Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Kinh doanh vàng nữ trang: Khó đủ đường!

Thứ 4 01/09/2010 11h:10
Kinh doanh vàng nữ trang: Khó đủ đường!
Mặc dù mang lại giá trị lợi nhuận cao, nhưng kinh doanh vàng nữ trang trong nước vẫn gặp rất nhiều trở ngại trước sự cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp.




Còn xuất khẩu cũng gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường.



Cạnh tranh không lành mạnh



Theo ông Nguyễn Văn Dưng, Giám đốc công ty vàng bạc đá quý Mỹ Linh Ngân, để cạnh tranh nhau về giá, một số doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện hành vi gian lận tuổi vàng nữ trang. Chẳng hạn, vàng nữ trang đóng dấu 18k (hàm lượng vàng chiếm 75%) nhưng đã được nhiều doanh nghiệp ăn gian bằng cách giảm hàm lượng vàng của sản phẩm đó xuống còn 68%, 65% và thậm chí là 51%.



Bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết: Một sản phẩm lắc tay của PNJ có phí gia công là 250.000 đồng, nhưng cũng với sản phẩm tương tự, đơn vị khác với phí gia công chỉ 100.000 đồng. Thực chất, việc phí gia công nữ trang rẻ nhưng các đơn vị đã gian lận tuổi vàng trong đó mà người tiêu dùng không biết.



Nghiêm trọng hơn, một số đơn vị còn thực hiện hành vi làm vàng giả, giống với các loại vàng của các thương hiện lớn. Mới đây, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã phát hiện khoảng 50-60 lượng vàng bị làm giả và bị bào mòn không đúng với chất lượng của vàng SJC. Cụ thể, các loại vàng giả có hàm lượng vàng chỉ khoảng 95%, 96% so với 100% vàng miếng của SJC. Điếu đó đồng nghĩa với việc trung bình 1 lượng vàng sẽ bị thiệt hại khoảng 4 triệu.


Ông Nguyễn thành Long, Tổng Giám đốc SJC cho biết: “Mặc dù số lượng 50, 60 lượng vàng bị làm giả không phải là lớn so với 17 triệu lượng của SJC hiện có mặt trên thị trường, tuy nhiên uy tín của doanh nghiệp cũng bị giảm sút đáng kể”.



Cũng liên quan đến chất lượng, ông Dưng cho biết, các nghị định của Nhà nước như 174, 64 hay thông tư hướng dẫn số 10 của ngân hàng Nhà nước chỉ quy định, doanh nghiệp kinh doanh vàng nữ trang tự đăng ký và chịu trách nhiệm về chất lượng mà không quy định rõ tiêu chuẩn hàm lượng vàng tối thiểu cho từng loại là bao nhiêu.


Do đó, những doanh nghiệp có thương hiệu, có đăng ký chất lượng sản phẩm với ngân hàng và luôn thực hiện cam kết chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng thì lại chịu thiệt thòi. Còn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gian lận thị được hưởng lợi và không bị xử lý. Qua đó, người tiêu dùng bị thiệt hại và uy tín của ngành kinh doanh vàng nữ trang cũng bị giảm sút nghiêm trọng.



Các doanh nghiệp cho rằng, Hiệp hội kinh doanh Vàng Việt Nam cần có kiến nghị với Bộ Công Thương ban hành tiêu chuẩn chất lượng vàng nữ trang trên thị trường Việt Nam. Đồng thời, mỗi doanh nghiệp phải công khai các ký hiệu chất lượng trên sản phẩm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng được công bố. Có như vậy các doanh nghiệp kinh doanh vàng nữ trang sẽ được cạnh tranh công bằng và ngành vàng mới phát triển mạnh mẽ được.



Xuất khẩu: khó tiếp cận thị trường



Xuất khẩu nữ trang có tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian gần đây (6 tháng đầu năm 2010 ước đạt khoảng 1,3 tỷ USD) là một tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vẫn cho rằng, nữ trang của Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn khi cạnh tranh về giá cũng như cách tiếp cận thị trường so với các nước trong khu vực.



Ông Lê Đình Hùng, Giám đốc công ty TNHH vàng bạc đá quý Cửu Long cho biết: “Đối với doanh nghiệp nhỏ như Cửu Long, không có các trang thiết bị công nghệ mà chỉ sản xuất gia theo kiểu thủ công thì làm sao có những đơn hàng lớn được. Hàng năm, Cửu Long xuất khẩu nữ trang chủ yếu theo đường tiểu ngạch với khoảng vài trăm sản phẩm các loại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, vì không thể cạnh tranh về giá so với các nước như Trung Quốc, Thái Lan… Cửu Long gần như bỏ ngỏ thị trường xuất khẩu”.



Ngay đến những doanh nghiệp lớn như PNJ, SJC… xuất khẩu nữ trang cũng chỉ chiếm chưa đến 10% so với tổng doanh thu của cả công ty, thì nói gì đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ.



Bà Dung cũng thừa nhận, mặc dù PNJ liên tục cái tiến công nghệ nhằm giảm giá thành sản phẩm nhưng vẫn rất khó để cạnh tranh về giá với hàng Trung Quốc, Thái Lan.



Do không thể cạnh tranh được về giá nên các doanh nghiệp khó tiếp cận được với thị trường lớn mà chỉ xuất khẩu theo kiểu nhỏ lẻ. “PNJ đã từng tiếp cận thị trường Dubai cũng như tổ chức triển lãm tại một số nước châu Á nhưng không thành công, do đã có sự chen chân của Trung Quốc”. Bà Dung nói.



Ông Long cho rằng, Nhà nước cần phải công nhận việc kinh doanh vàng như một ngành công nghiệp, nhằm đưa ra những chính sách vĩ mô để quản lý, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, có như vậy xuất khẩu vàng nữ trang củaViệt Nam mới hy vọng sánh ngang với Trung Quốc, Thái Lan.



Theo Tuấn Anh



Công Thương


Số lượt xem: 144
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website