - ngân hàng đứng thứ hai về số lượng đầu máy ATM hiện nay cũng đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu giao dịch. Tuy nhiên, theo bà Hằng, nếu có xảy ra quá tải ở các máy ATM thường phải từ ngày 27 - 30 Tết, mà cũng chỉ quá tải lúc cuối giờ chiều, khi người lao động rời công xưởng đổ xô đi rút tiền sắm Tết.



Hiện nay, riêng trên hệ thống ATM của mình, Vietcombank đã xử lý gần 15 triệu giao dịch/tháng. Đó là chưa kể chủ thẻ của Vietcombank còn giao dịch ở ATM của ngân hàng khác nên cũng khó tránh khỏi việc xảy ra trục trặc ở một số ATM. ATM dừng giao dịch do rất nhiều nguyên nhân như: bộ phận két tiền, giắt giấy, đường truyền…



Cả hệ thống ngân hàng có hơn 11 nghìn máy, các ngân hàng cũng nỗ lực đưa ra dịch vụ để phục vụ giao dịch tốt, việc một vài máy ATM gặp trục trặc là bất khả kháng" - bà Hằng chia sẻ.









Theo các chuyên gia ngân hàng, nếu người dân hưởng ứng tích cực việc thanh toán không dùng tiền mặt thì áp lực tại các ATM sẽ bớt đi và hạn chế được các trục trặc xảy ra.



Một chuyên gia lý giải, hiện nay trên cả nước đã có gần 50 nghìn thiết bị chấp nhận thẻ (POS) được lắp đặt. Hầu hết các siêu thị, nhà hàng lớn đã lắp đặt hệ thống thanh toán hiện đại này. Đặc biệt, 3 liên minh thẻ là Banknetvn - VNBC - Smartlink đã liên thông hệ thống ATM trên phạm vi toàn quốc.



15 ngân hàng, cùng sự tham gia của nhiều đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ, thông qua các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán đã kết nối hệ thống POS trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã giúp người dân tiện lợi hơn trong thanh toán.



"Không nên để tái diễn cảnh người dân rút tiền ở các máy ATM, sau đó mang tiền mặt vào siêu thị mua hàng" - Giám đốc trung tâm Thẻ một NHTMCP nói. Các chuyên gia ngân hàng cho rằng, để làm được điều này, phải thay đổi ý thức sử dụng phương thức thanh toán của người dân. Cần hiểu rằng, Chỉ thị số 20/2007/CT- TTg là chỉ thị trả lương qua tài khoản chứ không phải trả lương qua ATM.









Một vấn đề khác, các đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ ATM đều rất "ngại" nói đến: Để có một máy ATM, ngân hàng phải đầu tư gần 1 tỷ đồng, chưa kể bộ máy chuyên môn, nhân viên tiếp quỹ, bảo trì, phí đường truyền, bảo vệ...



"Không nên hiểu ngân hàng làm dịch vụ công ích, mà cũng như nhiều ngành khác, ngân hàng phải đảm bảo lợi nhuận, nên không thể đổ hết lỗi cho ngân hàng được" - vị giám đốc trung tâm thẻ nói.





Theo SBV



Số lượt xem: 216
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website