Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

NHTM: Có tận thu từ dịch vụ?

Thứ 2 13/09/2010 09h:44
NHTM: Có tận thu từ dịch vụ?
Trước hiện trạng các NHTM thất thu về phí dịch vụ, một câu hỏi đặt ra: Liệu các NHTM có chuyển từ tăng thu sang tận thu về dịch vụ?


Năm 2008, được cho là năm “đỉnh” về thu dịch vụ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam với con số ấn tượng: 1.953 tỷ đồng. Thế nhưng năm nay, qua 6 tháng đầu năm thu từ dịch vụ ròng của BIDV đã giảm 5% so cùng kỳ 2009, và giảm 15% so với 2008.



Đằng sau sự thất thu dịch vụ



Không chỉ BIDV mà nguồn thu từ dịch vụ của hầu hết các NHTM đều giảm mạnh trong quý II/2010. Trong báo cáo tài chính quý II/2010 của NHTMCP Á Châu (ACB) lợi nhuận sau thuế của ngân hàng đạt 849 tỷ đồng, tăng 93% so với quý I. Tuy nhiên, lãi thuần từ dịch vụ lại giảm 23%; mua bán chứng khoán và đầu tư giảm 99% và hoạt động khác giảm 14% so với quý trước đó.


Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng cho biết, trong quý II/2010, lợi nhuận sau thuế của ngân hàng mẹ đạt 624 tỷ đồng, tăng 54,2% so với quý trước đó. Trong đó, lãi thuần từ dịch vụ đạt 130 tỷ đồng, giảm 43%; kinh doanh chứng khoán bị lỗ (do trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán).


Tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), lợi nhuận sau thuế quý II/2010 giảm 7% so với quý I, đạt 1.034 tỷ đồng. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 227 tỷ đồng, giảm 19%. Là ngân hàng đi đầu trong cung cấp các dịch vụ ngoại hối, nhưng hoạt động kinh doanh ngoại hối của Vietcombank lại không có lãi.

Những nguồn thu dịch vụ cơ bản của NHTM gồm: dịch vụ bảo lãnh (chiếm phần lớn), tài trợ thương mại; phí tín dụng; dịch vụ thanh toán, dịch vụ thẻ; và các dịch vụ khác. Nhu cầu nhập khẩu của các nước trên thế giới giảm, tín dụng tăng trưởng thấp, kinh doanh vàng, ngoại tệ suy giảm... là những nguyên nhân chính khiến nguồn thu từ dịch vụ 2010 của ngân hàng giảm.




Sở dĩ hoạt động dịch vụ trong quý II/2010 của nhiều ngân hàng giảm là do hoạt động kinh doanh vàng đã giảm mạnh sau khi sàn vàng bị đóng cửa vào ngày 30/3. Tại một số ngân hàng như Sacombank và Vietcombank, trong quý II/2010, nguồn thu từ kinh doanh vàng là không có. Bên cạnh đó, chỉ số chứng khoán liên tục lao dốc khiến hoạt động mua bán và đầu tư chứng khoán của các NHTM sụt giảm mạnh, thậm chí thua lỗ.


Trên thực tế, lợi nhuận của nhiều ngân hàng vẫn phụ thuộc phần lớn vào nguồn thu từ hoạt động tín dụng. Đơn cử như Eximbank. Sáu tháng đầu năm nay thu nhập thuần từ lãi cho vay của ngân hàng chiếm hơn 80% tổng thu nhập từ các hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Trong khi đó, thu nhập từ hoạt động dịch vụ đạt hơn 114 tỷ đồng, chỉ chiếm 8,4% tổng thu nhập từ hoạt động kinh doanh của ngân hàng.



Một trong những nguyên nhân khiến thu dịch vụ giảm, theo BIDV là do ảnh hưởng của hoạt động tín dụng, đặc biệt là tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp. Lâu nay, các ngân hàng vẫn cố gắng “bán bia kèm lạc” đối với những hợp đồng tín dụng lớn, bằng cách cho vay tín dụng kèm theo các điều kiện về sử dụng dịch vụ của ngân hàng: bảo lãnh, dịch vụ thanh toán, tài trợ thương mại... Do đó, lượng “bia” bán ra giảm thì tất yếu doanh số bán “lạc” cũng giảm theo.


Tiếp đó, do vẫn chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính nên nhu cầu xuất nhập khẩu của thế giới giảm, các nghĩa vụ hợp đồng ngoại đã hết, dẫn đến sự suy giảm về hoạt động thanh toán quốc tế, gián tiếp làm cho kết quả thu dịch vụ ròng của các ngân hàng giảm, nhất là thu từ dịch vụ tài trợ thương mại.



Đối với nguồn thu từ dịch vụ thẻ: Theo thống kê của Vụ Thanh toán (NHNN), số lượng máy ATM được lắp đặt đã lên đến trên 10.000 máy, thiết bị POS (chấp nhận thanh toán bằng thẻ) là 36.000 máy; số thẻ ATM được phát hành hiện vào khoảng 23 triệu thẻ.


Con số về giao dịch, thanh toán bằng thẻ chưa từng được công bố, song chỉ cần nhìn vào tỷ lệ tiền mặt trong lưu thông của Việt Nam là 20% (so với mức 8,28% của Thái Lan, 5,5% của Malaysia); và việc thu phí dịch vụ thẻ ATM vẫn bị “bàn qua cãi lại” thì có thể thấy lợi nhuận thu được từ dịch vụ thẻ của ngân hàng là rất thấp.



“Chăm sóc” khách hàng bằng quy trình khép kín



Các ngân hàng đều có chung nhận định: nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng và yêu cầu cao về sự tiện ích, tiết kiệm thời gian. Sau một thời gian triển khai các điểm giao dịch dành riêng cho khách VIP, nhiều NHTM đã mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ để mọi đối tượng khách hàng đều cảm thấy mình là khách VIP.


Nhiều NHTM đang nỗ lực để khách hàng thấy họ có thể yên tâm về khả năng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ một cách “khép kín”. Xu hướng đang được các ngân hàng hình thành là tích hợp các sản phẩm hiện có thành gói sản phẩm cung ứng cho từng loại đối tượng khách hàng, đảm bảo phục vụ đồng bộ và hiệu quả nhất cho khách hàng.


Đây chính là chiến lược gắn kết hoạt động cho vay với bán chéo các sản phẩm, dịch vụ. “Ngân hàng nên tính tổng thể lợi ích khách hàng đem lại cả về tín dụng, huy động vốn và thu từ dịch vụ, từ đó xây dựng chính sách tiếp thị chăm sóc và ưu đãi”, một vị quan chức ngành ngân hàng cho biết.



Bảo lãnh là dịch vụ hiện mang lại nhiều nguồn thu nhất cho ngân hàng, một chuyên gia trong lĩnh vực này của BIDV cho rằng, cùng với việc thúc đẩy, tăng cường các hình thức bảo lãnh ngân hàng sẽ quản lý khép kín quan hệ giữa chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thi công (trong quá trình giải ngân thu nợ thanh toán...). Đặc biệt, cuối năm thường là thời điểm mà hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra mạnh hơn nên ngân hàng sẽ tăng cường bán kèm, bán chéo các sản phẩm tín dụng, thanh toán quốc tế và mua bán ngoại tệ.



Về dịch vụ thanh toán, dù không mấy thành công trong việc thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006 - 2010, NHNN lại đang lên kế hoạch cho đề án Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2010 - 2015. Chưa biết đề án này bao lâu mới được xây dựng xong, thực thi có hiệu quả như mong muốn không, nhưng xem ra các NHTM có vẻ rất sốt ruột với việc bỏ khoản vốn lớn đầu tư cho hệ thống máy ATM, POS mà chưa thu về được là bao.


Một trong những bằng chứng cho sự sốt ruột này là: Kể từ ngày 5/10/2010, Techcombank sẽ áp dụng thu phí giao dịch tại ATM ngân hàng khác đối với chủ thẻ ghi nợ nội địa. Chủ thẻ khi rút tiền mặt tại ATM của ngân hàng khác sẽ phải trả mức phí 3.300VND/giao dịch; các giao dịch khác tại ATM ngân hàng khác (bao gồm giao dịch chuyển khoản, truy vấn số dư, liệt kê giao dịch tài khoản) phải trả phí 1.650VND/giao dịch.Việc thu phí này áp dụng cho tất cả các thẻ ghi nợ nội địa do Techcombank đã, đang và sẽ phát hành có chức năng giao dịch tại ATM ngân hàng khác (hiện tại bao gồm: thẻ F@stAccess, thẻ F@stAccess-i và thẻ F@stUni).




Theo Nhật Hạ
Doanh nhân -Diễn đàn doanh nghiệp


Số lượt xem: 132
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website